Stellantis cho biết họ đang sa thải khoảng 1.100 nhân viên tại nhà máy sản xuất mẫu bán tải Jeep Gladiator ở Toledo, Ohio nhằm cải thiện hiệu quả và giảm lượng hàng tồn kho trên khắp Bắc Mỹ.
Nhà sản xuất ô tô gần đây đã thay đổi đội ngũ quản lý cấp cao trong nỗ lực vực dậy doanh số bán hàng đang sụt giảm trong khu vực, đồng thời đã cắt giảm lực lượng lao động được trả lương và làm theo giờ trong năm qua.
Stellantis cho biết trong một tuyên bố: “Đây là những quyết định khó khăn nhưng cần thiết để giúp công ty lấy lại lợi thế cạnh tranh và cuối cùng đưa sản xuất trở lại mức trước đó”.
Cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 39% trong năm nay.
Quyết định cắt giảm công nhân sản xuất của Giám đốc điều hành Carlos Tavares, chẳng hạn như những người ở Toledo, đã khiến liên đoàn Công nhân United Auto, tổ chức đại diện cho những nhân viên này, tức giận.
Chủ tịch UAW Shawn Fain đã đe dọa một cuộc đình công trên toàn quốc tại các nhà máy của Stellantis chỉ một năm sau cuộc đình công kéo dài 6 tuần nhằm vào nhà sản xuất ô tô và các đối thủ cạnh tranh ở Detroit.
Fain nhấn mạnh sự chậm trễ của Stellantis trong kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD vào một nhà máy xuất pin mới ở Belvidere, Illinois như một dấu hiệu cho thấy họ đang vi phạm lời hứa trong thỏa thuận lao động với công đoàn năm ngoái. Stellantis đã nói rằng họ đang tuân thủ các điều khoản.
UAW đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc sa thải vô thời hạn ở Toledo, mà Stellantis cho biết sẽ có hiệu lực sớm nhất là từ ngày 5 tháng 1.
Các quyết định về lực lượng lao động của Jeep đã thu hút sự chú ý của Phó Tổng thống Kamala Harris và Tổng thống đắc cử Donald Trump, những người đã yêu cầu nhà sản xuất ô tô giữ việc làm ở Mỹ.
Trump cho biết tuần trước rằng ông sẽ áp thuế 100% đối với Stellantis nếu nhà sản xuất ô tô này cố gắng chuyển việc sản xuất ở Mỹ sang Mexico.
Stellantis cho biết những nhân viên bị ảnh hưởng tại Nhà máy lắp ráp phía Nam của Toledo, đang chuyển từ 2 ca sang 1 ca, sẽ nhận được một năm hỗ trợ nghiệp vụ bổ sung theo hợp đồng UAW.
Nguồn Reuters