Sự bất cẩn này luôn mang đến thiệt hại nặng nề cho chủ xe, đặc biệt là những trường hợp phát hiện quá muộn. Ảnh minh họa. Việc đổ nhầm nhiên liệu xăng cho xe máy dầu và dầu cho xe máy xăng không phải là hiện tượng hiếm gặp.
Cái kết của Thống kê không chính thức của L.A.Tuấn, chủ một xưởng sửa chữa xe sang lớn tại Hà Nội cho thấy, trên thực tế số lượng xe chạy máy dầu bị đổ nhầm nhiên liệu xăng nhiều hơn hẳn so với chiều ngược lại. Tuy nhiên, hậu quả của cả hai trường hợp đều giống nhau và chủ xe phải mất nhiều chi phí để sửa chữa động cơ. Thực tế cho thấy, khi đổ nhầm xăng vào xe chạy máy dầu sẽ gặp hiện tượng nóng và bó máy, gây hư hại séc-măng hoặc cả bộ hơi, pít-ton, xi-lanh khiến động cơ bị hỏng hoàn toàn và phải thay mới. Nếu để lâu, xăng còn có thể ăn mòn đường dẫn nhiên liệu vốn có tiêu chuẩn cho riêng nhiêu liệu dầu. Trường hợp ngược lại, khi đổ dầu vào máy xăng, chiếc xe khi vận hành sẽ xả nhiều khói muội, dần chuyển sang kẹt và bó động cơ do muội bám vào thành xi-lanh gây kẹt pít-tông. Nếu xe bị bó máy ở tốc độ cao có thể làm gãy trục khuỷu và hỏng động cơ.
Trong cả hai tình huống trên, khi phát hiện việc đổ nhầm nhiên liệu, tuyệt đối không được khởi động xe và phải hút sạch toàn bộ nhiên liệu trong bình ra ngoài, trước khi thực hiện súc rửa toàn bộ hệ thống dẫn. Chỉ khởi động động cơ sau khi làm sạch vòi phun, nhưng nếu xe xuất hiện tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên dừng hoạt động và kiểm tra lại toàn bộ các công đoạn. Với những xe không được trang bị công nghệ phun xăng điện tử, khi bị đổ nhầm một lượng nhỏ dầu vào máy xăng, chủ xe có thể sử dụng mẹo đổ đầy bình xăng để hòa tan dầu. Bằng cách này, xe vẫn chạy được bình thường nhưng sẽ xuất hiện khói ở đường xả. Tuy nhiên, để tránh bị thiệt hại tài chính cũng như thời gian, bạn nên chú ý và tìm biện pháp phòng tránh. Một trong những cách phòng tránh được khá nhiều người áp dụng đó là dán đề can loại nhiên liệu ở miệng bình. Ngoài ra, khi đổ nhiên liệu bạn nên xuống xe để thông báo chính xác loại nhiên liệu của xe cho nhân viên bán hàng.