Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Dây curoa cũng thuộc dạng đồ mỏng manh nhưng dể nằm đường vô duyên nhất. Vì hư 1 số thứ khác mình còn có thể lết về. Nhưng nếu hư curoa nhất là của máy phát + bơm nước thì nằm đường.
Em viết tổng hợp từ các hình ảnh lượm lặt sưu tầm cho nó nhanh. Vì có chụp hình mà không đẹp với lại 1 số bước tay nó dơ không tiện cầm dt chụp.

DIY thay van hằng nhiệt của anh 325i E46 có "bao trùm" vụ thay dây curoa này nhưng em viết riêng cho anh em khác dể tra cứu mà tự sướng.
Nên thay định kỳ hoặc khi nghe tiếng kêu rét rét khi lên ga thì nên thay. ( vì 1 thời gian sẽ giản hoặc nứt ...) .
2 món đồ nghề hơi lạ cần phải thủ khi làm cái DIY này là khóa 32. Vì thường nếu mua 1 bộ nó chỉ tới 24. Khóa này ra chợ kim biên hay tân thành mua loại "xịn" nhất giá 90 ngàn vnđ. Có luôn hộp rất đẹp.


DIY : thay dây curoa cho E46.



Anh nào không DIY mình nghĩ cũng nên mua cái này để kẹp bên hông ghế lái . Để dành mở ... khớp tay chân của mấy thằng say xỉn , xì ke chận xe mình xin đểu. Và nhất là nếu bị bẻ gương hậu khi dừng đèn đỏ. Tung cửa ra là gỏ bể nón bảo hiểm của tụi nó liền.


Món thứ 2 là cây jig để kẹp giữ pully khi tháo quạt. Một số trường hợp quạt bị kẹt cứng. Dùng búa tán vào chìa khóa cũng không mở nổi cái clutch ra thì phải dùng cái này kẹp giữ để mở.
Kẹp như vầy ( hình mượn ):

DIY : thay dây curoa cho E46.


Còn tự làm thì ra chợ sắt đường Hà tôn quyền mua thanh sắt dẹp dày cở 4 mm. dài 4 tất hơn. Ra đó lượm sắt vụn cân tính tiền. Lúc trước mình mua cây đó giá 7 ngàn vnđ. Về tự khoan đục + mài thành 1 cây như sau :

DIY : thay dây curoa cho E46.
 
  • Like
Reactions: ollietran
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Sưu tầm một mớ hình từ forum tây xong em diển giải lại bằng tiếng việt cho anh em dể tra cứu , có sai lệch chút đỉnh giữa hình so với thực tế. Nhưng hình cũng tự suy ra được cái nào khác.

Mở nắp ca pô, tháo họng gió trước , mở các chốt giữ bằng cách cạy cái nắp nhỏ bên trong sau đó cạy cái lớn ngoài :

DIY : thay dây curoa cho E46.




DIY : thay dây curoa cho E46.



Tháo cái AUC sensor chổ lồng quạt. Sau đó dùng khóa sao 25 để mở con ốc khá dài :

DIY : thay dây curoa cho E46.



DIY : thay dây curoa cho E46.



Rút jack cắm của cái quạt máy lạnh ra :

DIY : thay dây curoa cho E46.
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Sau đó phải mở cái quạt rồi rút song song với lồng quạt ra :


DIY : thay dây curoa cho E46.



Chèn khóa 32 vào xong dùng búa tán về phía bên phải để mở. ( răng ngược )
Nếu tán vài lần mà vẩn không mở được thì phải dùng jig kẹp pully để mở.


DIY : thay dây curoa cho E46.
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Cần phải tháo dây curoa máy lạnh ra trước. Dùng vít dẹp để cạy cái nắp che bụi của pully ra .
Sau đó dùng khóa sao ngũ giác to nhất đút vào để đè pully xuống. Làm lòng dây curoa cho mở tháo ra.


DIY : thay dây curoa cho E46.




Chú ý thao tác này hơi khó do 1 tay đè khóa, 1 tay móc dây curoa ra. Nếu anh nào có kinh nghiệm 1 tay đè parner , 1 tay lòn sau lưng cởi khóa áo lót thì làm bước này của DIY rất dể dàng do đã thừa sự khéo léo của đôi tay. :rolleyes:
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Bước tiếp là mở dây cuaroa cho máy phát + bơm nước. Dây nào khá dài, lòn lắt léo như sau :

DIY : thay dây curoa cho E46.



Có 2 cách để đè cái pully này. Hoặc dùng khóa sao như pully máy phát hoặc dùng týp để đè .


DIY : thay dây curoa cho E46.


Thấy khuyên là không dùng cách này vì pully sẽ bị siết chặt thêm. Nhưng em thì thấy không vấn đề gì. Tiện cái nào xài cái đó.

DIY : thay dây curoa cho E46.
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Song song thay dây Curoa thì nên kiểm tra luôn các pully. Nếu quay thấy nó lực khực ( rơ thì phải có độ rơ nhất định ). Nhưng rơ dử quá cũng phải thay. Vì pully nó hư bạc đạn cũng gào rú dử lắm khi vòng tua máy cao.

Thay xong thì ráp ngược lại là được. Bước ráp khỏi cần hình DIY.
 
Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
Vote cho bác cubi, rất nhiệt tình với E46 :D. Lúc thay van hằng nhiệt và bơm, em tháo 2 sợi curoa mới ra (vì sợ coolant làm hỏng dây hehe) gắn tạm 2 sợi cũ vào, chạy riết rồi giờ lười gắn 2 sợi mới vào lại quá, tự nhiên giờ chỉ muốn DIY trên F30 hihi....
 
  • Like
Reactions: E90
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Khi ráp clutch fan quạt lại thì bôi mở bò chịu nhiệt chống kẹt . Để lần sau có mở ra dể hơn.

Chung mỡ chống kẹt buri và ốc thắng dĩa, ốc bơm nước ,....