Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Lần đầu tiên trong 3 năm gần đây, doanh số xe tại thị trường Nhật Bản có dấu hiệu suy giảm. Liệu đây có phải là do người Nhật đang chán xe hơi?

Doanh số xe nội địa suy giảm, có phải người Nhật đang chán xe hơi?


Theo báo cáo từ Nikkei Asian Review, doanh số xe mới tại Nhật Bản đã lần đầu tiên suy giảm trong vòng 3 năm trở lại đây. Trong năm 2019, chỉ có khoảng 5,2 triệu xe mới được bán ra thị trường nội địa. Số này thấp hơn một chút so với mức 5,27 triệu xe trong năm 2018. Nguyên nhân đến từ chính sách tăng thuế tiêu dùng được Nhật áp dụng hồi quý IV năm 2019. Xu hướng chia sẻ phương tiện và dùng phương tiện công cộng cũng ảnh hưởng một phần đến doanh số này.

Sau hai lần trì hoãn, thuế tiêu dùng ở Nhật Bản từ ngày 1/10/2019 đã được tăng từ mức 8% lên 10% trong bối cảnh Chính phủ nước này đang phải vật lộn để trang trải chi phí an sinh xã hội đang ngày càng phình to do dân số già và tỷ lệ sinh giảm. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt trong đời sống của người dân Nhật, trong đó có mức tiêu thụ xe hơi.

Kể từ khi áp thuế tiêu dùng mới, doanh số ô tô giảm 25% trong tháng 10 và giảm 13% trong tháng 11. Số liệu tháng 12 dự kiến cũng sẽ rất kém do ảnh hưởng của thuế. Ngoài ra, xu hướng giảm doanh số này cũng dự kiến sẽ tiếp tục trong năm 2020. Hiệp hội các nhà sản xuất lốp ô tô Nhật Bản thậm chí đã dự kiến doanh số chỉ dưới 5,1 triệu xe cho năm 2020, giảm so với mức 5,2 triệu xe đã nói ở trên vào năm 2019.

Các mẫu xe mới và chủ lực như Honda Fit / JazzToyota Yaris sẽ được bán tại Nhật trong năm 2020. Đương nhiên, doanh số của chúng tại Nhật cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi thuế.

Doanh số xe nội địa suy giảm, có phải người Nhật đang chán xe hơi?

Các hãng xe Nhật phải đem xe vào các trung tâm thương mại để hy vọng "câu" thêm được nhiều đơn hàng
Ngoài thuế, xu hướng di chuyển hiện nay của giới trẻ Nhật cũng ảnh hưởng đến doanh số bán xe. Người ta không còn nhu cầu mua xe nữa. Nhiều người chuyển hướng đi xe chung, chia sẻ phương tiện. Theo thống kê mới nhất, dịch vụ chia sẻ phương tiện tại Nhật Bản đã có 1,2 triệu người dùng đã đăng ký vào năm 2019, bằng 3,5 lần so với năm 2014.

Việc người dùng Nhật Bản lơ là với xe nội địa đã và đang là động lực để các hãng xe Nhật "xuất ngoại". Trong năm 2019, Toyota đã lên kế hoạch đầu tư 13 tỷ USD tại thị trường Mỹ trong 5 năm tới, đầu tư gần 2 tỷ USD vào Indonesia phát triển xe hybrid, Mitsubishi đẩy mạnh đầu tư ở Việt Nam và Indonesia...

 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
23/10/18
1.190
25.351
113
41
Hệ thống di chuyển công cộng quá tốt, nên số lượng xe cá nhân giảm cũng là đương nhien thôi. Xu hướng tốt mà, hy vọng là xu hướng chung của thế giới!
 
Hạng B2
1/5/18
177
95
43
25
Bắc Giang
CHR ở Bin Quà có 1 em lăn bánh rồi 1.8 tỏi, so với HRV hay Kona, Ecosport thì mấy a có $ mua hok mà hỏi!?
thì mình mong nó về bán chính hãng cho rẻ chứ ch-r nhập khẩu tư nhân thì có lâu rồi mà giá về bằng em hrv thì cugx đáng chơi đó chứ
 
Hạng B1
7/1/20
84
24
18
cũng là đương nhiên thôi, vì bên họ hệ thống phương tiện công cộng quá tốt