Hỏi/Đáp Kỹ Thuật DIY Thay dầu phanh( nhớt thắng)

Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Đa phần anh em đi xe ( nhất là các xe cũ ) bớt cưng xe hay bỏ qua mục này khi bảo dường. Vì thường chỉ thăm có hụt thì châm thêm theo mực trên bình. Nhưng dầu phanh cực kỳ quan trọng. Trong nam gọi là nhớt thắng.

Mình trích 1 bài ở web khác :

Lười thay dầu phanh, những nguy cơ tiềm ẩn


Sử dụng lâu ngày sẽ khiến dầu phanh ngậm nước giảm nhiệt độ sôi khiến hệ thống phanh vận hành kém hiệu quả đặc biệt khi chúng phải làm việc liên tục trong thời gian dài.
phanh_0617_02.jpg
Chức năng truyền lực là chủ yếu nên dầu phanh yêu cầu khả năng chịu nén tốt, làm việc ổn định ở nhiệt độ cao. Nhưng thật không may với loại dầu DOT 3, DOT 4 hiện đang dùng phổ biến lại có gốc glycol (rượu) với đặc tính hút nước mạnh. Khi lẫn khoảng 3% nước, nhiệt độ sôi của DOT 3 giảm từ 205 độC xuống 140 độC. DOT 4 chỉ còn sôi ở 155 độC.​
Khi phanh xe, cơ năng chuyển hóa thành nhiệt làm nóng cơ cấu phanh. Dầu ở xi-lanh bánh xe nhận nhiệt và nóng dần lên. Trong một số trường hợp như đổ đèo dài, lái xe chưa có kinh nghiệm phanh liên tục thay vì về số, nhiệt độ tăng cao, dầu phanh có thể bị sôi. Bên trong hệ thống xuất hiện bọt khí.​
Bọt khí trong dầu phanh bị nén lại, triệt tiêu áp suất do lực đạp và trợ lực phanh sinh ra. Kết quả, lực đạp phanh nhẹ hơn bình thường, cảm giác phanh xe không ăn dù đã đạp hết mức.​
Dầu lẫn nước cũng khiến những chia tiết đắt đỏ của hệ thống lần lượt "ra đi". Yên phanh, xi-lanh bánh xe hay cụm ABS dần bị ăn mòn từ bên trong. Bởi vậy, nên thay dầu phanh sau 3-5 năm sử dụng.​
Có nhiệt độ sôi cao hơn dầu gốc rượu, không hề hút nước, dầu gốc silicone như loại DOT5 có điểm yếu là khí làm kín. Do độ nhớt khác so với DOT3, DOT4 nên hầu hết các hãng xe không khuyên sử dụng DOT5 đối với hệ thống phanh trang bị ABS.​
Không trộn lẫn dầu gốc rượu (DOT3 và DOT4) với dầu gốc silicone (DOT5). Bạn dễ dàng tìm thấy thông tin về loại dầu phanh xe sử dụng trên nắp bình chứa.​
Xe360.vn (nguồn vnexpress)
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Mục này anh em nếu không có gara quen thân thì nên tự DIY thì mới thay triệt để. Vì nếu có xách ra gara thì họ cũng châm thêm hoặc thay nữa vời, không sạch hoàn toàn. Do việc này nhìn đơn giản, nhưng mất thời gian.
Nếu có gara quen thân thì họ làm ok, còn không thì ở nhà tự sướng.

Cách làm na ná như sau :

 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Cách làm cũng đơn giản. Ra tiệm y tế mua cái ống chích bằng nhựa loại to nhất + có kèm theo ông nhựa nhỏ. Khoảng 15k.
Còn trong clíp nó có cái ống thọt vô cái chai khoét lổ. Mục đích là không bị bọt khí hút ngược lại với có ống đó dể phân biệt dầu cũ và new khi chảy ra. Nhưng thấy cũng không cần thiết. Anh nào siêng thì làm, cũng không mất bao nhiêu thời gian. Có cái ống đó cũng hay là mình có thấy thấy bong bóng lẩn trong dầu. Nếu bị tình trang này thì có xả khi nào hết bong bóng thì thôi, đừng tiết kiệm dầu phanh.

Bước 1: hút hết dầu trong bình chứ dầu phanh ra. ( trong nam gọi là nhớt trợ lực thắng). Châm dầu new vào.
Bước 2: xả con ốc ( có nắp chụp nhựa) phía trong của bánh phía sau bên phụ. Vì vị trí này là xa nhất so với bầu dầu thắng, đường ống dài, nên ưu tiên xả trước. Bước này cần 2 thằng làm. 1 thằng ngồi trên đạp phanh, 1 thằng ở khum or chui vô ở dưới xiết/xả con ốc .
Cách làm : xả con ốc lỏng ra, xong thằng ở trên đạp. Xong giữ luôn chân phanh đè luôn. Xiết con ốc ở dưới lại rồi buông chân phanh ra. Cứ thế tiến hành, xả ốc ==> đạp xuống cho trào dầu cũ ==> xiết lại ==> nhả phanh. Cho tới khi nào thấy dầu new trào ra. ( phân biệt nhìn 2 màu rất khác xa).

Cái clip họ tháo banh xe để quay clip chodể thôi, còn nhà làm khỏi tháo.

Tương tự làm cho bánh sau bên tài, rồi bánh trước bên phụ , rồi bánh trước bên tài. Trong quá trình làm chú ý bầu dầu sẽ hụt, thì châm thêm.
 
Chỉnh sửa cuối: