Danh mục sản phẩm Mazda Việt Nam không còn dòng bán tải Mazda BT-50. Theo các đại lý, hãng xe Nhật Bản tạm ngưng kinh doanh để chờ phân phối bản facelift mới từ Thái Lan.
Mazda BT-50 thế hệ thứ ba ra mắt tại Việt Nam vào tháng 8/2021 với khá nhiều kỳ vọng, sau khi chuyển sang chia sẻ nền tảng cùng Isuzu D-Max thay vì Ford Ranger. Tuy nhiên mẫu xe này vẫn không thành công về mặt doanh số tại thị trường Việt Nam.
Trong năm 2023, đại diện của Mazda chỉ bán được 812 xe, cao hơn duy nhất Isuzu D-Max (519 xe), thấp hơn khá nhiều Mitsubishi Triton (2.572 xe) và chỉ bằng 1/19 doanh số Ford Ranger (16.085 xe). Trong năm 2024, báo cáo của VAMA chỉ ghi nhận doanh số BT-50 đạt 5 chiếc trong tháng 1 và không giao bất kỳ xe nào trong 2 tháng tiếp theo. Theo đó, có thể thấy Mazda Việt Nam đã ngưng kinh doanh BT-50 kể từ tháng 2/2024.
Với tình hình kinh doanh “bết bát” như hiện nay, chưa có dấu hiệu chắc chắn Mazda BT-50 sẽ được phân phối trở lại. Chưa kể mẫu xe này cũng gần như chỉ bán để Mazda Việt Nam lấp đầy chuỗi sản phẩm của mình.
Thực tế, Mazda BT-50 không phải là “con ruột” của hãng xe Nhật Bản. Thế hệ đầu tiên và thế hệ thứ hai đều là anh em với Ford Ranger, trong khi thế hệ thứ ba lại làm “bà con” với Isuzu D-Max. Chính vì vậy trong phân khúc, Mazda BT-50 cũng không được khách hàng đánh giá quá cao.
Mazda BT-50 facelift thế hệ 3 ra mắt vào cuối tháng 3 vừa qua và cũng được trưng bày tại Triển lãm BIMS 2024. Tuy nhiên các thay đổi không đáng kể, chủ yếu đến từ ngoại hình và các chi tiết trang trí nội thất.
Cụ thể lưới tản nhiệt phía trước được sơn đen thể thao, la-zăng hợp kim 18 inch cũng sơn hai tông màu. Phiên bản cao cấp nhất Mazda BT-50 2024 tại Thái Lan được sơn cản trước cùng màu thân xe, trong khi ốp cua bánh và gương chiếu hậu được sơn đen bóng.
Khoang nội thất phiên bản BT-50 3.0 SP 6AT 4x4.0S được sơn hai tông màu nâu và đen, kết hợp các chi tiết nội thất sơn đen piano sang trọng. Ghế ngồi được bọc da với ghế lái chỉnh điện 8 hướng và ghế hành khách chỉnh tay 4 hướng.
Trang bị bên trong Mazda BT-50 facelift còn bao gồm màn hình đa thông tin 4,3 inch và màn hình thông tin giải trí cảm ứng 9 inch hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto không dây. Ngoài ra còn bao gồm các kết nối cơ bản như Bluetooth, USB, điều khiển giọng nói…
Tại Thái Lan, Mazda BT-50 2024 có 2 tùy chọn động cơ:
- Động cơ diesel 1.9L cho công suất 150 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn 350 Nm từ 1.800 – 2.600 vòng/phút. Đi kèm hộp số sàn 6 cấp và dẫn động cầu sau
- Động cơ diesel 3.0L cho công suất 190 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn 450 Nm từ 1.600 – 2.600 vòng/phút. Đi kèm hộp số tự động 6 cấp và 2 tùy chọn dẫn động cầu sau hoặc 4WD.
Mazda BT-50 2024 cũng được trang bị các công nghệ hỗ trợ người lái chủ động ADAS như đèn pha tự động, kiểm soát hành trình thích ứng ACC ở mọi tốc độ, cảnh báo va chạm phía trước, phanh khẩn cấp bao gồm khi rẽ, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cách ngang khi lùi có phanh tránh va chạm.
Ngoài ra, Mazda BT-50 cũng đầy đủ các công nghệ an toàn hiện đại như Hệ thống phanh ABS, EBD, kiểm soát chống trượt, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và kiểm soát xuống dốc, cảm biến đỗ xe trước sau, camera lùi…
>>Xem thêm
Theo các bác, Mazda BT-50 2024 có nên tiếp tục bán tại Việt Nam?