Hạng C
26/4/07
817
1
16
40
www.dungquang.com
Máy chuẩn đoán hiện nay rất đa đạng và phong phú . Chínnh vì đa dạng và quá phong phú, nên các bác thợ khi muốn đầu tư một cái cũng rất băn khoăn . Hôm nay em mạo muội viết một vài điều em đã từng sử dụng và rút ra kinh nghiệm , để hôm này em phọt lại chia sẻ cùng các bác .
Từ khi các nhà sản xuất ô tô đưa hệ thống điện tử vào để điều khiển động cơ của một chiếc xe ,thì việc sửa chữa xe đã thêm phần phức tạp và khó khăn hơn những động cơ dùng cơ cấu cơ khí . Nhưng bù lại việc đưa các hệ thống điện tử vào đã giúp việc tối ưu những hệ thống động cơ đó một cách hiệu quả hơn rất nhiều . Và khi hệ thống phức tạp hơn thì các nhà chế tạo đã nghĩ ra những phương pháp, để có thể xác định những hư hỏng một cách thuận tiện và đơn giản . Do đó các nhà suản xuất đã đưa vào phần điều khiền bằng điện tử những cơ cấu kiểm tra và xác định lỗi sau đó lưu những lỗi đó lại để chờ sửa chữa . Từ đây người ta đã thiết kề thêm những cơ cấu cho phép đọc mã lỗi , Đây là khởi đầu của những thiết bị chuẩn đoán mã lỗi .
Một máy chuẩn đoán được cho là đầy đủ đồ chơi thì phải đáp ứng được những tiêu chí sau đây : HỖ trợ những chuẩn đọc nào OBD 1 hay OBD II , ngoài 2 chuẩn này thì còn rất nhiều chuẩn đọc khác nhau, do trước đó chưa đưa thành qui chuẩn nên mỗi nhà sản xuất có một chuẩn riêng của họ .
Chuẩn đoán được cho nhiều loại xe và đây hầu như là điều mà các bác thợ hay để ý .
Chuẩn đoán được mã lỗi của phần động cơ .
Chuẩn đoán được các hệ thống an toàn chủ động như hệ thống thắng,túi khí , Chống trơn ,chống lật ....
Chuẩn đoán được các hệ thống phân bộ lực kéo ,và nhiều hệ thống phụ trợ khác vi sai ,hệ thống điện ....
Ngoài những tính năng kể trên thì một máy chuẩn đoán cho phép xem các thông số của các loại cảm biến thông qua những biểu đồ hoặc đồng hồ là rất cần thiết, việc xem này nhằm xác định xem cảm biền đó có hoạt động đúng theo thiết kế . TỪ đó xác định việc sửa chữa .

Đôi điều về máy chuẩn đoán cho xe hơi .

Đây là cổng OBD II thông dụng của các xe từ năm 1996 tại mỹ và 2001 tại Châu Âu .Cá biệt vài loại xe cũng đã sử dụng OBD II từ năm 1994 . Và cũng có rất nhiều loại xe là chuẩn OBD1 nhưng sử dụng chân giao tiếp giồng OBD II .

Máy đọc lỗi thì có nhiều loại : nhưng ở đây em nói về 2 loại phổ biến nhất .
Loại cầm tay dùng đọc trực tiếp thông qua màn hình LCD của thiết bị .
Loại kết nồi với máy vi tính ( loại này được rất nhiều dân chuyên nghiệp sử dụng vì tính linh hoạt và có kho dữ liệu khổng lổ hơn loại cầm tay rất nhiều ) .
Đôi điều về máy chuẩn đoán cho xe hơi .

Đôi điều về máy chuẩn đoán cho xe hơi .
Đôi điều về máy chuẩn đoán cho xe hơi .


Đôi điều về máy chuẩn đoán cho xe hơi .

Đôi điều về máy chuẩn đoán cho xe hơi .


Trong phạm vi kiến thức của em ,em xin giới thiệu với các bác về thiết bị mà lâu nay em hay dùng để theo dõi thông số động cơ xe bằng Carputer .
Thiết bị rất nhỏ gọn và giao tiếp qua USB với máy vi tính . Điểm ưu của sản phẩm này là nhỏ gọn và giá thành rẻ , hỗ trợ nhiều loại xe sử dụng chuẩn giao tiếp OBD II và có rất nhiều phần mềm hỗ trợ ,từ miễn phí đến có phí . Dĩ nhiền là miễn phí thì không bằng có phí .
2009011217003397.jpg


Đối với những phần mềm miễn phí , theo như kết quả test của em thì đọc và xóa lỗi được rất nhiều loại xe và cho phép xem rất nhiều thông số của các cảm biến thông qua biểu đồ hoặc đồng hồ hiển thị .

Đôi điều về máy chuẩn đoán cho xe hơi .

gauges.jpg


Phần mềm có trả phí thì hỗ trợ nhiều hơn như đọc xóa lỗi ngoài động cơ ra thì hỗ trợ thêm ABS ,túi khí , hộp số ,cầu vi sai ,chống trơn ,chống lật , thậm trí những loại xe lai xăng điện .
Đôi điều về máy chuẩn đoán cho xe hơi .


Đôi điều về máy chuẩn đoán cho xe hơi .
Đôi điều về máy chuẩn đoán cho xe hơi .
Đôi điều về máy chuẩn đoán cho xe hơi .


Trên đây là những kiến thức em cóp nhặt nếu có gì sai sót mong các bác góp ý bổ sung giúp em .
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Hi nicole.
Bác cho biết thêm chi tiết sau khi lấy code , đọc kt các thông số của các sensor còn lam̀ gì thêm được với cać loại program mà bác giới thiệu và ngoài ra coǹ cần thêm trong thiết bị gì đi kèm theo nữa, như : laptop cần mấy G hay khi xử dụng program palmer để thử power và torque của động cơ v.v.
Chúc bác vui vẻ và thành công,Bye.
PS : nếu được xin bác gía .
 
Hạng C
26/4/07
817
1
16
40
www.dungquang.com
Dĩ nhiền sau khi lấy code và biết hư hỏng ,bác sửa xong lỗi , nó sẽ giúp bác xóa lỗi đó để tắt đèn Check trên đồng hồ của xe .
Việc đọc thông số các sensor cũng rất cần thiết khi xe gặp bệnh khó trị ,nhờ các thông số của cảm biến để xác định xem cảm biến đó có hoạt động đúng theo thiết kế ,để xác định hư hỏng .
Chỉ cần 1 cái máy tính (laptop ,máy tình bảng, CMPC ...) , 1 Card OBD diagnoctic tool và 1 trong nhiều các phần mềm là có thể sử dụng các tính năng . Cấu hình máy tính đòi hỏi rất thấp

CPU Pentium II 200Mhz
RAM 64MB
Hard Disk Free Space 100MB
Display SVGA 800x600 16-bit color VGA 640x480 256 color
Operating System Windows 95, 98, SE, ME, NT 4.0, 2000, XP, Vista, Windows 7

Vì bài này chỉ mang tính giời thiệu ,nên vấn đề giá cả em sẽ PM thông tin cho bác .
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/9/09
1.087
173
63
www.autovn911.com
nếu xe chuẩn obd2 thì đọc dc tất cả các dòng xe hả bác. nếu công conecter kiểu khác như BMW, Mer ... có cái tool nào k bác?? bác cho em cái giá trọn bộ. ( k bao gồm máy tính)
thấn!
 
Hạng B2
28/12/09
472
2.704
93
Tp Hồ Chí Minh
auto_vn911 nói:
nếu xe chuẩn obd2 thì đọc dc tất cả các dòng xe hả bác. nếu công conecter kiểu khác như BMW, Mer ... có cái tool nào k bác?? bác cho em cái giá trọn bộ. ( k bao gồm máy tính)
thấn!
Em đang dùng cục ODBII-Blutooth cùng với ODBScope trên E71, và một mớ tools trên PC đọc cho Mer cũng OK.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Theo qui định ( Mỹ), các xe phải cung cấp một số thông số chung về các lỗi, giúp chha63n đoán, chửa pan xe, nhưng không phải là tất cả, mổi hiệu xe , đời xe đều giữ một số tông số quan trọng riêng, ví dụ mã mở khóa chìa khóa điều khiển của từng xe. Và một số thông số quan trọng khác mà qui định không bắt buộc phải thống nhất.
Do đó, có một máy chung không phải là ta làm được mọi chuyện với mọi xe, mà chỉ một số chuyện với một số đời xe thôi. Nhiều dữ liệu tù các bản crack, và các xe mới thì thường là không có.
Các bác nên tìm hiểu và hỏi thật kỹ khi mua thiết bị này.
 
Hạng B2
14/9/10
420
16
18
44
Em cũng muốn mua về dùng lọai nào rẻ connect với máy tính được đó bác , bác nicole biết chỗ nào bán không giới thiệu em với. Em ở HCM
Cảm ơn bác trước
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Một số công ty ở Hanoi đã lắp ráp được khoảng 4-5 năm, cũng kết nối vi tính và ưu thế hơn là cập nhật dể dàng và một số ưu điểm khác; bác search trên web sẽ có, nếu tìm được thì mình sẽ tìm giúp.

Nhưng dù mua máy nào cũng thế, máy sẽ thiếu một số đáng kể các chức năng quan trọng ( ví dụ như mả hóa ổ khóa....)..và nên nhờ bác thợ nào từng sử dụng rành máy này kiểm tra, không nên tự mua.
 
Tập Lái
31/1/11
22
2
0
54
nvbrain nói:
Em cũng muốn mua về dùng lọai nào rẻ connect với máy tính được đó bác , bác nicole biết chỗ nào bán không giới thiệu em với. Em ở HCM
Cảm ơn bác trước

Tặng bác
<span style=""color: #0000ff;"">
080402cool_prv.gif
www.obdvietnam.com.vn
</span> - Có rất nhiều thông tin hữu ích về Tất cả các loại máy, thiết bị Chẩn đoán ECU oto có trên thị trường - bác có thể tham khảo, học hỏi
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
26/4/07
817
1
16
40
www.dungquang.com
Các dòng xe thuộc chuẩn OBD II đều sử dụng được thiết bị . Riêng Mec và BMW sử sụng cồng tròn nhưng vẫn thuộc chuẩn OBD II ,do đó chỉ cần jack chuyển từ vuông sang tròn là có thể sử dụng tốt .

Bác bác có nhu cầu vui lòng liên hệ dưới chữ kí của em nhé .