Sau 2 năm kể từ khi được ra mắt, đến nay Mercedes-Benz đã quyết định “khai tử” dòng xe bán tải X-Class do không hiệu quả về doanh số. X-Class xe sẽ bị ngừng suất vào cuối tháng 5 năm nay.
Vào năm ngoái, bán tải X-Class đã bị đồn đoán sẽ bị “khai tử” nhằm cắt giảm chi phí cho Daimler (tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz). Đến nay, thông tin X-Class bị “khai tử” đã trở thành sự thật, đại diện của hãng Mercedes-Benz đã chính thức xác nhận X-Class sẽ bị “khai tử” khi trả lời phỏng vấn với tờ Auto Motor und Sport.
Theo đó, dòng bán tải cỡ trung hạng sang được phát triển dựa trên mẫu Nissan Navara sẽ ngừng sản xuất tại nhà máy của Nissan ở Barcelona, Tây Ban Nha vào cuối tháng 5 năm nay.
Bán tải Mercedes-Benz X-Class không phải là một dòng sản phẩm phổ biến cho nhiều thị trường trên thế giới. Trên thực tế X-Class đã và đang được bán chỉ một số thị trường như: châu Âu, Úc và Nam Phi.
Ngay từ ban đầu. Mercedes-Benz X-Class được định vị là bán tải hạng sang nên nó sở hữu giá bán khá cao, đây là lý do chính khiến đại đa số người mua bán tải quay lưng với X-Class để đi tìm kiếm các mẫu xe có giá bán phù hợp và kinh tế hơn.
Tại Đức, Mercedes-Benz X-Class có giá khởi điểm từ 48.790 Euro (1,25 tỷ đồng), làm so sánh, giá bán khởi điểm của X-Class đắt hơn 16.000 Euro (411 triệu đồng) so với mẫu Nissan Navara quen thuộc, hay đắt hơn gần 4.000 Euro so với mẫu Renault Alaskan.
Trong khi đó, cả ba mẫu xe bán tải này đều được phát triển từ một nền tảng khung gầm do hãng Nissan cung cấp. Nói cách khác, X-Class thực chất là một chiếc bán tải Nissan Navara mang “mác” Mercedes-Benz với nhiều cải tiến nội ngoại thất, đi kèm với các trang bị, vật liệu sang trọng cao cấp hơn.
Bán tải X-Class bắt đầu có mặt trên thị trường vào cuối năm 2017, trong năm 2018 X-Class đạt doanh số trên toàn cầu 16.700 xe. Năm ngoái, doanh số của X-Class đã giảm xuống chỉ còn 15.300 xe. Doanh số thấp so với kỳ vọng, khiến tập đoàn Daimler không tối ưu hóa lợi nhuận và giảm chi phí sản xuất đã khiến X-Class bị “khai tử”.
Tạm biệt mẫu “bán tải nhà giàu” có tuổi đời khá ngắn ngủi, thậm chí X-Class còn chưa kịp có phiên bản nâng cấp facelift giữa đời hay phiên bản lắp động cơ V8 mạnh mẽ theo kế hoạch trước đó.
Theo các bác, liệu hãng xe Đức có sai lầm không khi đầu tư vào phân khúc bán tải hạng sang với mẫu xe X-Class này?