Chào các bác,
Nhíp trên xe 7 chổ, SUV bán tải... tuy đơn giản và qua thời, nhưng vấn đề dằn xóc rất khó khắc phục, dù rất nhiều người đã đầu tư nghiên cứu.
Mới đây, một bác gara nhỏ trong hội Mit đã giải quyết thành công; nguyên lý thì dơn giản, tương tự bộ nhíp phụ của xe tải.
http://www.otosaigon.com/forum/Jolie-chi%E1%BA%BFc-xe-th%C3%A2n-thi%E1%BB%87n-m6043402-p143.aspx
Nguyên lý là phân bộ nhíp thành hai phần, một phần dùng khi tải trọng nhẹ, đàn hồi nhiều. Khi tải tăng lên, nhiều người thì trọng lượng xe tăng lên, đè đến nhíp thứ hai, độ cứng tăng lên phù hợp với tải trọng. Kết quả là xe chạy dằn xóc giảm đi nhiều.
Cải tiến gồm hai bước.
1/ Thay lá nhíp dầy cuối cùng (1) thành lá nhíp (1') có độ cong ngược nhiều hơn, ngắn hơn, khiến cho bộ nhíp mềm hơn.
2/ Dùng thêm lá nhíp số (5) có độ cong cao, sử dụng khi tải trọng lớn.
Kết quả là cải thiện tính năng khá nhiều. Khi cần thì dể dàng trả lại cơ cấu cũ.
Bác nào hỏi thêm về lý thuyết có thể PM hay dt cho mình 0913 168 685.
Bác nào muốn độ luôn thì liên hệ bác ấy (Trọng) 0913 671 955.
Bác ở xa có thể tham khảo. Các bác HCM cố gắng ủng hộ bác ấy,(Jolie 1trieu 8- Xe to hơn 2,2 -2,5 triệu) vì giá khá rẻ so vơi các món đồ chơi khác, và bác ấy cũng đỏ vào nhiều công sức.