Công Nghệ Động cơ 5 thì !?

O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Loại động cơ này đã có mặt , tuy nhiên ít được biết đến , Bác nào có điều kiện dịch và giới thiệu cho AE cùng biết thì hay quá ! :)
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Động cơ 5 thì !?

tìm không ra bác Đè ơi, chỉ thấy loại ... 6 thì thôi [8|]
 
Hạng B2
10/10/05
162
1
0
54
RE: Động cơ 5 thì !?

Có đấy bác ạ, 1 thì có lẽ chỉ động cơ... điện thôi:D.
 
Hạng B2
6/4/04
419
27
18
Cao Lãnh
RE: Động cơ 5 thì !?

Động cơ 5 thì là động cơ 4 thì thông thường, cộng thêm 1 thì ... bị hỏng phải nằm ở ga-ra, gọi là '5 thì 10 họa':D:D:D
 
Tập Lái
15/7/05
2
0
0
Last edited by a moderator:
Hạng C
4/2/05
576
30
28
RE: Động cơ 5 thì !?

Cái động cơ Atkinson này được ứng dụng vào trong Toyota Prius.

Bài này đọc cũng khá hay:
http://home.earthlink.net/~graham1/MyToyotaPrius/Understanding/InternalCombustion.htm

In an Otto cycle engine, the fuel/air "charge" is drawn into the cylinder during the downstroke and then locked in by the intake valve closing near "bottom-dead-center". The whole cylinder's volume of charge is then compressed and burned during the combustion or power stroke. By contrast, the Atkinson cycle does not close the intake valve at bottom-dead-center but leaves it open while the piston begins to rise. Some of the charge is pushed back out into the intake manifold (to be used in another cylinder). The point at which the inlet valve closes is variable. The volume of charge that is compressed and burned can thus be reduced without severely restricting the throttle opening. This way of lowering power output without large pumping losses makes the Prius engine much more efficient than a conventional engine during most driving situations. Argonne Labs measured the efficiency of the Japanese Prius engine to be 34% (good for any engine at its peak) at only 13.5 hp.

Bác James Atkinson sống cùng thời với bác Nikolaus A. Otto và năm 1886 bác Atkinson sáng chế ra một cái động cơ hiệu quả hơn 10% so với cái động cơ do bác Otto làm ra. Vì bác Otto đã đăng ký bằng sáng chế trước nên cái động cơ của bác Atkinson phải có nguyên lý hoạt động khác. Nhưng vì một số lý do kỹ thuật mà động cơ Atkinson không thể thắng được động cơ Otto (chính vì thế nên chúng ta có otoSG, nếu không đã là AtkinsonSG.com:D).

Năm 1947, bác Ralph Miller đã cải tiến động cơ Atkinson để nó hoạt động tốt hơn và cuối cùng được gọi là động cơ 5 thì. Động cơ do bác Miller đưa ra chỉ hoạt động hiệu quả khi kèm theo supercharger. Mazda Eunos 800M là một ví dụ.

Ngoài ra, còn có động cơ MC-5 (Multi-Cycle Engine) cũng được gọi là động cơ Atkinson cải tiến có sử dụng supercharger.

mce-5_filled_wiref_comment.jpg


Crossing_2.jpg
moteurr_anim_bloc_4.gif


Tin chi tiết: http://www.mce-5.com/mce-5_technology/index.htm
 
Hạng B2
23/5/05
163
1
16
RE: Động cơ 5 thì !?

Trích đoạn: tdangkhoa

Động cơ 5 thì còn được gọi là động cơ Atkinson. Nó hoạt động gồm 4 kỳ giống động cơ 4 thì, nhưng có thêm 1 kỳ nén.
Hoạt động của nó được mô tả trong hình:
atkinson5gr.gif


Mấy bác xem thêm ở đây:
http://www.keveney.com/Atkinson.html
http://media.ford.com/article_display.cfm?article_id=9254
Em đọc mấy cái này thấy lùng bùng lỗ tai hetes :mad:[8|]
e xem đi xem lại vẫn thấy nó chỉ có 4 qui trình :nạp,nén,nổ,xả chứ có thấy thêm gì đâu bác???[8|][8|][8|][8|][8|].b giải thích cho e hiểu nhé!
 
  • Like
Reactions: cafe47
Hạng B2
28/1/05
111
10
18
www.google.com
RE: Động cơ 5 thì !?

Trích đoạn: bmw9680

Trích đoạn: tdangkhoa

Động cơ 5 thì còn được gọi là động cơ Atkinson. Nó hoạt động gồm 4 kỳ giống động cơ 4 thì, nhưng có thêm 1 kỳ nén.
Hoạt động của nó được mô tả trong hình:
atkinson5gr.gif


Mấy bác xem thêm ở đây:
http://www.keveney.com/Atkinson.html
http://media.ford.com/article_display.cfm?article_id=9254
Em đọc mấy cái này thấy lùng bùng lỗ tai hetes :mad:[8|]
e xem đi xem lại vẫn thấy nó chỉ có 4 qui trình :nạp,nén,nổ,xả chứ có thấy thêm gì đâu bác???[8|][8|][8|][8|][8|].b giải thích cho e hiểu nhé!
Lược dịch lại từ
http://www.keveney.com/Atkinson.html
Động cơ Atkinson thực chất là động cơ Otto (~ động cơ 4 thì mà ta thường gặp) nhưng khác biệt ở phương thức nối giữa piston và trục cam. Phương thức kết nối thông minh này cho phép piston hoạt động qua cả 4 thì (hút, nén, nổ, xả) mà trục cam (chính) chỉ quay có 1 vòng, đồng thời hành trình của piston ở bốn thì này có độ dài khác nhau. Đồng thời, cơ cấu này cũng không cần đến một trục cam nào khác nữa. Các cam điều khiển việc hút, nổ và xả đều nằm trên trục cam chính. Hình minh hoạ chỉ vẽ cam xả.
Với cơ chế này, hành trình của piston ở kỳ nổ sẽ dài hơn kỳ hút. Bằng cách cho khí giãn nở tới thể tích lớn hơn khi được hút vào, động cơ Atkinson cho phép thu được nhiều năng lượng hơn từ hỗn hợp khí cháy, và do đó có hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn so với động cơ Otto. (Chú ý: hình mô phỏng bên trên của tác giả có thể không chính xác)
Các thông tin được trích từ cuốn sách "Building the Atkinson cycle Engine". Thông tin về cuốn này và một vài cuốn khác được tác giả chỉ ra ở đây
 
Tập Lái
3/6/15
2
0
1
supercharger là gì?
nhìn vào mô phỏng ta thấy rõ ràng hình trình các kì là khác nhau và hành trình kì nạp lớn hơn những kì còn lại.
vị trí điểm chết ở các kì cũng thay đổi.