Doanh số bán xe thuần điện và xe hybrid trên toàn cầu sẽ tăng ít nhất 17% trong năm nay lên hơn 20 triệu xe. Dự kiến sẽ có mức tăng mạnh ở các thị trường chính, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc và Châu Âu.
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion dự báo doanh số bán xe thuần điện và xe hybrid (PHEV) trên toàn cầu sẽ tăng ít nhất 17% trong năm nay lên hơn 20 triệu xe.
Doanh số bán xe điện và xe điện lai tại
Mỹ và Canada có thể tăng tới 16% trong năm nay. Dù còn nhiều lo ngại về các chính sách thay đổi dưới thời chính quyền của Tổng thống Trump nhưng năm 2025 vẫn hứa hẹn sự tăng trưởng doanh số từ xe điện, do người tiêu dùng dần quen thuộc với loại xe này.
Châu Âu - thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới - sẽ quay trở lại đà tăng trưởng doanh số khi các mục tiêu phát thải CO2 có hiệu lực và các mẫu xe rẻ hơn xuất hiện. Dù vậy, tốc độ tăng trưởng sẽ vẫn chậm hơn so với năm 2023. Đối với châu Âu, Rho Motion dự báo doanh số bán hàng chung sẽ tăng trưởng 15%.
Sự thúc đẩy này có thể đến từ các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn có hiệu lực (buộc các nhà sản xuất ô tô phải bán nhiều EV và PHEV hơn) kết hợp với việc giới thiệu nhiều xe EV giá rẻ có khoảng giá 25.000 euro (~ 650 triệu đồng). Ngay cả với những cải tiến này, các nhà sản xuất ô tô vẫn có thể gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu phát thải của EU, và có khả năng phải đối mặt với các khoản tiền phạt lớn.
Rho Motion ước tính, doanh số bán xe điện tại
Trung Quốc có khả năng sẽ tăng cao hơn dự báo trước đó là tăng trưởng 17% vào năm 2025 và thúc đẩy sự thống lĩnh thị trường của nước này nhờ vào việc gia hạn trợ cấp. Năm 2024, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc tăng kỷ lục 40% lên 11 triệu xe.
Trong đó, doanh số bán xe điện do Trung Quốc sản xuất trong năm nay được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng nhờ vào việc xuất khẩu xe ra Mỹ Latinh, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và các thị trường mới nổi.
>>> Xem thêm:
Các bác nghĩ doanh số xe điện trong năm 2025 sẽ như thế nào?