RE: Độ dài Ống dầu trợ lực tay lái - Xin ý kiến bác Der và Bác sĩ
Nhân vấn đề của Bác Corolla 95 đặt ra , xin được tản mạn chút ít về bơm dầu , bơm chất lỏng và lưu chất nói chung .
Dựa trên nền tảng lý thuyết khá dễ hiểu là tạo sự chênh áp ở các vùng khác nhau so với khi quyển hoặc so tương đối với nhau để tạo áp lực đấy chất lỏng vận hành theo ý muốn , các máy bơm thật đa dạng về nguyên lý hoạt động cũng như công suất và phạm vi ứng dụng , các phép toán từ rất lâu đã cho phép toan tính chính xác các thông sô vận hành của một máy bơm chất lỏng như thế , nhưng điều đến ngày nay chưa ai dám vỗ ngực là hoàn thiện , chính là việc tính toán hoặc là lập mô hình tính toán dòng chảy rối bên trong các máy bơm đó , nhờ trình độ vi tính và mô hình hoá mỗi lúc một thăng tiến , các cuộc thí nghiệm trên mô hình phỏng thực giúp các nhà sản xuất cho ra những mẫu máy bơm tối ưu nhất , phục vụ cho nhưng nhiệm vụ hết sức cụ thể , nhưng điều ít ai để ý , là việc thiết kế máy bơm chất lỏng nói chung dựa rất nhiều vào các thông sô thí nghiệm , chứ không hoàn toàn đặt vào lý thuyết ...nôm na là : Thử coi cỡ nào tốt nhất thì làm theo như thế !
Các bơm chất lỏng ngán ngại nhất là hiện tượng xâm thực , vụ này quá rườm ra , chẳng biết nhiều để kể , nhưng xin được nôm na là hiện tượng chất lỏng không chảy theo dòng mong muốn , mà xoáy cuộn , rối tung ở đâu đó trên mặt cánh bơm , vỏ bơm , gây áp suất rất lớn , hủy hoại vật liệu cánh , vỏ bơm theo thời gian và hạn chế công suất bơm do các khối áp suất cục bộ làm tăng sức cản trên dòng chảy chất lỏng , hiện tượng đó hay xảy ra khi tiết diện dòng chảy thay đổi đột ngột , do vận tốc đột biến quá nhanh , hay do tính toán mặt cong , lượn của cánh bơm chưa hợp lý , bạn hình dung một vòi nước áp lực cao , chảy qua một đoạn ốn ghẹp , rồi lại đột ngột nở ra , áp suất tại đó tụt xúông , vận tốc dòng chảy cũng giảm nhanh , rồi chính chỗ nở ra đó xuất hiện xoáy cục bộ rất mãnh liệt , nó làm hỏng vị trí đó nhanh hơn các vị trí khác , trong bơm cũng vậy , nơi mép cánh bơm , miệng ra dầu cao áp , nơi áp suất chênh lệch lớn nhất , là nơi sinh ra xoáy và chân không cục bộ , hết sức nguy hại !
Để khắc phục hiệ tượng này , người ta tìm cách giảm chênh áp trên các mặt cánh bơm , tạo ra đối áp như đã trả lời ở trên , và thiết kế hoàn thiện các đường lượn của vỏ cũng như cánh bơm , bên cạnh đó , các bơm lớn còn dùng thêm ống cân bằng , nối hai vùng áp cao và áp thấp trong thân bơm để tránh xoáy hay là tập trung áp suất cục bộ...ống điều áp hay là một thiết bị có tính năng tương tự như thế xin tạm gọi là Hệ Thống điều áp Thủy lực ! Hy sinh một phần hiệu suất để tăng tuổi thọ của thiết bị đắt tiền được coi như giải pháp hợp lý .
Cụ thể trong bơm trợ lực lái , nó có một điểm khác biệt cơ bản so với các loại bơm công nghiệp hay dân dụng khác ở chỗ phạm vi biến đổi tốc độ làm vịêc rất rộng , dựa theo số vòng quay của động cơ xe , khi thì quá chậm , khi thì quá nhanh , việc điều áp , giảm áp nhằm nâng cao tuổi thọ bơm được đặt ra với những điều kiện có khác thường chút ít , hiển nhiên là một cơ cấu van hay buồng điều áp có thể được thiết kế kèm với bơm , nhưng việc đó hẳn là tốn kém , phương thức khôn ngoan dùng trên một vài máy bơm dầu là chế một đường áp lực hoặc đường hồi với tiết diện nhỏ để xem như một van tiết lưu , (kiếu như tiết lưu cố định trong tủ lạnh gia đình cũ , được làm dưới dạng một sợi ống nhôm nhỏ , dài lằng ngoằng , tạo thấp áp đầu hút , làm bay hơi dung môi lạnh vậy ) Khi dầu bơm mạnh , trở kháng tăng lên do ma sát dòng chảy với ống tỷ lệ thuận với áp lực và vận tốc dòng , khi bơm dầu chạy chậm , dòng chẳy lờ đờ , ống này chẳng cản trớ bao nhiêu nữa , vậy là nó có tính thích nghi rất cao với điều kiện áp lực làm việc , nhờ thế , áp suất tác động vào ống trợ lực tuy có thay đổi , nhưng không biến đổi mạnh như biến đổi của vận tốc động cơ và bơm dầu và ý nghĩa lớn nhất như đã nói : hạn chế việc chênh áp quá cao trong bơm dẫn đến hiện tượng xâm thực !
Nói chung là rất phiền , đừng đụng vô cho nó nhọc ![8|] Nếu tay lái nặng thì ta mua xe khác hoặc là tập tạ để lái xe cho nó ..lụa là ! Khi xúi bác Corolla đừng táy máy gi hết , bản thân tui thấy yên tâm hơn , vì sẽ không bao giờ bị ...chưởi !