RE: Động cơ 5 thì !?
bác Đè kiếm cái link tiếng anh đi, vụ dịch thì hòa thượng làm mấy hồi....từ dạo thày Hồ bị tóm cha đó cũng rãnh lắm...
bác Đè kiếm cái link tiếng anh đi, vụ dịch thì hòa thượng làm mấy hồi....từ dạo thày Hồ bị tóm cha đó cũng rãnh lắm...
RE: Động cơ 5 thì !?
Động cơ 5 thì là động cơ 4 thì thông thường, cộng thêm 1 thì ... bị hỏng phải nằm ở ga-ra, gọi là '5 thì 10 họa'
Động cơ 5 thì là động cơ 4 thì thông thường, cộng thêm 1 thì ... bị hỏng phải nằm ở ga-ra, gọi là '5 thì 10 họa'
RE: Động cơ 5 thì !?
Động cơ 5 thì còn được gọi là động cơ Atkinson. Nó hoạt động gồm 4 kỳ giống động cơ 4 thì, nhưng có thêm 1 kỳ nén.
Hoạt động của nó được mô tả trong hình:
Mấy bác xem thêm ở đây:
http://www.keveney.com/Atkinson.html
http://media.ford.com/article_display.cfm?article_id=9254
Em đọc mấy cái này thấy lùng bùng lỗ tai hetes [8|]
Động cơ 5 thì còn được gọi là động cơ Atkinson. Nó hoạt động gồm 4 kỳ giống động cơ 4 thì, nhưng có thêm 1 kỳ nén.
Hoạt động của nó được mô tả trong hình:
Mấy bác xem thêm ở đây:
http://www.keveney.com/Atkinson.html
http://media.ford.com/article_display.cfm?article_id=9254
Em đọc mấy cái này thấy lùng bùng lỗ tai hetes [8|]
Last edited by a moderator:
RE: Động cơ 5 thì !?
Cái động cơ Atkinson này được ứng dụng vào trong Toyota Prius.
Bài này đọc cũng khá hay:
http://home.earthlink.net/~graham1/MyToyotaPrius/Understanding/InternalCombustion.htm
Bác James Atkinson sống cùng thời với bác Nikolaus A. Otto và năm 1886 bác Atkinson sáng chế ra một cái động cơ hiệu quả hơn 10% so với cái động cơ do bác Otto làm ra. Vì bác Otto đã đăng ký bằng sáng chế trước nên cái động cơ của bác Atkinson phải có nguyên lý hoạt động khác. Nhưng vì một số lý do kỹ thuật mà động cơ Atkinson không thể thắng được động cơ Otto (chính vì thế nên chúng ta có otoSG, nếu không đã là AtkinsonSG.com).
Năm 1947, bác Ralph Miller đã cải tiến động cơ Atkinson để nó hoạt động tốt hơn và cuối cùng được gọi là động cơ 5 thì. Động cơ do bác Miller đưa ra chỉ hoạt động hiệu quả khi kèm theo supercharger. Mazda Eunos 800M là một ví dụ.
Ngoài ra, còn có động cơ MC-5 (Multi-Cycle Engine) cũng được gọi là động cơ Atkinson cải tiến có sử dụng supercharger.
Tin chi tiết: http://www.mce-5.com/mce-5_technology/index.htm
Cái động cơ Atkinson này được ứng dụng vào trong Toyota Prius.
Bài này đọc cũng khá hay:
http://home.earthlink.net/~graham1/MyToyotaPrius/Understanding/InternalCombustion.htm
In an Otto cycle engine, the fuel/air "charge" is drawn into the cylinder during the downstroke and then locked in by the intake valve closing near "bottom-dead-center". The whole cylinder's volume of charge is then compressed and burned during the combustion or power stroke. By contrast, the Atkinson cycle does not close the intake valve at bottom-dead-center but leaves it open while the piston begins to rise. Some of the charge is pushed back out into the intake manifold (to be used in another cylinder). The point at which the inlet valve closes is variable. The volume of charge that is compressed and burned can thus be reduced without severely restricting the throttle opening. This way of lowering power output without large pumping losses makes the Prius engine much more efficient than a conventional engine during most driving situations. Argonne Labs measured the efficiency of the Japanese Prius engine to be 34% (good for any engine at its peak) at only 13.5 hp.
Bác James Atkinson sống cùng thời với bác Nikolaus A. Otto và năm 1886 bác Atkinson sáng chế ra một cái động cơ hiệu quả hơn 10% so với cái động cơ do bác Otto làm ra. Vì bác Otto đã đăng ký bằng sáng chế trước nên cái động cơ của bác Atkinson phải có nguyên lý hoạt động khác. Nhưng vì một số lý do kỹ thuật mà động cơ Atkinson không thể thắng được động cơ Otto (chính vì thế nên chúng ta có otoSG, nếu không đã là AtkinsonSG.com).
Năm 1947, bác Ralph Miller đã cải tiến động cơ Atkinson để nó hoạt động tốt hơn và cuối cùng được gọi là động cơ 5 thì. Động cơ do bác Miller đưa ra chỉ hoạt động hiệu quả khi kèm theo supercharger. Mazda Eunos 800M là một ví dụ.
Ngoài ra, còn có động cơ MC-5 (Multi-Cycle Engine) cũng được gọi là động cơ Atkinson cải tiến có sử dụng supercharger.
Tin chi tiết: http://www.mce-5.com/mce-5_technology/index.htm
RE: Động cơ 5 thì !?
e xem đi xem lại vẫn thấy nó chỉ có 4 qui trình :nạp,nén,nổ,xả chứ có thấy thêm gì đâu bác???[8|][8|][8|][8|][8|].b giải thích cho e hiểu nhé!Trích đoạn: tdangkhoa
Động cơ 5 thì còn được gọi là động cơ Atkinson. Nó hoạt động gồm 4 kỳ giống động cơ 4 thì, nhưng có thêm 1 kỳ nén.
Hoạt động của nó được mô tả trong hình:
Mấy bác xem thêm ở đây:
http://www.keveney.com/Atkinson.html
http://media.ford.com/article_display.cfm?article_id=9254
Em đọc mấy cái này thấy lùng bùng lỗ tai hetes [8|]
RE: Động cơ 5 thì !?
http://www.keveney.com/Atkinson.html
Động cơ Atkinson thực chất là động cơ Otto (~ động cơ 4 thì mà ta thường gặp) nhưng khác biệt ở phương thức nối giữa piston và trục cam. Phương thức kết nối thông minh này cho phép piston hoạt động qua cả 4 thì (hút, nén, nổ, xả) mà trục cam (chính) chỉ quay có 1 vòng, đồng thời hành trình của piston ở bốn thì này có độ dài khác nhau. Đồng thời, cơ cấu này cũng không cần đến một trục cam nào khác nữa. Các cam điều khiển việc hút, nổ và xả đều nằm trên trục cam chính. Hình minh hoạ chỉ vẽ cam xả.
Với cơ chế này, hành trình của piston ở kỳ nổ sẽ dài hơn kỳ hút. Bằng cách cho khí giãn nở tới thể tích lớn hơn khi được hút vào, động cơ Atkinson cho phép thu được nhiều năng lượng hơn từ hỗn hợp khí cháy, và do đó có hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn so với động cơ Otto. (Chú ý: hình mô phỏng bên trên của tác giả có thể không chính xác)
Các thông tin được trích từ cuốn sách "Building the Atkinson cycle Engine". Thông tin về cuốn này và một vài cuốn khác được tác giả chỉ ra ở đây
Lược dịch lại từTrích đoạn: bmw9680
e xem đi xem lại vẫn thấy nó chỉ có 4 qui trình :nạp,nén,nổ,xả chứ có thấy thêm gì đâu bác???[8|][8|][8|][8|][8|].b giải thích cho e hiểu nhé!Trích đoạn: tdangkhoa
Động cơ 5 thì còn được gọi là động cơ Atkinson. Nó hoạt động gồm 4 kỳ giống động cơ 4 thì, nhưng có thêm 1 kỳ nén.
Hoạt động của nó được mô tả trong hình:
Mấy bác xem thêm ở đây:
http://www.keveney.com/Atkinson.html
http://media.ford.com/article_display.cfm?article_id=9254
Em đọc mấy cái này thấy lùng bùng lỗ tai hetes [8|]
http://www.keveney.com/Atkinson.html
Động cơ Atkinson thực chất là động cơ Otto (~ động cơ 4 thì mà ta thường gặp) nhưng khác biệt ở phương thức nối giữa piston và trục cam. Phương thức kết nối thông minh này cho phép piston hoạt động qua cả 4 thì (hút, nén, nổ, xả) mà trục cam (chính) chỉ quay có 1 vòng, đồng thời hành trình của piston ở bốn thì này có độ dài khác nhau. Đồng thời, cơ cấu này cũng không cần đến một trục cam nào khác nữa. Các cam điều khiển việc hút, nổ và xả đều nằm trên trục cam chính. Hình minh hoạ chỉ vẽ cam xả.
Với cơ chế này, hành trình của piston ở kỳ nổ sẽ dài hơn kỳ hút. Bằng cách cho khí giãn nở tới thể tích lớn hơn khi được hút vào, động cơ Atkinson cho phép thu được nhiều năng lượng hơn từ hỗn hợp khí cháy, và do đó có hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn so với động cơ Otto. (Chú ý: hình mô phỏng bên trên của tác giả có thể không chính xác)
Các thông tin được trích từ cuốn sách "Building the Atkinson cycle Engine". Thông tin về cuốn này và một vài cuốn khác được tác giả chỉ ra ở đây