Mazda cho biết, nhu cầu về các mẫu xe tại thị trường châu Âu được trang bị động cơ công nghệ Skyactiv X đã tăng mạnh nhiều hơn so với dự kiến ban đầu. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện đang cung cấp tùy chọn động cơ Skyactiv-X trên các mẫu xe Mazda3 sedan và hatchback và mẫu crossover CX-30 hoàn toàn mới
‘’Kể từ khi chúng tôi ra mắt động cơ, chúng tôi đã nhận thấy một phản hồi đáng phấn khởi rằng 60% đơn đặt hàng cho mẫu xe Mazda3 là động cơ Skyactiv-X, cũng như chiếm 45% đơn đặt hàng dành cho mẫu crossover CX-30 ‘’ - Giám đốc điều hành của Mazda tại châu Âu – ông Yasuhiro Aoyama cho biết với Automotive News. Ông Aoyama hy vọng rằng Mazda CX-30 mới sẽ trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Mazda tại châu Âu vào năm tới, lấy danh hiệu đó từ ‘’đàn anh’’ CX-5 – mẫu xe bán chạy hiện tại của thương hiệu.
SkyActiv-X
Động cơ SkyActiv-X có tỷ số nén cao lên đến 16:1, đây là động cơ xăng thương mại đầu tiên sử dụng công nghệ đánh lửa nén, trong đó hỗn hợp hoà khí tự bốc cháy khi được nén bởi piston trong buồng đốt tương tự như động cơ dầu (diesel). SkyActiv-X sử dụng công nghệ kích nổ đồng nhất hỗn hợp nạp (Homogeneous Charge Compression Ignition - HCCI) và trên mỗi xi lanh cũng tích hợp một bugi kiểm soát đánh lửa khi cần mang tên SCCI (Spark Controlled Compression Ignition). Động cơ SkyActiv-X có kết cấu gọn gàng hơn nhiều so với động cơ đánh lửa thông thường, đồng thời giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Với động cơ SkyActiv-X, Mazda nhắm mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn từ 20 - 30%. Ở động cơ Skyactiv-X 2.0 lít tích hợp hệ thống mild-hybrid 24V có thể tạo ra công suất tối đa 177 HP (180 PS) và mô-men xoắn cực đại 224 Nm.
Mazda CX-30: