Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.751
113
Lâm Đồng
Nhiều địa phương "trở nặng" vì dịch covid và giãn cách lâu dài khiến cho thị trường xe sụt giảm nghiêm trọng, doanh số xe thấp nhất trong vòng 6 năm qua.

186488044_3755053197926144_3343336326121642731_n.jpg


Doanh số thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt trong 6 năm qua

Theo VAMA, đây là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường có sự sụt giảm về doanh số bán lẻ, với số lượng 8.884 xe được bán ra trong tháng 8 thì mức suy giảm doanh số là 45% so với doanh số của tháng 7.

Doanh số các tháng bắt đầu đà giảm từ tháng 4 với 3.7% so với tháng 3, mức giảm của tháng 5 là 15% so với tháng 4, mức giảm của tháng 6 là 8% so với tháng 5, mức giảm của tháng 7 là 32% so với tháng 6.

Với doanh số tháng 8 như nêu trên, đây là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Mức thấp kế tiếp phải kể đến là tháng 2/2016 (tháng Tết Nguyên Đán) với doanh số 11.718 xe và so với mốc kỷ lục thấp này thì doanh số tháng 8/2021 còn thấp hơn tới 3.000 xe.


2021-09-13_021613.jpg

So sánh doanh số ô tô năm 2020 và 2021 (Theo VAMA)

Doanh số 2 năm bị ảnh hưởng Covid nặng nề là 2020 và 2021 có diễn biến khó lường khó đoán.

Năm 2020, doanh số chủ yếu giảm ở tháng 4 khi giãn cách toàn quốc. Khi đó, thị trường chỉ bán được khoảng 11.000 xe. Tuy nhiên, sau đó vào những tháng cuối năm 2020, nhờ chính sách ưu đãi 50% trước bạ cho xe lắp ráp và loạt xe mới ra mắt, thị trường lại sôi động hơn bao giờ hết và còn đạt được nhiều kỷ lục về doanh số.

Năm 2021, thị trường tăng trưởng mạnh mẽ ở những tháng đầu và giữa năm nhờ vào chính sách giảm sâu và nhiều mẫu xe "hot" được lắp ráp, phân phối tại Việt Nam. Dù vậy, "cuộc vui" không kéo dài lâu. Kể từ khi TP.HCM giãn cách từ tháng 6 và Hà Nội giãn cách từ cuối tháng 7, thị trường xe đã chững lại và lao dốc không phanh. Đỉnh điểm là tháng 8 này toàn thị trường chỉ bán được tổng cộng 13.376 xe (VAMA 8.884 xe + Hyundai 2182 xe + VinFast 2.310 xe).


2525426-94f756266803d794bd4934fb812490fd.jpg


Các mẫu xe thiên về kinh doanh dịch vụ sụt giảm doanh số mạnh

Doanh số toàn thị trường sụt giảm mạnh là do mảng kinh doanh xe dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề. Điều này có thể thấy rõ qua sự "lao dốc" của nhiều mẫu xe thiên hướng dịch vụ như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Vios, Hyundai Accent, Hyundai Grand i10, ...

Đáng chú ý là nhiều mẫu xe "hot" nay đã tụt doanh số chóng mặt. Mitsubishi Xpander chỉ bán được 98 xe, đứng hạng 20. Toyota Fortuner bán được 69 xe, đứng hạng 25. Toyota Innova gần như mất hút khi chỉ bán được 10 xe, đứng hạng 47.

toy.jpg


Hyundai Accent nay yên vị ở top 5 với 712 xe. Hyundai Grand i10 ra mắt từ đầu tháng 8 nhưng do giãn cách xã hội nên doanh số cũng không được cao như mong đợi (394 xe).

Toyota Vios tuy vẫn duy trì được top 2 so với tháng trước nhưng doanh số thì chỉ còn 987 xe (tháng 7 là 1.344 xe).


VinFast Fadil ngược dòng doanh số

Trong khi hầu hết các dòng xe đều kinh doanh sa sút, VinFast Fadil vẫn ghi nhận doanh số bán hàng khá tốt. Mẫu xe Việt giảm gần 1.000 xe so với tháng 7 nhưng vẫn duy trì mức doanh số 2.048 xe.

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, đây là tháng thứ 4 liên tiếp VinFast Fadil đứng đầu toàn thị trường. Và theo biểu đồ dưới đây, có thể thấy khoảng cách doanh số giữa các mẫu xe top 3 càng ngày càng xa.

2021-09-13_100820.jpg

Doanh số VinFast Fadil 4 tháng gần đây so với 2 mẫu xe top 2 và top 3

Nhờ vào chính sách ưu đãi mạnh tay, Fadil vẫn giữ được lượng bán hàng ổn định, đi ngược lại xu hướng của toàn thị trường.

Nếu tiếp tục duy trì phong độ này, dự đoán rằng Fadil sẽ thay Toyota Vios để trở thành "vua doanh số" mới vào cuối năm nay.

vinfast  fadil.jpg


Kia Seltos, Toyota Corolla Cross giảm nhẹ nhưng vẫn bán tốt

Ngoài "hiện tượng" Fadil, Kia Seltos và Toyota Corolla Cross cũng gây bất ngờ khi đạt doanh số khá ổn giữa mùa dịch.

Tháng 8/2021, Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đứng hạng 3 và 4 với doanh số lần lượt là 832 và 759 xe. Hai mẫu xe chỉ vừa làm quen với thị trường Việt từ nửa cuối năm 2020 nhưng đã tạo được ảnh hưởng lớn lên xu hướng mua xe của người tiêu dùng.

Và vì là những mẫu xe đa dụng phù hợp cho gia đình nên dù trong mùa dịch, lượng bán xe vẫn đạt được đáng kể.

seltos.jpg

vinfast.jpg



Thị trường sẽ khó hồi phục mạnh trong các tháng tới

Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, có nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất.

Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác. Đó là số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý. Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại.

Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

2021-09-13_022709.jpg

So sánh doanh số ô tô 8 tháng đầu năm của 3 năm gần đây. 8 tháng đầu năm 2020 thấp do đợt giãn cách xã hội.

Dự đoán doanh số xe tháng 9 cũng sẽ không cải thiện được nhiều. Nhưng về cuối năm, khi giãn cách xã hội được tháo gỡ và Việt Nam trở lại "trạng thái bình thường mới", thị trường xe có thể tăng trưởng đôi chút.

Các bác nghĩ gì về thị trường xe Việt tháng 8 này và dự đoán tình hình những tháng cuối năm 2021 ra sao?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: duocvthg
Hạng D
31/5/14
3.501
4.327
113
Dịch bệnh đi mua bó rau cân thịt còn khó đây. Đòi hỏi gì ở việc đi mua xe nữa mà quên với nhớ.

Nhiều khả năng xe hy sinh cứu chủ nữa, nếu cứ tiếp tục giãn cách như vậy.
 
  • Like
Reactions: YOLO
Hạng D
22/3/16
1.081
11.354
113
Dịch bệnh đi mua bó rau cân thịt còn khó đây. Đòi hỏi gì ở việc đi mua xe nữa mà quên với nhớ.
Dịch này chỉ bán máy thở đắt hàng, dẹp bán xe đi thôi
 
Hạng C
20/4/18
985
1.858
108
48
Bình Dương
Bọn làm ra tiền nhất và chi tiêu bạo nhất thì phải ngồi nhà chờ phát rau, gạo, mì....để cho nhà lước phá dịch thì bán được thế là may rồi còn gì nữa....tay bóp chim, miệng thì kêu đau ầm ỹ, chỉ Chí làng vũ đại mới làm được những điều phi thường này....
 
Hạng B2
10/3/15
445
244
43
TP.HCM
Dịch bệnh đi mua bó rau cân thịt còn khó đây. Đòi hỏi gì ở việc đi mua xe nữa mà quên với nhớ.
bạn nói chính xác quá , dù có xe cũng ko được đi mua thực phẩm .