Công Nghệ Độ chụm là gì???

Hạng B1
14/11/11
59
8
8
48
Việt Nam
Độ chụm bánh xe là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục xe.
Độ chụm được tính bằng inch, mm, độ và phút. Độ chụm dương ( toe-in) khi khoảng cách giữa hai má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp đo tại vị trí sau. Độ chụm âm ( toe-out) khi khoảng cách giữa hai má lốp đo tại phía trước lớn hơn so với phía sau. Độ chụm bằng không khi hai bánh song song với nhau.
Công dụng của độ chụm: khi xe chuyển động thì độ cao của thân xe so với mặt đường sẽ khác với độ cao của thân xe khi đứng yên. Khi độ cao xe thay đổi nó làm cho chiều dài của rôtuyn lái thay đổi dẫn đến độ chụm bị thay đổi. Vì lý do đó người ta làm độ chụm sẵn để bù trừ khi chạy tốc độ cao độ chụm sẽ tiến dần bằng không để tránh ăn mòn lốp.
Các bệnh do độ chụm sai gây ra: Độ chụm không gây nhao lái- độ chụm sai chỉ làm vẹo vô lăng ( ví dụ xe có độ chụm bên trái là 0 độ, độ chụm bên phải là 0 độ 50'- khi xe chuyển động thông qua cơ cấu thước lái xe sẽ tự động chia lại độ chụm bên trái là 25' và độ chụm bên phải 25' nhưng lúc này vô lăng bị lệch đi một góc.
Ngoài ra độ chụm toàn phần sai còn gây ăn mòn lốp rất dữ: độ chụm quá dương sẽ ăn mòn má ngoài lốp, độ chụm quá âm sẽ làm ăn mòn lốp má trong.
Tại Sao Độ Chụm Bị Thay Đổi?
Độ Chụm chuẩn không kéo dài suốt cả cuộc đời của chiếc xe
Trên thực tế sử dụng xe có những tình huống va đập không tránh khỏi làm cho độ chụm bị thay sai, trong một số trường hợp bị sai rất lớn
Vì bất kỳ lý do nào đi nữa độ chụm luôn bị thay đổi. Độ chụm sẽ bị sai nhiều sau 18 tháng ( với điều kiện đường xá tại Mỹ)
Vì sự thay đổi độ chụm diễn ra rất từ từ nên người lái rất khó phát hiện - dẫn đến lốp bị ăn mòn và vô lăng bị lệch khi xe chạy thẳng hoặc xe bị nhao lái
Rô tuyn đứng và rô tuyn lái, cao su càng A có thể bị mòn làm thay đổi góc đặt bánh xe
Làm cho camber và caster bị sai tiêu chuẩn
Sự mài mòn cũng diễn ra đối với hệ thống lái làm cho độ chụm bị thay đổi
Khi lò xo bị yếu - thay đổi độ cao của xe- góc đặt bánh xe sẽ bị thay đổi
Rô tuyn, càng I, lò xo, cao su bị mòn phải được THAY THẾ trước khi chỉnh góc đặt bánh xe
Khi xe bị đụng hoặc tai nạn làm cho góc đặt bánh xe thay đổi rất lớn
Khi xe bị đụng - Càng A, và rô tuyn lái có thể bị cong, hoặc thậm chí sự dịch chuyển vị trí của trục so với sát-xi
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
Độ chụm của các bánh dẫn hướng nằm trên hình chiếu BẰNG.
Còn độ doãng (nghiêng ngang) của các bánh dẫn hướng nữa, nằm trên hình chiếu ĐỨNG nữa, bác chủ giới thiệu luôn đi.

Uploaded with ImageShack.us
 
Hạng B1
14/11/11
59
8
8
48
Việt Nam
Camber là góc ngả ra ngoài hoặc úp vào trong của bánh xe ( trước hoặc sau) so với phương thẳng đứng được nhìn từ phía trước ( hoặc sau)
Camber được tính bằng độ và phút; camber dương khi bánh xe ngả ra ngoài ( nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ V); camber âm khi bánh xe úp vào trong ( nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ A); camber bằng 0 khi bánh xe vuông góc với mặt đường
Chức năng của Camber: Góc caber dương xe có xu hướng chạy rất ổn định trên đường thẳng ( không cần giữ tay lái), camber âm tại bánh sau rất tốt cho xe giữ ổn định khi vào cua với vận tốc cao. Ngoài ra do chế tạo góc camber nên lực tác động từ mặt đường lên vành lái được giảm thiểu do bị phân tích thành hai lực thành phần có vector nhỏ hơn so với lực ban đầu, đồng thời các chi tiết của hệ thống treo được bền do giảm cánh tay đòn.
[tube]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=v4z3t3FoHJI[/tube]
Các bệnh do camber không đúng tiêu chuẩn: Nếu camber dương quá tiêu chuẩn sẽ gây ăn mòn lốp má ngoài, camber âm quá sẽ gây ăn lốp má trong. Nếu camber bên phải và camber bên trái sai biệt quá tiêu chuẩn - xe sẽ có xu hướng nhao về bên dương nhiều hơn.Ví dụ camber bên trái là 0 độ, camber bên phải là -0độ45' - xe sẽ nhao về bên trái. ( Nguồn : Hunter - USA)

 
Hạng B1
14/11/11
59
8
8
48
Việt Nam
Camber là góc ngả ra ngoài hoặc úp vào trong của bánh xe ( trước hoặc sau) so với phương thẳng đứng được nhìn từ phía trước ( hoặc sau)
Camber được tính bằng độ và phút; camber dương khi bánh xe ngả ra ngoài ( nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ V); camber âm khi bánh xe úp vào trong ( nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ A); camber bằng 0 khi bánh xe vuông góc với mặt đường
Chức năng của Camber: Góc caber dương xe có xu hướng chạy rất ổn định trên đường thẳng ( không cần giữ tay lái), camber âm tại bánh sau rất tốt cho xe giữ ổn định khi vào cua với vận tốc cao. Ngoài ra do chế tạo góc camber nên lực tác động từ mặt đường lên vành lái được giảm thiểu do bị phân tích thành hai lực thành phần có vector nhỏ hơn so với lực ban đầu, đồng thời các chi tiết của hệ thống treo được bền do giảm cánh tay đòn.
[tube]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=v4z3t3FoHJI[/tube]
Các bệnh do camber không đúng tiêu chuẩn: Nếu camber dương quá tiêu chuẩn sẽ gây ăn mòn lốp má ngoài, camber âm quá sẽ gây ăn lốp má trong. Nếu camber bên phải và camber bên trái sai biệt quá tiêu chuẩn - xe sẽ có xu hướng nhao về bên dương nhiều hơn.Ví dụ camber bên trái là 0 độ, camber bên phải là -0độ45' - xe sẽ nhao về bên trái. ( Nguồn : Hunter - USA)

 
Hạng B1
14/11/11
59
8
8
48
Việt Nam
Ở SG mình tiếc là mọi người ít để ý đến vụ nhao lái do lốp và góc đặt bánh xe này quá vì rất ít nơi có thiết bị đồng bộ hiện đại. Ở ngoài bắc thì anh em otofun đã đi chỉnh và có rất nhiều trải nghiệm rồi đấy ạ.