Điều tuyệt vời nhất về chiếc Isuzu MU-X là khả năng vận hành. Khối động cơ của MU-X được chuyển biến rõ rệt khi được áp dụng gói công nghệ Blue Power giúp đạt không thể thiếu khí thải Euro 4, giảm độ rung và ồn đi cùng khả năng ít tiêu tốn nhiên liệu đáng chú ý.​
Tổng thể thiết kế xe Isuzu MU-X
Xe trang bị động cơ dầu 1.9 phun dầu điện tử, công suất 150 mã lực tại 3600 vòng/phút đi cùng mô-men xoắn cực đại 350 ở dải vòng tua từ 1800 - 2800 vòng/phút. Khi tăng tốc không thấy được sự hào nhoáng, nhưng đổi lại có được sự tiết kiệm, vững chãi. Động cơ nhỏ 1.9 có thể không quá mạnh nhưng với thị yếu hàng ngày, dịch vụ, gia đình thì không quá yếu. Chúng ta có sự thực dụng, động cơ bền bỉ từ thương hiệu danh tiếng của Nhật Bản.​
Khoang động cơ của Isuzu MU-X
Về ít tiêu hao nhiên liệu, qua thực tế được tích hợp, mức tiêu hao nhiêu liệu rơi vào khoảng 7lít/100km cho đường hỗn hợp.​
Khi di chuyển trong đô thị, xe chỉ được tích hợp Camera lùi, tuy nhiên không được tích hợp các cảm biến trước sau, vì vậy tài xế sẽ gặp đôi chút khó khăn khi xoay sở trong không gian hẹp.​
vành tay lái của xe khá nặng do xe được trợ lực dầu thay vì trợ lực bằng điện. Tuy nhiên, sẽ có nhiều người thích trợ lực dầu vì sự chân thật, vẻ nam tính, độ chính xác cao nhất là khi đi trên cao tốc. Khi đi trong nội thành, vần vô lăng bằng 1 tay vẫn không phải là quá khó khăn.​
Lúc vừa tăng tốc, xe sẽ hơi ồn 1 chút. Tuy nhiên khi đi đều ga sẽ không bị ù, động cơ sẽ không bị gào lớn.​
Khi tăng tốc, máy sẽ gầm khá lớn, đó là đặc điểm chung của xe máy dầu. Về độ tăng tốc, xe sẽ không tăng tốc quá nhanh như nhà sản xuất công bố, tuy nhiên vẫn thoáng đãng khi vượt xe khác trên cao tốc.​
Khi đi đường trường, MU-X mang đến cảm giác rõ ràng, bề thế. Hệ thống treo ổn định, ngay cả khi chuyển làn đột ngột. Xe không bị sàng ngang, bị lắc quá lâu mà sẽ chuyển về trạng thái ổn định nhanh chóng.​
Về độ ồn, khi chạy dải tốc độ từ 80-100km/h sẽ không còn nghe tiếng máy. cách âm gầm và môi trường khá tốt khi chỉ nghe tiếng gió nhỏ khi chạy với vận tốc cao.​
Hơn nữa, khi đi ở tốc độ cao, với volang được trợ lực dầu sẽ đem đến sự rõ ràng, phản hồi mặt đường chính xác.​
Ngoài ra, Isuzu MU-X cũng được tích hợp hệ thống khung gầm i-GRIP (Isuzu Gravity Responsive Intelligent Platform) giúp cho thân xe rất cứng cáp thuận tiện xử lý các "ổ gà" hay điểm dằn xóc trên mặt đường rất êm dịu ngay cả ở hàng ghế sau.​
Phải nói là về mặt vận hành, chiếc MU-X 1.9L với động cơ Ddi Blue Power thật sự “nhỏ mà có võ", hoàn toàn chinh phục được tôi, bền bỉ trên đường trường hay vượt qua những chặng đường sỏi đá gọn gàng và trơn tru.​
Phần đầu xe được thiết kế mạnh mẽ
ISUZU MU-X ÍT TỐN NHIÊN LIỆU, ĐÚNG HAY SAI?
Không phải ngẫu nhiên mà Isuzu luôn cố gắng cải cách hiệu suất và giảm phát khí thải trên từng dòng động cơ Diesel của họ. Nếu nói riêng về phân khúc xe du lịch thì nhóm khách hàng chính của Isuzu Vietnam là các doanh nghiệp vận tải và đối với ngành vận tải, sự bền bỉ và hạn chế của động cơ là yếu tố vô cùng quan trọng.​
Vì sao động cơ dầu lại tiết kiệm hơn động cơ xăng? Nguyên nhân lớn là do động cơ dầu có hiệu suất nhiệt (Thermal Efficiency) cao hơn động cơ xăng. Xe chạy xăng thì hiệu suất nhiệt rơi vào khoảng 25-32%. Còn xe chạy dầu thì con số này lên đến 46% như động cơ của Isuzu.​
Hiệu suất nhiệt cho chúng ta biết hiệu quả chuyển đổi năng lượng trong nhiên liệu thành năng lượng hữu ích dùng để kéo chiếc xe. Nói nôm na dễ hiểu thì năng lượng do nhiên liệu bị đốt cháy trong buồng đốt chuyển thành 2 dạng. Thứ nhất là động năng để đẩy chiếc xe đi - đây là dạng năng lượng hữu ích. Thứ 2 là chuyển thành nhiệt năng tạo nhiệt, đây là dạng năng lượng bị lãng phí.​
Thân xe Isuzu MU-X với những đường nét lịch sự, cổ điển
Vậy điều gì khiến hiệu suất nhiệt của động cơ diesel tốt như vậy? Đó là do tỷ số nén của động cơ diesel thường cao hơn động cơ xăng. Động cơ dầu thường hoạt động với tỷ số nén tĩnh khoảng 16:1. Với tỷ số này, hòa khí giữa dầu diesel và không khí sẽ tự bốc cháy bởi áp suất nên không cần bugi đánh lửa như động cơ xăng.​
Máy xăng thường hoạt động với tỷ số nén thấp hơn, khoảng 11:1 và cần bugi để đốt cháy hòa khí (động cơ Skyactiv của Mazda với tỷ số nén có thể lên tới 14:1 là trường hợp cá biệt). Việc có thể nén hòa khí mãnh liệt hơn khiến động cơ dầu có hiệu suất nhiệt tốt hơn.​
Đuôi xe thiết kế hiện đại, nổi bật cùng những chi tiết sơn tương phản
Sự riêng biệt còn đến từ tỷ lệ nhiên liệu/không khí trong buồng đốt. Động cơ xăng có tỷ lệ này dao động từ 12:1 cho đến 18:1. Trong điều kiện hoạt động thông thường, tỷ lệ này của máy xăng thường được duy trì ở mức 14,7:1 vì đây là tỷ lệ khiến xăng và oxy được đốt cháy triệt để. Động cơ dầu thì có khoảng dao động rộng hơn nhiều, từ 18:1 cho đến 70:1 và có khả năng hoạt động với tỷ lệ cực “nghèo”, tức là sử dụng cực kỳ ít nhiên liệu.​
Thêm vào đó, dầu diesel có mật độ phân tử đậm đặc hơn xăng khoảng 15%, tức là dù có mật độ năng lượng kém hơn xăng 1 chút (45.500 kJ/kg so với 45.800 kJ/kg) nhưng nếu đốt cháy 1 kg diesel, động cơ vẫn sản sinh được nhiều công suất hơn so với 1 kg xăng.​
BẢNG THÔNG SỐ ISUZU MU-X
Thông số kỹ thuật Isuzu Mu-x
>>> NGUỒN: TẠP CHÍ LÁI XE