Phần 1
Phần 1 : Chọn 1 xe U oát
Nói đến chuyện chọn mua 1 con xe, nó có 1 duyên số. Một ai đó đã nói 1 câu thế này :
“ Khi đã máu xin đừng hỏi bố cháu là ai” . Nguồn không biết.
Nhưng đó là chuyên của câu nói, đúng đã máu thì chơi cho tới.
Những yếu tố cần và đủ để quyết ngay 1 em U oát. Đối với riêng em : nhân thân rõ rang và có bộ gầm chuẩn.
Em quan niệm trên xe cài gì làm cũng đc nhưng gầm mà vẹo là không bao giờ chỉnh đc. Đôi khi phải sống chung với lũ là điều không ai mong muốn.
+ Giấy tờ rõ rang
+ Gầm tốt
+ Máy sạch, tiếng nổ giòn, đều. Nếu máy câm thì mua mù cũng đc nhưng quay lại coi lầm cuối cái gầm.
- Em xin giải thích them chuyện cái gầm nhé : Em hiểu thế này, gầm nó quyết định tính ổn định của con xe, nếu gần đã bị đâm đụng, xiêu vẹo dẫn đến xe 2 hàng, mau mòn vỏ, xe chạy trên đường không ổn định.
Tại sao em lại quan trọng cái gầm xe đến vậy, vì tất cả cái khác ở VN va nước ngoài trồng đc hết.
Nếu máy không tốt, làm máy, xăng không tốt làm xăng, đến không tốt thay điện.
Theo quan niệm của em cái gầm mới là cái hồn của xe, vậy khi chọn xe, em chọn cái giàn gầm chuẩn rồi mới tính tới cái chuyện khác.
Em có dịp gần đc 2 cái U oát của anh Mucachai và anh daothoat 2 cái xe này có dàn gầm rất chuẩn.
Xe em dàn gầm chuẩn gần bằng xe của 2 ka ka trên.
Nếu đã chọn đc xe ưng ý thì cũng chưa chiến hoàn chỉnh đc đâu. Cũng phải làm 1 số thứ.
Xem tiếp phần 2 để rõ nhé!
Phần 2 :
Phần 2 : Kiểm tra tổng quát
Phần này là để biết đc các bệnh tật của em nó và biết đc cần làm cái gì.
+ Kiểm tra sơ bộ máy.
+ Kiểm tra hộp số, số mạnh. Các cây láp phải đc săm soi kỹ, nếu nhà có điều kiện nên mua sẳn 1 bộ láp trước và sau mới. Để sẳn trên xe, khi cần thì có mà dung.
+ Kiểm tra mapada, sec-vô, dây điện, môpin
+ Kính thua các loại đèn, gắn them đèn.
Mua them những thứ sau đây :
+ Nên mang theo xe hẳn 1 bộ lửa mới. Nếu đang chạy IC thì nên mua theo 1 bộ sài víc lửa.
+ Phần này các bác muốn chiến trong rừng tốt nên mua 2 bộ chìa khóa sửa xe. Kiềm bấm, kiềm cắt, kiềm mỏ nhọn, mỏ lết, 1 cây mỏ lết to để mở chụp bánh trước. Đồ nghề cho 1 chuyến offroad là không thể thiếu.
+ 1 cây búa
+ Dây điện, ống xăng lớn, ổng nhỏ.
+ 1 bịch tán, ốc, víc. Càng nhiều càng tốt. Các loại tắc-kê.
+ Một bình xăng phụ 20 lít.
+ Một cây đội thước
+ Nếu xe đang chạy ampada dầu, sec-vo thì nên kiểm tra xem nó loại nào và mua các ron, cao su của loại đó mang theo. Có khi cần thì móc ra chơi.
+ Cái này cũng nên chú ý là cây ná của ampada. Kiểm tra xe nó còn tốt không, nếu còn sài đc thì mua theo sẳn 1 cái.
Khi mua đồ thay thế cho 1 phụ tùng nào đó nên mua 2 hoặc 3 cái để trên xe, có khi dung đến.
Trên xe nên mua 1 thùng đạn để đựng đồ nghề, các vật dụng không thể thiếu của xe. Nên buộc nó chắc chắn trên xe.
Phần kiểm tra và sắm đồ nghề trên xe đến đây là tạm gọi là.
Các anh bổ sung coi em còn thiếu món nào em chỉnh lại nhé.
Phần cầu của UAZ469 thì rất sơ sài. Vì lý do rất đơn giản, nó chỉ có 2 loại cầu thôi.
Đó là cầu portal và cầu chẻ.
Em không nói những loại cầu chế vô cho UAZ mà chỉ mô tả 2 loại cầu này thôi. Vì sao ư? Như lời đại úy đã nói “không thay đổi đc gì đâu”. 2 loại trên là hết.
+ Cầu portal : Đây là loại cầu zin UAZ dành riêng cho xe quân đội. Khả năng chiến rất tốt.
Nó cao hơn cầu chẻ 3 inche, vì thế khoảng sáng gầm tăng lên 8 phân so với cầu chẻ. ( 1 inche = 2.54 cm)
Và nó mạnh hơn cầu chẻ vì nó có hệ truyền động ngay tại bánh xe them 1 bánh răng nữa. Cũng chính vì điểm này mà cầu portal đi đường trường chậm hơn cầu chẻ.
+ Cầu chẻ : Cầu zin của UAZ, như trên em đã nói, cầu này chiến cũng tốt chứ không thường đâu nhé.
Các ưu nhược đọc qua cầu portal thì em đã nói rồi. Giờ em chỉ giải thích them chử “chẻ” nữa thôi.
Tại sao gọi là cầu chẻ, vì nó đc 2 miếng úp vào nhau tạo 1 cái rảnh, khi đội cầu, cái rảnh đó chẻ xuống đất chẻ đất ra để đi. Cho nên người ta gọi là cầu chẻ. ( Không biết giải thích vậy cao nhân có chịu không nữa)
Do đó khi khoảng sáng gầm cố định là 1 con số, khi muốn cạ cầu thì riêng cầu chẻ đc lợi thế them 2 cm nữa, đôi khi là 3cm.
So với bộ portal ưu việc để chiến thì cầu chẻ có cái nét riêng là rẻ mạc.
Để có 1 bộ portal hiện nay xuống 16 củ hay nhiều hơn là chuyện thường. Nhưng muốn giá đó thì cũng hơi căng.
Bởi vậy xe em chọn cầu chẻ để đi, vừa rẻ vừa làm nũng anh Múc, có gì ka ka bao kéo. Hố hố!
Hiện này muốn tìm 1 bộ portal ra hồn cũng rất gian nan nhưng nói ngay và luôn là có thể chứ không đến nổi khó lắm.
Chiến với loại xe cũ này thì phải chịu khó thôi.
So với những chiếc xe làm mua làm gió trên cung đường offroad thì UAZ cũng có nét riêng. Ai chiến tới đâu mình chiến tới đó là đc rồi.
Để chiến đc như anh như em thì em nghỉ sau mỗi chuyến đi chúng ta nên bảo quản các thiết bị như cầu, gầm, máy, tời, dây điện để cho xe đc hoạt động tốt.
( cho em nợ hình, mai em up lên 1 lượt luôn)
Phần 1 : Chọn 1 xe U oát
Nói đến chuyện chọn mua 1 con xe, nó có 1 duyên số. Một ai đó đã nói 1 câu thế này :
“ Khi đã máu xin đừng hỏi bố cháu là ai” . Nguồn không biết.
Nhưng đó là chuyên của câu nói, đúng đã máu thì chơi cho tới.
Những yếu tố cần và đủ để quyết ngay 1 em U oát. Đối với riêng em : nhân thân rõ rang và có bộ gầm chuẩn.
Em quan niệm trên xe cài gì làm cũng đc nhưng gầm mà vẹo là không bao giờ chỉnh đc. Đôi khi phải sống chung với lũ là điều không ai mong muốn.
+ Giấy tờ rõ rang
+ Gầm tốt
+ Máy sạch, tiếng nổ giòn, đều. Nếu máy câm thì mua mù cũng đc nhưng quay lại coi lầm cuối cái gầm.
- Em xin giải thích them chuyện cái gầm nhé : Em hiểu thế này, gầm nó quyết định tính ổn định của con xe, nếu gần đã bị đâm đụng, xiêu vẹo dẫn đến xe 2 hàng, mau mòn vỏ, xe chạy trên đường không ổn định.
Tại sao em lại quan trọng cái gầm xe đến vậy, vì tất cả cái khác ở VN va nước ngoài trồng đc hết.
Nếu máy không tốt, làm máy, xăng không tốt làm xăng, đến không tốt thay điện.
Theo quan niệm của em cái gầm mới là cái hồn của xe, vậy khi chọn xe, em chọn cái giàn gầm chuẩn rồi mới tính tới cái chuyện khác.
Em có dịp gần đc 2 cái U oát của anh Mucachai và anh daothoat 2 cái xe này có dàn gầm rất chuẩn.
Xe em dàn gầm chuẩn gần bằng xe của 2 ka ka trên.
Nếu đã chọn đc xe ưng ý thì cũng chưa chiến hoàn chỉnh đc đâu. Cũng phải làm 1 số thứ.
Xem tiếp phần 2 để rõ nhé!
Phần 2 :
Phần 2 : Kiểm tra tổng quát
Phần này là để biết đc các bệnh tật của em nó và biết đc cần làm cái gì.
+ Kiểm tra sơ bộ máy.
+ Kiểm tra hộp số, số mạnh. Các cây láp phải đc săm soi kỹ, nếu nhà có điều kiện nên mua sẳn 1 bộ láp trước và sau mới. Để sẳn trên xe, khi cần thì có mà dung.
+ Kiểm tra mapada, sec-vô, dây điện, môpin
+ Kính thua các loại đèn, gắn them đèn.
Mua them những thứ sau đây :
+ Nên mang theo xe hẳn 1 bộ lửa mới. Nếu đang chạy IC thì nên mua theo 1 bộ sài víc lửa.
+ Phần này các bác muốn chiến trong rừng tốt nên mua 2 bộ chìa khóa sửa xe. Kiềm bấm, kiềm cắt, kiềm mỏ nhọn, mỏ lết, 1 cây mỏ lết to để mở chụp bánh trước. Đồ nghề cho 1 chuyến offroad là không thể thiếu.
+ 1 cây búa
+ Dây điện, ống xăng lớn, ổng nhỏ.
+ 1 bịch tán, ốc, víc. Càng nhiều càng tốt. Các loại tắc-kê.
+ Một bình xăng phụ 20 lít.
+ Một cây đội thước
+ Nếu xe đang chạy ampada dầu, sec-vo thì nên kiểm tra xem nó loại nào và mua các ron, cao su của loại đó mang theo. Có khi cần thì móc ra chơi.
+ Cái này cũng nên chú ý là cây ná của ampada. Kiểm tra xe nó còn tốt không, nếu còn sài đc thì mua theo sẳn 1 cái.
Khi mua đồ thay thế cho 1 phụ tùng nào đó nên mua 2 hoặc 3 cái để trên xe, có khi dung đến.
Trên xe nên mua 1 thùng đạn để đựng đồ nghề, các vật dụng không thể thiếu của xe. Nên buộc nó chắc chắn trên xe.
Phần kiểm tra và sắm đồ nghề trên xe đến đây là tạm gọi là.
Các anh bổ sung coi em còn thiếu món nào em chỉnh lại nhé.
Phần 3 :
Phần 3 : Cầu
Phần cầu của UAZ469 thì rất sơ sài. Vì lý do rất đơn giản, nó chỉ có 2 loại cầu thôi.
Đó là cầu portal và cầu chẻ.
Em không nói những loại cầu chế vô cho UAZ mà chỉ mô tả 2 loại cầu này thôi. Vì sao ư? Như lời đại úy đã nói “không thay đổi đc gì đâu”. 2 loại trên là hết.
+ Cầu portal : Đây là loại cầu zin UAZ dành riêng cho xe quân đội. Khả năng chiến rất tốt.
Nó cao hơn cầu chẻ 3 inche, vì thế khoảng sáng gầm tăng lên 8 phân so với cầu chẻ. ( 1 inche = 2.54 cm)
Và nó mạnh hơn cầu chẻ vì nó có hệ truyền động ngay tại bánh xe them 1 bánh răng nữa. Cũng chính vì điểm này mà cầu portal đi đường trường chậm hơn cầu chẻ.
+ Cầu chẻ : Cầu zin của UAZ, như trên em đã nói, cầu này chiến cũng tốt chứ không thường đâu nhé.
Các ưu nhược đọc qua cầu portal thì em đã nói rồi. Giờ em chỉ giải thích them chử “chẻ” nữa thôi.
Tại sao gọi là cầu chẻ, vì nó đc 2 miếng úp vào nhau tạo 1 cái rảnh, khi đội cầu, cái rảnh đó chẻ xuống đất chẻ đất ra để đi. Cho nên người ta gọi là cầu chẻ. ( Không biết giải thích vậy cao nhân có chịu không nữa)
Do đó khi khoảng sáng gầm cố định là 1 con số, khi muốn cạ cầu thì riêng cầu chẻ đc lợi thế them 2 cm nữa, đôi khi là 3cm.
So với bộ portal ưu việc để chiến thì cầu chẻ có cái nét riêng là rẻ mạc.
Để có 1 bộ portal hiện nay xuống 16 củ hay nhiều hơn là chuyện thường. Nhưng muốn giá đó thì cũng hơi căng.
Bởi vậy xe em chọn cầu chẻ để đi, vừa rẻ vừa làm nũng anh Múc, có gì ka ka bao kéo. Hố hố!
Hiện này muốn tìm 1 bộ portal ra hồn cũng rất gian nan nhưng nói ngay và luôn là có thể chứ không đến nổi khó lắm.
Chiến với loại xe cũ này thì phải chịu khó thôi.
So với những chiếc xe làm mua làm gió trên cung đường offroad thì UAZ cũng có nét riêng. Ai chiến tới đâu mình chiến tới đó là đc rồi.
Để chiến đc như anh như em thì em nghỉ sau mỗi chuyến đi chúng ta nên bảo quản các thiết bị như cầu, gầm, máy, tời, dây điện để cho xe đc hoạt động tốt.
( cho em nợ hình, mai em up lên 1 lượt luôn)
Last edited by a moderator:
Chơi UAZ thì trước sau cũng dính mấy quả này
- Lửa: dùng má vít cũng ngon, nhưng với điều kiện nó còn ngon, không thì thay bằng IC nhật là ngon nhất. Nếu không thì xe đang chạy ngon trở nên yếu xìu, xăng hôi mù mịt.
- Bơm xăng: bơm cơ xài lâu nó mòn cái trục bơm thì xe chạy rất bí hiểm: đạp ga chạy 1 đoạn, chết máy, dừng lại đề nổ chạy 100m, xong lại chết máy. Giải pháp: thay bơm cơ mới và tốt nhất bắt nối tiếp 1 bơm điện với công tắc riêng, không thì khóc bằng tiếng mán giữa rừng luôn.
- Bugi: UAZ dùng bugi chân ngắn, anh chị em dùng bugi chân dài lâu ngày, chạy thì vẫn chạy được, đến khi nó chết 1 con hoặc bị gãy hoặc bị đội, thì lúc đó mới biết hậu quả.
Còn lại thì có thể nói xe UAZ lành và dịu hiền, có lần xe em bị tuột móng ngựa, xú-páp đẩy thủng thành máy, vỡ tan 1 piston mà xe vẫn chạy thêm 40km đường trường, 30km đường đèo mới phải leo lên cứu hộ đi về. Chúc các bác còn ngại ngần với UAZ cứ mạnh dạn rước 1 em về nhà tút tát đi cafe rồi offroad.
- Lửa: dùng má vít cũng ngon, nhưng với điều kiện nó còn ngon, không thì thay bằng IC nhật là ngon nhất. Nếu không thì xe đang chạy ngon trở nên yếu xìu, xăng hôi mù mịt.
- Bơm xăng: bơm cơ xài lâu nó mòn cái trục bơm thì xe chạy rất bí hiểm: đạp ga chạy 1 đoạn, chết máy, dừng lại đề nổ chạy 100m, xong lại chết máy. Giải pháp: thay bơm cơ mới và tốt nhất bắt nối tiếp 1 bơm điện với công tắc riêng, không thì khóc bằng tiếng mán giữa rừng luôn.
- Bugi: UAZ dùng bugi chân ngắn, anh chị em dùng bugi chân dài lâu ngày, chạy thì vẫn chạy được, đến khi nó chết 1 con hoặc bị gãy hoặc bị đội, thì lúc đó mới biết hậu quả.
Còn lại thì có thể nói xe UAZ lành và dịu hiền, có lần xe em bị tuột móng ngựa, xú-páp đẩy thủng thành máy, vỡ tan 1 piston mà xe vẫn chạy thêm 40km đường trường, 30km đường đèo mới phải leo lên cứu hộ đi về. Chúc các bác còn ngại ngần với UAZ cứ mạnh dạn rước 1 em về nhà tút tát đi cafe rồi offroad.
Các ka ka quan tâm là thằng em vui rồi.
Nhưng nhớ thêm 1 cái gì đó khi comment nữa nhé, về UAZ.
Cám ơn các bằng hữu và đàn anh đi trước !
Mặc dù em chỉ biết sơ sơ về UAZ469 nhưng cũng tình nguyện để lại số đt cho anh em mê UAZ469 biết. Khi cần mua món gì về UAZ, biết đâu em giúp đc.
ĐT em : 0908882226 Toàn, nhà em ở Q.Tân Phú Tp HCM nhé!
Nhưng nhớ thêm 1 cái gì đó khi comment nữa nhé, về UAZ.
Cám ơn các bằng hữu và đàn anh đi trước !
Mặc dù em chỉ biết sơ sơ về UAZ469 nhưng cũng tình nguyện để lại số đt cho anh em mê UAZ469 biết. Khi cần mua món gì về UAZ, biết đâu em giúp đc.
ĐT em : 0908882226 Toàn, nhà em ở Q.Tân Phú Tp HCM nhé!
Last edited by a moderator: