Yo-Mobile hay còn gọi là E-Mobile là sản phẩm đầu tay của Yo-Auto, một công ty liên doanh giữa công ty ô tô Yarovit do một kỹ sư Nga tên Mikhail Virgiyanov sáng lập, có nhà máy lắp ráp ở Saint Petersburg, Nga và tập đoàn đầu tư Onexim của tỷ phú Nga Mikhail Prokhorop.
[pagebreak]
Mikhail Virgiyanov thuyết phục Mikhail Prokhorop rằng mình đã phát minh được một loại động cơ mới hoạt động theo nguyên lý chong chóng quay (Rotary Vane Engine) hoàn toàn khác với động cơ quay "rotary Wankel" mà Mazda đã từng trang bị cho xe thể thao. Động cơ Rotary Vane có thể chạy bằng 2 loại nhiên liệu xăng và khí nén thiên nhiên sản sinh công suất cao, tiết kiệm nhiên liệu, có thể sản xuất với giá thành hạ. Hiện công ty Yarovit cần vốn để phát triển loại động cơ độc đáo này.
[tube]http://youtu.be/_PbLIQPK3wk[/tube]
Video clip giới thiệu động cơ điện của Yo-Mobile
Với mong muốn phát triển công nghiệp ô tô mang sắc thái riêng của Nga, nhà tỷ phú Mikhail Prokhorop đã đầu tư trên 200 triệu USD để phát triển phát minh của Mikhail Virgiyanov.
Ngày 13/11/2010 sản phẩm đầu tay của Yo-Auto, chiếc Yo-Mobile đã ra mắt ở Moscow.
Những người tham dự buổi ra mắt chỉ thấy được ngoại thất của xe, nhưng theo giới thiệu của nhà sản xuất thì Yo-Mobile là một plug-in hybrid tương tự như Chevy Volt của GM. Thay cho động cơ 4 kỳ chu kỳ Atkinson của Volt là động cơ quay giao động làm nhiệm vụ chạy máy phát điện. Động cơ đốt trong của Volt chạy xăng, Rotary Van chạy được cả 2 loại nhiên liệu xăng và khí nén thiên nhiên. Thay vì sử dụng pin lithium-ion để sạc điện như Volt, Yo-Mobile sử dụng siêu tụ điện.
Theo Yo-Auto, mức tiêu thụ nhiên liệu dự kiến khoảng 3,5 lít/100 km với phạm vi hoạt động 1.090 km. Xe dự kiến được bán ở Nga với giá khoảng 12.000 đến 14.000 USD, trong khi Volt của GM có giá bán lẻ 39.385 USD và Ford C-Max plug-in hybrid có giá 36.600 USD.
Tự hào về công nghệ của chiếc Yo-Mobile, nhà tỷ phú Nga đã từng tuyên bố sự ra đời của Yo-Mobile sẽ phá vỡ định kiến rằng nước Nga không thể sản xuất được những chiếc xe tốt.
Tổng thống Nga Putin đã nhiều lần được mời lái thử và ông đã rất tự hào về chiếc Yo-Mobile như một minh chứng cho sức mạnh công nghệ nước Nga.
Và chính phủ Nga đã dành cho Yo-Auto nhiều ưu đãi đầu tư phát triển để công ty có thể ra mắt sản phẩm theo đúng kế hoạch vào cuối năm 2012.
Cũng theo Yo-Auto vào đầu năm 2012 đã có 45.000 đơn đặt hàng và con số này tăng lên chóng mặt, công ty dự kiến phải tăng sản lượng lên 90.000 xe mỗi năm mới đáp ứng được nhu cầu thị trường.
Nhưng đến gần ngày ra mắt sản phẩm vào cuối năm 2012 như đã hứa, Yo-Auto tuyên bố lùi thời gian đến 2015 với lý do nhà cung cấp phụ kiện về thân xe từ Mỹ đã không thực hiện kịp đơn hàng. Thông thường các nhà cung cấp phụ tùng ô tô lên kế hoạch giao hàng chính xác từng ngày, đặt ra câu hỏi tại sao Yo-Auto lại phải hoãn lại đến 3 năm? cũng trong thời gian này Yo-Auto đã thay đổi nhân sự lãnh đạo. CEO mới Andrey Ginzburg thay cho Andrey Biryukov.
Gần đây, ngày 4/7, hãng tin Nga Rian Novoti đưa tin, nhà sản xuất ô tô Nga Yo-Auto sẽ cắt giảm sản lượng chiếc plug-in hybris Yo-Mobile có động cơ đốt trong chạy bằng 2 loại nhiên liệu CNG và xăng từ 90.000 xe xuống còn 45.000 xe một năm. Tin này xuất phát từ Andrei Ginzburg, CEO mới của công ty. Cũng theo Rian Novoti, chiếc Yo-Mobile tương lai sẽ sử dụng động cơ chạy khí nén thiên nhiên (CNG) do hãng Fiat của Ý sản xuất. Tin này đã được đưa ra cách đây hơn 20 ngày nhưng Yo-Auto không bác bỏ, nên có lẽ là đúng sự thật.
Sau gần 3 năm chỉ thấy Yo-Auto triển lãm các kiểu mẫu xe mà không thấy chạy thử với sự chứng kiến của đám đông công chúng. Giới truyền thông Nga đã đưa ra nhiều đồn đoán về những dấu hiệu bất thường này, rằng động cơ Rotary Vane đã chạy thử nhưng không đạt tốc độ mong muốn, siêu tụ điện không hoàn thành tốt chức năng thay thế cho pin lithium-ion.
Nhưng đó chưa phải là tất cả những tin xấu, theo tin tức trang webfuel-efficient-vehicles.orgđưa ra ngày 02/07/2013, từ năm 2004, một người Mỹ sinh trưởng ở Hawai đam mê chế tạo động cơ xe đua có tên Ralph Gordon Morgado đã đăng ký bằng sáng chế động cơ mang tên MYT có sức mạnh gấp 40 lần so với động cơ 4 kỳ cùng trọng lượng.
MYT viết tắt Masive Yet Tiny (mạnh nhưng nhỏ). Với cân nặng 11,3 kg, đường kính 17,78 cm, động cơ MYT có thể sản sinh 200 mã lực với mức tiêu thụ nhiên liệu 1,569 lít / 100 km. Nếu trang bị thêm turbocharger, động cơ có thể sản sinh 500 mã lực do động cơ MYT rất đơn giản, chỉ có 15 cơ cấu chuyển động.
Ralph Gordon Morgado bên động cơ MYT
Có thể tham khảo bằng sáng chế đăng ký ở Mỹ theo địa chỉ:
http://www.google.com/patents/US6739307.
[tube]http://youtu.be/i0XTU7gCZV4[/tube]
Video giới thiệu nguyên tắc hoạt động của động cơ MYT
Theo Raphial Morgado, năm 2011, sau khi theo dõi tin tức về chiếc Yo-Mobil, trong đó đoạn video quảng cáo động cơ Rotary Vane Engine mà Mikhail Virgiyanov tự nhận là phát minh của mình, Morgado phát hiện ra động cơ này hoàn toàn giống với động cơ MYT mà mình đã đăng ký sáng chế và được cấp bằng từ năm 2004 mang số US 6739307 B2.
Ngày 23/04/2011 Raphial Morgado đã loan báo điều này với một số trang web. Theo Morgado, cách đây vài năm (2011) một nhóm người Nga đã thăm xưởng sản xuất của ông và ông đã buộc họ phải ký giấy NDA (cam kết giữ bí mật), hiện nhà phát minh vẫn còn giữ giấy cam kết này.
Cũng theo fuel-efficient-vehicles.org từ năm 2004 đến nay, Morgado đã cho ra đời 40 mẫu động cơ khác nhau với nhiều kích cỡ. Hiện đã có một nhà sản xuất ô tô Đức ký hợp đồng với Raphial Morgado mua 2 mẫu động cơ để kiểm tra sức chịu đựng va chạm của động cơ. Sức mạnh của động cơ MYT đã được nhiều người biết đến nhưng các nhà sản xuất ô tô còn e ngại về tiêu chuẩn phát thải, một tiêu chí mà động cơ quay Wankel không đáp ứng được. Tuy nhiên động cơ MYT với ưu thế mạnh mẽ nhưng nhỏ nhẹ, có thể ứng dụng làm động cơ máy bay, máy phát điện, tàu thủy, tàu hỏa v.v.
Nếu sự việc xảy ra đúng như cáo buộc của Raphial Morgado thì Yo-Auto cũng chưa vi phạm luật sở hữu trí tuệ, vì công ty chưa bán sản phẩm copy ra thị trường. Chỉ có Mikhail Virgiyanov là người có lỗi đối với nhà tỷ phú Nga và tập đoàn Onexim của ông. Phải chăng đây cũng là lý do khiến nhà tỷ phú nước Nga và công ty Yo-Auto phải sử dụng động cơ của Fiat cho mẫu xe đầu tiên của mình.
Nguồn: fuel-efficient-vehicles.org - pesn.com