em đọc báo bên Banduong.vn thấy có bài này xin đăng lên Box Mazda :nếu bài này đã có thì xin MOD xóa giùm em
Động cơ quay Mazda Renesis thế hệ mới
Bốn mươi năm sau sự ra đời của động cơ xoay Cosmo Sport vào năm 1967, Mazda đang phát triển động xoay phiên bản tiếp theo: phun nhiên liệu trực tiếp 16x, dung tích 1.600cc (800cc x 2) với hình dạng buồng đốt xicloit (vòng xoắn ốc) nhằm mục đích cải thiện hơn nữa hiệu suất về nhiệt và tăng mômen xoắn.
http://banduong.vn/img/625D45C587033E8970AF8B4E3FDB575C/625D45C587033E8970AF8B4E3FDB575Cimg/1(20).jpg
Với RENESIS thế hệ kế tiếp, Mazda đã thay đổi hình dạng bề ngoài của vỏ khối quay xicloit. Điều này đánh dấu bước tiến hơn nữa về cấu trúc cơ bản của động cơ sau hơn 7 năm nghiên cứu để đưa ra hình dạng xicloit tối ưu nhất, từ việc giới thiệu phiên bản 10A đầu tiên (491cc x 2) vào năm 1967, đến 13A (655cc x 2), 12A (537cc x 2) và 13B vào thời điểm hiện tại (654cc x 2).
Động cơ quay Mazda Renesis thế hệ mới
Sự thay đổi hình dạng này bắt nguồn từ việc giảm chiều rộng và độ dày của vỏ khối quay trong khí đó tăng kích thước xicloit, điều này đã tạo ra sự thay thế tăng đến 800cc x 2. Tuy nhiên, bất chấp việc tăng kích thước này, về cơ bản Mazda vẫn có thể duy trì động cơ dành cho dòng compact và khối tượng như RENESIS hiện hành.
Đối với hình dạng cụ thể, việc tăng bán kính xicloit, độ lệch tâm và giảm chiều rộng của vỏ khối quay giúp đạt được khoảng chạy piston dài hơn vì vậy rút ngắn được tỷ số buồng đốt. Nhờ vào sự thay đổi này mà diện tích bề mặt tới tỷ số truyền dung tích của buồng đốt giảm.
RENESIS thế hệ kế tiếp là động cơ xoay đầu tiên được phát triển sử dụng phun nhiên liệu trực tiếp. Hệ thống này kế thừa từ động cơ xoay hydrogen, xăng gián tiếp dưới áp suất cao trong suốt chu kỳ hấp thụ nhiệt, thúc đẩy sự phun và bay hơi của nhiên liệu và hình thành khí hỗn hợp ổn định.
Giá trị LV - Latent heat of vaporisation (nhiệt năng cần để cho một chất chuyển từ trạng thái lỏng sang trạng thái hơi hoặc ngược lại mà ko gây ra sự thay đổi về nhiệt độ) hạ thấp nhiệt độ của hỗn hợp khí nhiên liệu, vì vậy tăng hiệu quả nạp liệu của động cơ. Cùng thời điểm đó, nó giảm sự dính chặt nhiên liệu vào thành của buồng đốt – vấn đề mà hệ thống phun gián tiếp truyền thống mắc phải, trong khi đó thúc đẩy hơn nữa hỗn hợp không khí nhiên liệu. Chính điều này giúp tăng mô men quay động cơ, và Mazda đang chủ động nghiên cứu để đạt hiệu quả hơn nữa.
http://banduong.vn/img/625D45C587033E8970AF8B4E3FDB575C/625D45C587033E8970AF8B4E3FDB575Cimg/2(19).jpg
Động cơ xoay thế hệ mới sẽ được ứng dụng trên chiếc concept Taiki
Trong quá trình phát triển động cơ mới, các kỹ sư của Mazda đã có những cải thiện đáng kể về công suất và mức độ thân thiện với môi trường. Họ cũng đã cống hiến tăng hơn nữa về sự tiêu thụ nhiên liệu và hiệu suất vận hành bằng cách giảm trọng lượng của xe.
Mazda đã ứng dụng phiên bản mới của RENESIS kết hợp với khớp ly hợp kép trong Mazda Taiki concept được trình làng tại Tokyo Auto Show 2007.
Mazda Taiki
( em có copy hình qua mà sao không thấy hiển thị vậy ta ,đây là link : http://banduong.vn/module/news/viewcontent.asp?langid=2&ID=2561 )