- VNT và VGT tuy gọi theo 2 cách khác nhau nhưng vẫn là 1 kiểu Turbo giống nhau, giống nhau ở điểm đây là loại Turbo có khả năng hạn chế độ trễ thường xảy ra ở các xe sử dụng Turbo thế hệ cũ.
- So với vài lần cải tiến trước đây, lần ra mắt đầu năm 2013 này không đình đám, không rầm rộ, nhưng theo Autocar Vietnam, lại là sự cải tiến đầy ý nghĩa. Đó là việc động cơ diesel 2KD-FTV VNT mới trên bản
Fortuner 2.5 G được trang bị bộ tăng áp biến thiên VNT (Variable Nozzle Turbo), giúp nâng công suất tới 40% so với động cơ cũ. Giờ đây, công suất của Fortuner 2.5G đạt tới 142 mã lực và mô-men xoắn cực đại tăng 32% (từ 260Nm lên 343Nm). Toyota còn công bố rằng mặc dù công suất và sức kéo tăng, nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình lại giảm 11% (từ 8,3L/100km xuống 7,4L/100km (theo điều kiện thử tiêu chuẩn).
Với công suất tăng 40%, khả năng tăng tốc của xe đã cải thiện đáng kể đặc biệt là ở dải tốc độ trung bình
Có lẽ đây mới là điều mà hầu hết những ai quan tâm đến mẫu SUV này mong đợi và muốn biết liệu động cơ mới mạnh mẽ hơn sẽ thể hiện như thế nào.
Với độ trễ chân ga có thể cảm nhận được, khả năng tăng tốc của Fortuner G 2013 từ khi chuyển bánh đến 50km/h chỉ cải thiện 0,1 giây so với phiên bản trước. Tuy nhiên, khi đã có đà, sức mạnh của động cơ mới thực sự tạo nên khác biệt lớn. Bằng chứng là chỉ mất thêm 2,4 giây nữa để kim đồng hồ chạm vạch 70km/h, tương đương với hai đối thủ nặng ký vốn bỏ xa Fortuner 2.5G phiên bản cũ trong một cuộc thử nghiệm mà Autocar Vietnam đánh giá trên số báo xuất bản tháng 10 năm 2011.
Càng tăng tốc hơn nữa ở dải tốc độ trên trung bình, Fortuner mới càng chứng tỏ sự sung sức. Chiếc xe đã đạt tốc độ 100km/h từ điểm xuất phát chỉ trong 14,2 giây – một con số đáng ghi nhận, không chỉ là giảm tới 5,1 giây so với khả năng của Fortuner cũ, mà còn khiến nó trở thành chiếc xe tăng tốc 0-100km/h tốt nhất trong số 3 đối thủ ở phân khúc này.
Bên cạnh khả năng tăng tốc, độ ồn bên trong khoang xe cũng có chút cải thiện. Thực tế là Toyota không đề cập đến nỗ lực thay đổi hệ thống cách âm, nên chúng tôi hiểu rằng độ ồn ca-bin giảm một phần cũng là do động cơ mạnh mẽ hơn. Với công suất tăng đáng kể đó, rõ ràng là ở cùng một mốc tốc độ thì động cơ mới làm việc thư thái hơn, ở số vòng tua thấp hơn so với động cơ cũ và điều đó khiến chỉ số độ ồn giảm từ 1 – 3dB tùy từng dải tốc độ.
Nhưng chỉ thế thôi thì chưa đủ khi nói đến một chiếc xe địa hình đa dụng khi mà môi trường hoạt động của nó không chỉ là đường thẳng hay di chuyển tốc độ chậm trên phố. Điều đáng tiếc là chúng tôi không thấy sự cải thiện trong cách thức phản ứng của hệ thống treo. Cũng giống như những phiên bản trước đó, Fortuner 2013 rất êm và tạo cảm giác mềm mại khi di chuyển tốc độ thấp và qua các gờ giảm tốc hoặc các ổ gà. Nhưng khi vận hành ở tốc độ cao, thân xe bồng bềnh với mặt đường gợn sóng và bị lắc khá mạnh trong những pha ôm cua.
Đèn hậu viền chrome bên trong - Đèn báo rẽ tích hợp trên gương - Bậc bước theo xe thiết kế đẹp
Sự thành công của Fortuner trên thị trường Việt Nam cho thấy chiếc xe đã đáp ứng được sở thích cũng như nhu cầu của người tiêu dùng ở mức độ nào. Có thể nói rằng những ai sẵn sàng bỏ tiền ra mua mẫu SUV này là những người đề cao kiểu dáng và nội thất rộng rãi thoải mái.
Lần cải tiến mới nhất với động cơ mạnh mẽ hơn này mặc dù chưa đủ hấp dẫn những người thích cầm lái, nhưng đã làm cho chiếc SUV vốn đang rất hot lại càng trở nên thuyết phục. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các đối thủ của Fortuner sẽ phải đau đầu hơn.
Hệ thống tăng áp biến thiên VNT
Hệ thống tăng áp biến thiên (Variable Nozzle Turbocharger, viết tắt là VNT) của Toyota được áp dụng trên các dòng xe Fortuner và Hilux từ cuối năm 2012 tại thị trường Philippines. Về bản chất và nguyên lý hoạt động, hệ thống tăng áp VNT này cũng tương tự như hệ thống VGT (Variable Geometry Turbo) vốn đã được nhiều hãng như Porsche, Ford, Honda, Peugeot, Fiat, Hyundai,… áp dụng.
Công nghệ VNT cải thiện hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của động cơ, đồng thời giúp tăng công suất và mô-men xoắn lần lượt khoảng 40% và 30% so với động cơ cũ. Hệ thống này hoạt động nhờ một cánh quạt điều khiển bằng mô-tơ, có thể thay đổi góc mở tích hợp bên trong turbo để điều chỉnh tốc độ và áp suất của dòng khí tùy theo tình trạng hoạt động của bướm ga, để tăng công suất và tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.
( Bài viết có mượn hình ảnh và thông tin từ web)