Hạng D
21/6/09
1.809
80
48
TP Mai anh đào
Em có một thắc mắc nho nhỏ, số là anh bạn làm tài xế tốc hành sau khi chạy thử xe em thì mở capo lên coi máy và nói xe bị đổ hơi rồi nên máy hơi yếu. Có phải là hở bạc không các bác? Em hỏi anh ấy sao biết xe bị đổ hơi thì anh ấy bảo: sau khi để xe nổ máy 1 hồi rồi tắt máy mở nắp nhớt ra mà thấy có khói trắng bay lên tức xe bị đổ hơi. Em có làm thử thì thấy đúng là có ít khói trắng lãng bảng bay lên thật, nhìn kĩ mới thấy. Vậy nhờ các bác rành máy móc chỉ giáo ạ.

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung câu hỏi Động cơ bị "đổ hơi" khiến nhớt ra đường hơi thừa và cách kiểm tra.

Thông tin nguyên nhân hiện tượng nhớt ra đường hơi thừa (động cơ bị đổ hơi)​

Khi động cơ hoạt động, mở nắp châm nhớt trên nắp máy, ta lấy bàn tay bịt kín ta sẽ nghe thấy tiếng hơi dội bụp bụp mạnh. Thì đây được gọi là hiện tượng bị nhớt ra đường hơi thừa - động cơ bị đổ hơi.

Nguyên nhân động cơ bị đổ hơi nhớt ra đường hơi thừa​

  • Vì buồng đốt không kín khiến cho hơi trong buồng đốt ở kỳ nổ lòn xuống cacte nhớt làm thổi ngược lên nắp máy .
Lí do buồng đốt không kín:
  • Dầu bôi trơn dùng không đúng loại độ nhớt thấp.
  • Bộ hơi bị mòn séc măng, pit tông, xilanh hoặc lắp ráp không đúng kỹ thuật như các miệng séc măng không nằm đúng vị trí
Động-cơ-bị-đổ-hơi2 (1).jpg

Tác hại của việc động cơ bị đổ hơi khiến nhớt ra đường hơi thừa​

  • Khi nhớt ra đường hơi thừa làm giảm công suất và hiệu suất. Khi đổ hơi là áp lực đẩy piston sinh ra trong quá trình cháy bị mất một phần xuống cacte nhớt.
  • Đổ hơi nhớt ra đường hơi thừa có nhiều cấp độ từ chậm hoặc tăng dần, làm động cơ ngày càng yếu hơn.
  • Làm cho chất lượng dầu bôi trơn suy giảm nhanh
  • Sức nóng của hơi đổ xuống cacte làm nhớt nóng và nhanh bị đen.
  • Làm luồn dầu lên cụm lọc gió thông qua các ống thông hơi làm dơ và mau hư các bộ phận
  • Khi nhớt ra đường hơi thừa thì việc hao nhớt là chuyện tất nhiên vì 1 phần nhớt lội vào trong buồng đốt và trong đường nạp.
Động-cơ-bị-đổ-hơi-1.jpg

Khắc phục việc nhớt ra đường hơi thừa​

  • Nếu nhớt ra đường hơi thừa ít, có thể dùng dầu bôi trơn độ nhớt cao hơn để làm kín buồng đốt tốt hơn. Tuy nhiên đây là cách giải quyết tạm thời. Vì sử dụng nhớt đặc sẽ làm động cơ mau nóng. Cần tháo ra thay bạc hoặc kiểm tra lại vị trí lắp bạc đúng yêu cầu kỹ thuật chưa.
  • Nếu nhớt ra đường hơi thừa nhiều thì cần làm lại bộ hơi, làm lại máy.
Động-cơ-bị-đổ-hơi.jpg
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Nổ máy mở nắp nhớt , lấy bàn tay bịt kín mà nghe hơi dội bụp bụp mạnh là đổ hơi rồi. Hơi từ buồng đốt lòn qua các Xec mang , ép xuống chậu nhớt ở thân dưới của xy lanh .
Đổ hơi hiển nhiên làm giảm công suất và hiệu suất động cơ
Đổ hơi có nhiều cấp độ diễn ra chậm và tăng dần .
Đổ hơi làm cho chất lượng dầu bôi trơn suy giảm nhanh , luồn dầu lên cụm lọc gió làm dơ bẩn và mau hư các bộ phận này .
Đổ hơi liên quan đến bộ hơi , việc khắc phục nhiều công và tốn kém , trước mắt hãy đo hơi các nòng để  kiểm tra hiện tượng xếp bạc rồi sử dụng dầu nhớt đặc hơn để hạn chế hiện tượng này trước khi có điều kiện khắc phục triệt để .
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Thường thì máy bị đổ hơi sẻ kèm theo hao nhớt và màu nhớt máy mau bị đen hơn.
 
  • Like
Reactions: longtruong09
Hạng B1
4/3/10
57
0
8
Pác chủ thớt cho em hỏi ké chút ạ. Xe em đến gara thay nhớt thì chủ gara cũng nói bị đổ hơi phải làm lại đầu nòng. Buổi sáng em nổ máy thì có khói màu xám và 1 lúc sau thì vẫn thấy nước chảy tỏn tỏng ra ống bô. Như vậy máy xe em có thật sự bị đổ hơi không?
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Nhiễu nước ống bô cho thấy quá trình đốt đốt nhiên liệu diễn ra ổn thỏa , nhưng không thể dựa vào đó mà kết luận xe có đổ hơi hay không , bởi lẽ khi ga bé , hậu quả xấu của việc đổ hơi cũng không thật rõ nét , xe đổ hơi thể hiện  rõ nhất khi  chạy với tốc độ và tải lớn , bạn thậm chí còn ngửi thấy cả mùi nhiên liệu cháy dở , bởi chúng khi đó đã trốn tránh đường  thoát ra ống Pot mà lại  luồn dưới động cơ rồi lan tỏa theo đường nạp gió gây xú uế cả buồng máy .
 
  • Like
Reactions: longtruong09
Hạng C
3/5/10
686
4.240
93
Der Fahrer nói:
Nổ máy mở nắp nhớt , lấy bàn tay bịt kín mà nghe hơi dội bụp bụp mạnh là đổ hơi rồi. Hơi từ buồng đốt lòn qua các Xec mang , ép xuống chậu nhớt ở thân dưới của xy lanh .
Đổ hơi hiển nhiên làm giảm công suất và hiệu suất động cơ
Đổ hơi có nhiều cấp độ diễn ra chậm và tăng dần .
Đổ hơi làm cho chất lượng dầu bôi trơn suy giảm nhanh , luồn dầu lên cụm lọc gió làm dơ bẩn và mau hư các bộ phận này .
Đổ hơi liên quan đến bộ hơi , việc khắc phục nhiều công và tốn kém , trước mắt hãy đo hơi các nòng để  kiểm tra hiện tượng xếp bạc rồi sử dụng dầu nhớt đặc hơn để hạn chế hiện tượng này trước khi có điều kiện khắc phục triệt để .
Kính thưa Bác Sĩ! Em thấy trên thị trường có rất nhiều loại phụ gia được quảng cáo như "thần dược" để trị bệnh này. Bác Sĩ cho em hỏi nếu xe mới bắt đầu yếu, chớm "đổ hơi" thì có thể dùng loại phụ gia nào (như kiểu Remetal) không? Nếu có thì loại nào, số lượng sử dụng & giá cả bao nhiêu?
Chân thành cảm ơn Bác Sĩ.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Các loại nhớt nói chung ở mức độ đậm đặc khác nhau có thể cho thây một kết quả tạm thời về việc làm kín máy , cụ thể là cải thiện bộ hơi và giảm thiểu  tiếng ồn do khe hở cơ khí , tuy nhiên không thể có biện pháp cơ bản nào khác ngoài việc phục hồi các kích thước dung sai bằng các chi tiết máy mới hay là gia công bề mặt  .
  Càng lạm dụng chất bôi trơn ở các khe hở quá lớn bao nhiêu, người ta càng góp phần đốt cháy các chất này nhanh hơn , làm chúng nhanh chóng lão hóa hơn gây tổn thất không chỉ về tiền bạc mà còn góp phần làm giảm thọ máy móc do các va đập cơ khí mỗi ngày một lớn mà không được xử lý triệt để chưa kể tiêu tốn nhiên liệu cũng gia tăng do hiệu suất máy giảm đi vì thất thoát công bơm lượng nhiên liệu lớn gấp bội cũng như bản chất làm kín của bộ hơi bằng bề mặt gương  kim loại  không còn hoàn hảo nữa .
 Chỉ nên nghĩ đén các chất bôi trơn như một yếu tố bôi trơn và hoàn thiện quá trình làm kín máy móc , chứ không phải là biện pháp thay thế hay phục hồi các chi tiết cơ khí đã quá hao mòn .
 
Hạng B1
23/2/11
55
2.916
83
Trước công ty em có cái máy  mitshibishi  của xe cẩu tự nhiên chạy thấy hao dầu, yếu  mà lại bị khói nhiều . Chú thợ thấy bất thường cũng ngừng vận hành và kêu thợ tới ngay. Bác thợ tới kiểm tra cũng nói động cơ bị "đổ hơi ". Sửa triệt để phải mở máy.
Bác ấy nói nguyên nhân có thể do châm thêm nhớt đểu hoặc sai quy cách .
Khắc phục tạm thời : xả hết nhớt cũ , thay gần 2 thùng nhớt mới xịn vào + 2 lon phụ gia ( em mua 40000đ/lon )
Kết quả : Cải thiện rõ rệt, chạy đến bây giờ là gần 5 tháng rồi chưa tái phát !