Sau tháng 10 với kết quả doanh số bất ngờ là 740 chiếc thì một tháng sau, doanh số của Honda HR-V giảm mạnh hơn 66% xuống còn 247 xe. Ford EcoSport vẫn giữ phong độ với 400 chiếc (tháng trước 444 chiếc), còn Hyundai Kona thật sự chứng tỏ được sức mạnh với doanh số tăng 22% lên 793 chiếc (tháng trước 650 chiếc). Hãy cùng xem qua doanh số tháng 11 của phân khúc crossover hạng B tại Việt Nam.[pagebreak][/pagebreak]
1. Hyundai Kona
Kết quả này được dự báo trước khi Hyundai Kona từ khi ra mắt đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người dùng, bên cạnh đó thì với thế mạnh lắp ráp trong nước nên nguồn xe ổn định với nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên tới thời điểm này, nhà máy Hyundai Thành Công đang trong tình trạng quá tải, khách hàng phải chờ.
Hyundai Kona nổi bật hơn các đối thủ từ giá tiền, công nghệ trang bị và thiết kế mới bắt mắt. Kona bản cao nhất 1.6 Turbo mạnh 177 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265Nm kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp (7DCT). Kona có giá bán từ 615 đến 725 triệu đồng.
2. Honda HR-V
Trái lại với Hyundai Kona là Honda HR-V, mặc dù gần đạt được chỉ tiêu bán 1000 xe từ tháng 9/2018 đến hết tháng 3/2019 (tới nay đã bán được 987 xe) nhưng sự tuột dốc về doanh số khá nhiều so với tháng 10 của mẫu crossover Nhật Bản này khá bất ngờ. Nguyên nhân là do trong tháng 10, Honda giao xe cho các đơn hàng từ nhiều tháng trước (đặt xe từ tháng 7, trung bình mỗi tháng gần 200 đơn), sang tháng 11 lượng bán xe là 247 chiếc tính ra vẫn hơn mức đặt xe trung bình trước đó.
Honda HR-V được đánh giá khá tích cực về chất lượng sản phẩm, tuy nhiên vẫn còn nhiều ái ngại về mặt giá bán cao nhất phân khúc (786 đến 871 triệu đồng). Honda HR-V có cấu hình động cơ 1.8 L SOHC i-VTEC (140 hp, 172 Nm), đèn full LED, cốp 437L rộng nhất phân khúc, ghế có chức năng Magic Seat tuỳ biến nhiều khả năng chứa đồ.
3. Ford EcoSport
Còn đối với “ngài” cựu vương Ford EcoSport, sau tháng 10 lép vế trước 2 đối thủ thì tháng 11 đã leo lên ngôi nhì bảng phân khúc. EcoSport phiên bản 2018 mặc dù được nâng cấp khá nhiều từ ngoại đến nội thất, nhưng việc thua thiệt về trang bị công nghệ so với mẫu xe Hàn Quốc nên cũng không thu hút được nhiều thị phần như thời hoàn kim nữa.
Doanh số tháng 11 của Ford EcoSport là 400 chiếc, giảm nhẹ 4 chiếc nhưng vẫn trong mức ổn định chứ không biến động nhiều như Honda HR-V. Mình đã chạy qua EcoSport 2018, và xe vẫn thiếu vài điểm như gương gập điện, không gian để chân rộng rãi hơn và vẫn còn tình trạng chòng chành lắc ngang khi quay đầu. Nếu Ford khắc phục được những điểm này, thay đổi thiết kế theo hướng “nịnh mắt” hơn, có thể giúp EcoSport tăng thêm sức hút trên thị trường.
Ford EcoSport 2018 đang có giá bán từ 569 triệu đồng cho đến 689 triệu đồng tuỳ phiên bản. Bản cao nhất sử dụng động cơ 1.0L Ecoboost công suất 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 170 Nm tại 6.500 vòng/phút. Hộp số trên các phiên bản là loại Select Shift 6 cấp mới.