<span style=""color: #0000ff;"">
"ĐỘ XE" - THÚ CHƠI NGUY HIỂM</span>
Dân chơi xe “độ” thường là những thanh thiếu niên mê tốc độ, thích khoe mẽ, bốc đồng. Chơi xe “độ” khá tốn kém và nhiều khi, họ vô tình hoặc cố tình vi phạm pháp luật ATGT, thậm chí nguy hiểm cho chính mình và người khác.
Mỗi chiếc xe độ có giá thấp nhất là 50 triệu và cao nhất là 200 triệu - Ảnh.V
Dân chơi xe “độ” Hà thành hẳn không ai không biết đến Nguyễn Duy Toàn (31 tuổi) hay còn có những biệt danh là Toàn “mông xe”, Toàn “khỉ”. Chục năm trong nghề “độ” xe, Toàn đã có chỗ đứng ở giới “độ” Hà Nội. Ngồi trong góc một quán café ven hồ Văn Chương, Toàn bộc bạch về thú chơi quái dị này: “Tôi đam mê với xe cộ từ bé, từ những chiếc xe bằng gỗ, chạy rong khắp làng đến chiếc xe máy Dream đầu tiên, tôi luôn xem nó còn quý hơn cả vàng. Lớn lên, tôi luôn băn khoăn là làm thế nào với một con xe phân khối 100 - 150cc có thể chạy nhanh và khỏe hơn so với ban đầu. Và thế là tôi lên Hà Nội “tầm sư học đạo” ở những tay chơi, thợ “độ” xe có tiếng.”
Học sửa chữa được 2 năm, Toàn đã mở xưởng và tuyển thợ. Tay nghề tốt lại sẵn có đam mê, càng ngày xưởng của Toàn càng có nhiều khách, tuy nhiên, Toàn cho biết: “Vì là “độ” xe nên cơ quan công an đã có đôi lần nhắc nhở vì lỗi vi phạm nâng cấp động cơ trái phép, vì thế giờ xưởng mình cũng dần chỉ “độ” về kiểu dáng, trang trí, đèn còi... thôi”.
Nói về giá cả “độ” xe, Toàn cho biết: Mỗi chiếc xe độ có giá thấp nhất là 50 triệu và cao nhất là 200 triệu; tùy vào tiền mà thời gian làm xe cũng có thể kéo dài trong vòng một tháng hoặc cả năm trời. Trước đây, Toàn là bậc đàn anh trong việc nhận độ là con “lai” giữa xe động cơ 4 kì và 2 kì gọi hoa mĩ là Tam Kì (3 kì). Các dòng xe mà dân chơi hay đến “nhờ vả” là những chiếc xe ở các nước xã hội chủ nghĩa như Mink, Javar, Ural... vì độ bụi bặm, bền, khủng và có giá vừa phải. Ban đầu từ một con Ural với dung tích 300cc, mua với giá 20 triệu, vỏ máy nát, chỉ còn động cơ. Người khách hàng sẽ lên chi tiết “phác thảo” sơ qua ý tưởng về cái xe mà mình muốn có với Toàn. Sau đó, Toàn phá tung cái xe, lắp lại khung với những chiếc ốc “khủng long”, cân chỉnh lại xăng, gió, “thay áo”... Giờ việc chính của xưởng Toàn là thay “áo” xe, lắp dàn đèn pha giúp xe trông “cứng”, dáng khỏe và đậm chất sport, sau đó là hàn xì, gắn vít ốc, mạ thêm các chi tiết làm nổi xe, lắp “thuyền” - thùng xe. Nan hoa và vành bánh được phun mạ không gỉ và chịu đựng được khí hậu, thời tiết khắc nghiệt. Nếu có vốn trong tay thì nhanh nhất là một tháng, chiếc xe của bạn sẽ hoàn thành và đi đường sẽ rất nhiều người ngưỡng mộ vì độ chơi và gu thẩm mĩ.
Riêng về “áo” xe, anh Toàn cho biết: “Áo” sẽ được bóc ra bằng một loại mỡ luyn đặc biệt, miết lại những chỗ xước, sau đó phun xịt sơn tùy màu mà khách hàng đặt, thường là màu sáng vì nó làm nổi bật “em” xe và khiến bao con mắt phải ngước nhìn. Màu sơn xe “độ” đặt đa số là màu cam, màu đỏ, rất “bắt mắt” và “chóe”, nó khiến bất cứ người đi đường nào cũng phải trầm trồ vì chiếc xe. Tiếp đến “cân” lốp, những chiếc bánh xe “dị”, “khủng” được lắp vào, đa số bánh sau là của xe ôtô trông rất “vênh”. Công đoạn “tráng vỏ” mất ít thời gian nhưng phải kiên nhẫn và hết sức khéo léo, vì thế đích thân tôi phải làm chứ không dám giao cho thợ phụ”.Mỗi chi tiết “độ” xe là cả một khoản tiền “tốn kém”: vành và bánh xe từ 10 - 12 triệu, bình xăng 4 triệu, gương xe: “bèo” nhất cũng 2,5 triệu; pha đèn thì giá vô cùng bởi rẻ thì 3 - 4 triệu đắt thì 1.000 USD nếu là hàng độc. Kể cả các chi tiết rất nhỏ như giảm sóc, nan hoa, ốc, vành bánh cũng tận 2 triệu đồng...
Vũ Hải Đăng - chủ nhân của hơn chục chiếc xe độ chia sẻ: “Độ” xe có hai loại: một là “tút” lại xe giành cho những người thích thời trang, ưa cái đẹp. Loại này thì thường là làm mới vỏ, bọc yên, bọc yếm... Loại còn lại là “xoáy nòng, đôn nòng”, doa xilanh, thay lốp khủng, “tráng” vỏ... của dân mê phân khối lớn, trong đó có không ít người thích lạng lách, đua xe”. Bản thân là dân chơi xe “độ” có thâm niên, nhưng Vũ Hải Đăng cũng phải nhận định “độ” xe là thú chơi tốn kém và nhiều nguy hiểm, bởi những xe nếu chỉ “độ” vẻ bề ngoài thì chỉ vi phạm pháp luật ATGT về lỗi “thay đổi màu sơn xe”, nhưng nếu “độ” máy để nâng công suất thì không chỉ vi phạm luật mà còn rất nguy hiểm. Bởi đi xe “độ” không dễ, khi công suất được nâng gấp rưỡi, gấp đôi và phanh xe thường được chuyển từ phanh cơ sang phanh dầu. Anh Khánh - đồng nghiệp với anh Toàn cho biết, cũng không ít dân “độ” phải “xòe” (ngã) vì không quen với xe. Anh Vũ Việt Thành, khách quen của quán cho biết đã từng nằm viện nửa năm trời vì đợt đi phượt Hà Giang, do xe Ural “chế” đâm thẳng vào cột mốc vì không hãm phanh được.