Máy chuẩn đoán hiện nay rất đa đạng và phong phú . Chínnh vì đa dạng và quá phong phú, nên các bác thợ khi muốn đầu tư một cái cũng rất băn khoăn . Hôm nay em mạo muội viết một vài điều em đã từng sử dụng và rút ra kinh nghiệm , để hôm này em phọt lại chia sẻ cùng các bác .
Từ khi các nhà sản xuất ô tô đưa hệ thống điện tử vào để điều khiển động cơ của một chiếc xe ,thì việc sửa chữa xe đã thêm phần phức tạp và khó khăn hơn những động cơ dùng cơ cấu cơ khí . Nhưng bù lại việc đưa các hệ thống điện tử vào đã giúp việc tối ưu những hệ thống động cơ đó một cách hiệu quả hơn rất nhiều . Và khi hệ thống phức tạp hơn thì các nhà chế tạo đã nghĩ ra những phương pháp, để có thể xác định những hư hỏng một cách thuận tiện và đơn giản . Do đó các nhà suản xuất đã đưa vào phần điều khiền bằng điện tử những cơ cấu kiểm tra và xác định lỗi sau đó lưu những lỗi đó lại để chờ sửa chữa . Từ đây người ta đã thiết kề thêm những cơ cấu cho phép đọc mã lỗi , Đây là khởi đầu của những thiết bị chuẩn đoán mã lỗi .
Một máy chuẩn đoán được cho là đầy đủ đồ chơi thì phải đáp ứng được những tiêu chí sau đây : HỖ trợ những chuẩn đọc nào OBD 1 hay OBD II , ngoài 2 chuẩn này thì còn rất nhiều chuẩn đọc khác nhau, do trước đó chưa đưa thành qui chuẩn nên mỗi nhà sản xuất có một chuẩn riêng của họ .
Chuẩn đoán được cho nhiều loại xe và đây hầu như là điều mà các bác thợ hay để ý .
Chuẩn đoán được mã lỗi của phần động cơ .
Chuẩn đoán được các hệ thống an toàn chủ động như hệ thống thắng,túi khí , Chống trơn ,chống lật ....
Chuẩn đoán được các hệ thống phân bộ lực kéo ,và nhiều hệ thống phụ trợ khác vi sai ,hệ thống điện ....
Ngoài những tính năng kể trên thì một máy chuẩn đoán cho phép xem các thông số của các loại cảm biến thông qua những biểu đồ hoặc đồng hồ là rất cần thiết, việc xem này nhằm xác định xem cảm biền đó có hoạt động đúng theo thiết kế . TỪ đó xác định việc sửa chữa .
Đây là cổng OBD II thông dụng của các xe từ năm 1996 tại mỹ và 2001 tại Châu Âu .Cá biệt vài loại xe cũng đã sử dụng OBD II từ năm 1994 . Và cũng có rất nhiều loại xe là chuẩn OBD1 nhưng sử dụng chân giao tiếp giồng OBD II .
Máy đọc lỗi thì có nhiều loại : nhưng ở đây em nói về 2 loại phổ biến nhất .
Loại cầm tay dùng đọc trực tiếp thông qua màn hình LCD của thiết bị .
Loại kết nồi với máy vi tính ( loại này được rất nhiều dân chuyên nghiệp sử dụng vì tính linh hoạt và có kho dữ liệu khổng lổ hơn loại cầm tay rất nhiều ) .
Trong phạm vi kiến thức của em ,em xin giới thiệu với các bác về thiết bị mà lâu nay em hay dùng để theo dõi thông số động cơ xe bằng Carputer .
Thiết bị rất nhỏ gọn và giao tiếp qua USB với máy vi tính . Điểm ưu của sản phẩm này là nhỏ gọn và giá thành rẻ , hỗ trợ nhiều loại xe sử dụng chuẩn giao tiếp OBD II và có rất nhiều phần mềm hỗ trợ ,từ miễn phí đến có phí . Dĩ nhiền là miễn phí thì không bằng có phí .
Đối với những phần mềm miễn phí , theo như kết quả test của em thì đọc và xóa lỗi được rất nhiều loại xe và cho phép xem rất nhiều thông số của các cảm biến thông qua biểu đồ hoặc đồng hồ hiển thị .
Phần mềm có trả phí thì hỗ trợ nhiều hơn như đọc xóa lỗi ngoài động cơ ra thì hỗ trợ thêm ABS ,túi khí , hộp số ,cầu vi sai ,chống trơn ,chống lật , thậm trí những loại xe lai xăng điện .
Trên đây là những kiến thức em cóp nhặt nếu có gì sai sót mong các bác góp ý bổ sung giúp em .