Chả là xe em mua thì chủ cũ đã độ motor điện cho gương, tuy nhiên bật chìa khoá thì nó mới mở ra, rồi tắt rút là nó gập lại, khó chịu quá, nhất là lúc đậu ngoài đường tắt máy. Phải chi nó chỉ nên đóng theo yêu cầu (công tắc) và khi khoá xe thôi... Tự xử vậy
Yêu cầu:
- Đơn giản, dễ làm (chỉ tốn công), ai cũng làm được
- Rẻ bền đẹp
- Không hao bình
Mò sơ đồ 1 chút
Dây
Red/Lt Blu (Đỏ sọc xanh nhạt): Chìa khoá nấc On (chạy) thì có điện
Dây
Red/Org (Đỏ sọc cam): khi nhấn Unlock cửa tài (khi bấm unlock trên remote luôn)
Dây
Pnk/Blk (Hồng sọc đen): tương tựu, khi nhấn Lock cửa tài (bấm lock trên remote)
Linh kiện:
- 6 con rờ le 5 chân ít dây điện + mỏ hàn. Rờ le các bác mua loại tốt giống hình này nhưng màu cam, 12k/con (có loại rẻ hơn 7k/con), đừng tham mua loại 8 chân đóng mở 2 mạch (có 7,8k/con), tiền nào của ấy ạ
. 6 con hết 72k.
- Công tắc bật mở
- Cầu chì
- Ít dây điện
Gương điện: Bác nào có rồi mà chưa đóng mở bằng remote hẵng làm, còn bác nào chưa muốn DIY thì order cặp kính cho escape này về, em đang thèm cặp này lắm, có cả sưởi điện nhé. Giá chưa tới 100$.
http://www.ebay.com/itm/4...ksid=p3984.m1436.l2649
Lưu ý: Gương gập điện thường có 2 sợi, cứ cắm đại vào 2 cực nó sẽ mở/đóng, đảo cực thì nó làm ngược lại. Em làm cho loại gương có 2 sợi, còn đối với loại có 3 sợi (1 sợi để đóng, 1 sợi để mở) thì còn đơn giản hơn nhiều.
Thiết kê cái mạch: gọi là mạch cho sang chứ toàn dây điện + rờ le
. Em vẽ xấu các bác thông cảm [>
]
- Out1 và Out2 nối trực tiếp với 2 đầu dây của 2 gương.
Chân rờ le, loại 5 cực. C là cực chung (hay cực số 30), NC (Normal Close) là tiếp điểm thường đóng (cực 87a), NO (Normal Open) là tiếp điểm thường mở (cực 87). Điện áp cấp cho cuộn thì dùng chiều nào cũng được, nhưng chọn thì chọn chung cho cả 6 rờ le.
Dây tín hiệu: Nằm ở khung cầu chì bên trái tài (kick panel)
Lưu ý:
- Dây unlock/lock bình thường ở trạng thái nối mát, khi nhấn nút (hoặc remote) thì sẽ chuyển sang tín hiệu 12v trong 2-3s, sau đó lại trở về nối mát.
- Dây Key ON có điện khi chìa khoá ở nấc On, bình thường không nối mát.
- Dây bình, luôn luôn có điện từ ắc qui
- Khi test các bác nhớ gắn cầu chì theo sơ đồ, 5 hoặc 7.5A, đừng bỏ qua bước này.
Sản phẩm hoàn thiện:
Thử nghiệm xem có hao không
- Khi hoạt động, 2 motor gương ăn dòng khoảng 3.6A đến khi đóng hẳn/mở hẳn
- Khi ở trạng thái đóng (lock) không ăn dòng (rờ le nghỉ)
- Khi ở trạng thái mở (unlock)... dòng nuôi mấy con rờ le 0.2A
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=fbTFi3deZYg[/youtube]
Công tắc phụ, cho phép đóng gương khi đang di chuyển chỗ hẹp
Quấn vài lớp băng keo 2 mặt, nhét cái mạch vào đây, vừa khít
Action
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=E4HXBPMh0lU[/youtube]
Nguyên tắc hoạt động:
- Mặc đinh, toàn bộ rờ le nghỉ, mạch giữ cho gương đóng
Khi chìa khoá không ở nấc ON
- Khi khoá bằng remote (hoặc nút lock bên tài), 2 gương gập lại
- Khi mở khoá bằng remote (hoặc nút unlock bên tài), 2 gương đóng lại
- Nhấn công tắc phụ, 2 gương gập lại, lock & unlock vô tác dụng
Khi có chìa khoá, vặn ON: mặc định gương sẽ mở ra, lock hay unlock không có tác dụng.
- Nhấn công tắc -> Gương gập lại (đi qua chỗ hẹp)
- Mở công tắc -> Gương mở ra
Hi vọng bác nào thích DIY có thể tự làm cho xe yêu quí của mình. Em xin hết, vài hôm nữa rảnh em lại lôi em nó ra mần vụ đóng mở cửa bên nào xi nhan bên đó chớp
.