Doanh số xe điện (EV) tại Úc đang sụt giảm mạnh, làm dấy lên những nghi ngờ về đà tăng trưởng của loại phương tiện này. Theo báo cáo từ Hiệp hội Ô tô Úc (AAA), số lượng xe điện đăng ký trong quý 3 năm 2023 đã giảm tới 25%, từ 25.353 xe trong quý 2 xuống còn 18.990 xe. Thị phần xe điện trên thị trường ô tô Úc vì thế cũng giảm từ 8,1% xuống còn 6,6% – mức thấp nhất trong hai năm qua.
Mặc dù doanh số xe điện giảm, không phải tất cả người mua đều quay lại với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Doanh số xe chạy bằng xăng giảm nhẹ 9,2%, nhưng các dòng xe hybrid lại chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể.
Những chiếc PHEV hiện đại đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hằng ngày bằng năng lượng điện, đồng thời mang đến sự an tâm với động cơ xăng cho các chuyến đi dài. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy xe hybrid cắm điện là giải pháp trung hòa giữa chi phí và tính tiện lợi. Việc chuyển hướng từ xe điện hoàn toàn sang hybrid không chỉ vì nhu cầu sử dụng mà còn do các vấn đề tài chính.
Nhiều chính sách giảm giá và hỗ trợ tài chính cho xe điện đã bị xóa bỏ tại hầu hết các bang của Úc, ngoại trừ Tây Úc. Điều này làm tăng đáng kể chi phí sở hữu xe điện hoàn toàn, khiến nhiều người nản lòng. Trong khi đó, các xe PHEV vẫn được miễn thuế phúc lợi đến tháng 4 năm 2025, giúp người tiêu dùng tiết kiệm hàng nghìn đô la khi thuê xe.
Theo AAA, xu hướng thị trường trong bảy quý vừa qua cho thấy doanh số xe hybrid đang có dấu hiệu tăng trưởng ổn định, trong khi thị phần xe điện chạy bằng pin đã đạt đỉnh.
Đáng chú ý, trong nửa đầu năm 2023, xe điện chạy bằng pin từng vượt qua xe hybrid về doanh số. Tuy nhiên, kể từ đó, xe hybrid đã bán chạy hơn trong năm quý liên tiếp. AAA nhận định rằng xe hybrid đang trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng, trong khi xe điện chạy bằng pin dường như gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng trưởng.
Trong bối cảnh chính sách hỗ trợ xe điện không còn nhất quán và người tiêu dùng chuyển hướng sang các giải pháp thay thế như hybrid, tương lai của xe điện tại Úc đối mặt với nhiều thách thức. Nếu không có những chính sách tài chính hỗ trợ rõ ràng hoặc sự đổi mới mạnh mẽ từ các nhà sản xuất, xe điện hoàn toàn có nguy cơ đánh mất thị phần vào tay các dòng xe hybrid và hybrid cắm điện trong thời gian tới.
Xem thêm: