Theo dự đoán của các chuyên gia trong ngành, doanh số bán xe điện trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng 30% vào năm 2025. Trong đó, Ấn Độ là thị trường sẽ có mức tăng trưởng kỷ lục hơn 100%.
Các chuyên gia tại S&P Global Mobility dự đoán rằng doanh số bán xe điện chạy bằng pin sẽ đạt 15,1 triệu chiếc vào năm tới, tương đương thị phần xe điện sẽ chiếm 1/6 thị trường ô tô. Bất chấp việc một số nhà sản xuất ô tô thu hẹp kế hoạch sản xuất xe điện, doanh số bán xe điện sẽ tăng 30% vào năm 2025
Nghiên cứu cho biết, tăng trưởng sẽ thay đổi đáng kể tùy theo từng khu vực và sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bao gồm chính sách của chính phủ, thuế quan và ưu đãi, cùng với tất nhiên là sự sẵn có của cơ sở hạ tầng sạc phù hợp.
Theo bảng dưới đây, nhu cầu về xe điện khác nhau ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Ví dụ, xe điện dự kiến chỉ chiếm 7,5% tổng doanh số bán hàng tại Ấn Độ, nhưng quốc gia này sẽ có sự thay đổi ngoạn mục 117% trong năm 2025.
Tại Mỹ, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ tăng 36% lên 11,2% thị trường. Tuy nhiên, loại xe này có thành công hay không còn phụ thuộc vào kế hoạch của tân Tổng thống Nhà Trắng Donald Trump và quyết định của ông về tín dụng thuế xe điện, cũng như thuế quan đối với xe ô tô được sản xuất bên ngoài nước Mỹ.
Dự đoán doanh số bán xe điện năm 2025 theo khu vực:
Khu vực | Thị phần xe điện | Mức tăng trưởng (2025 so với 2024) |
Châu Âu | 20.4% | 43.4% |
Mỹ | 11.2% | 36.0% |
Trung Quốc | 29.7% | 19.7% |
ẤnĐộ | 7.5% | 117% |
Toàn cầu | 16.7% | 29.9% |
Xe điện tại Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm 29.7% thị trường ô tô của nước này. Nước này cũng đã tăng trưởng rất nhanh trong nhiều năm qua nên mức chênh lệch từ năm 2024 lên 2025 sẽ chỉ tầm 19,7%. Mặc dù vậy, xe điện ở Trung Quốc dự kiến sẽ bán chạy hơn xe động cơ đốt trong lần đầu tiên vào năm 2025, thậm chí vượt qua mục tiêu của chính phủ (xe điện chiếm 50% doanh số bán ô tô mới vào năm 2035).
Phát triển càng mạnh, cạnh tranh càng gay gắt. Các nhà phân tích dự đoán rằng trong thời gian tới, do tình trạng cung vượt cầu, cạnh tranh gay gắt và chiến tranh giá cả sẽ dẫn đến sự sụp đổ của nhiều thương hiệu nội địa. Chỉ những hãng xe mạnh mẽ và kiên định nhất mới có thể tồn tại đến cuối cùng.
Tại quốc gia này, các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Nhật Bản và Mỹ hiện đang phải đối mặt với tình trạng doanh số giảm mạnh khi người mua chuyển sang các thương hiệu Trung Quốc. Năm 2020, xe nhập khẩu chiếm 64% doanh số bán xe mới, trong khi năm 2024, thị phần của họ đã giảm xuống chỉ còn 37% tại xứ Trung.
Thị trường châu Âu dù có nhiều tín hiệu đáng buồn nhưng nghiên cứu vẫn dự đoán doanh số bán xe điện ở Tây và Trung Âu sẽ tăng 43%, đưa thị phần của họ lên hơn 20%.
>>> Xem thêm: