- Tags
- toyota raize
Mang 2 con ra cao tốc đạp lút cán là biết chứ gì phải dài dòng văn tự hỉ. Ai mần được cái vụ này??? Hóng xem hè hèTrước khi bán ra thị trường, động cơ tăng áp 1.0L của Toyota Raize đã được nhà sản xuất tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với đường sá tại Việt Nam.
Sau những cú “wow” về giá bán và trang bị, động cơ của Toyota Raize trở thành chủ đề bàn tán trên khắp các hội nhóm, diễn đàn về ô tô. Không ít người hoài nghi về sức mạnh 98 mã lực và mô-men xoắn 140Nm sản sinh từ khối động cơ tăng áp 3 xy-lanh 1.0L, cho rằng động cơ này yếu khi vận hành thực tế, thậm chí không đủ sức vượt đường đèo núi hay những con dốc trong hầm gửi xe trung tâm thương mại.
View attachment 2605384
Những nghi ngờ này hoàn toàn phi thực tế. Trên thị trường ô tô hiện nay, ngoài Toyota Raize, còn có 2 mẫu xe phân khúc hạng B đến từ thương hiệu khác sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.0L. Thời gian đầu, hai mẫu xe này cũng nhận được những nghi ngờ về khả năng vận hành, nhưng khi chạy thử thực tế, hầu hết đều thừa nhận động cơ tăng áp 1.0L không hề yếu như những gì mường tượng. Thậm chí, thị trường còn có không ít mẫu ô tô con khác có động cơ yếu hơn về công suất và mô-men xoắn nhưng vẫn đủ sức vượt đèo dốc, di chuyển tốt hàng ngày.
Để có cái nhìn tổng quát hơn cần so sánh Toyota Raize với đối thủ cùng phân khúc. Mẫu SUV A+ Nhật Bản sử dụng động cơ tăng áp 1.0L nhưng chỉ nặng 1.035kg, tỷ suất trọng lượng/công suất ở mức 10,56 kg/mã lực, tức mỗi mã lực sẽ gồng gánh 10,56kg. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp Kia Sonet sử dụng động cơ hút khí tự nhiên 1.5L cho công suất 113 mã lực, trọng lượng 1.081-1.233kg (thị trường Ấn Độ), tỷ suất trọng lượng/công suất ở mức 9,56-10,91 kg/mã lực. Tỷ suất của hai mẫu xe tương đương nhau, và thật không công bằng khi nói rằng Toyota Raize yếu hơn đối thủ đến từ Hàn Quốc.
View attachment 2605385
Một người dùng nước ngoài đã từng thử nghiệm tốc độ tối đa của Toyota Raize và nhận được kết quả 161 km/h. Với người Việt, tốc độ này quá đủ vì đường cao tốc trong nước vốn chỉ cho phép di chuyển với vận tốc tối đa 120 km/h.
Hơn nữa, đặc trưng của động cơ tăng áp là mô-men xoắn đạt cực đại từ rất sớm. Cụ thể, động cơ của Raize có mô-men xoắn 140Nm, đạt cực đại ngay từ dải vòng tua 2.400 v/ph, trong khi đó động cơ hút khí tự nhiên 1.5L của Kia Sonet có mô-men xoắn 144Nm nhưng đạt cực đại ở vòng tua 4.500 v/ph, vì thế ở vòng tua 2.400 v/ph, mô-men xoắn của Kia Sonet chưa thể bằng Toyota Raize. Rõ ràng, trong những trường hợp cần mô-men xoắn nhanh như bứt tốc hay vượt đèo dốc, Toyota Raize có ưu thế hơn. Thậm chí ngay ở vòng tua 4.500 v/ph, mức chênh 4Nm mô-men xoắn cũng không quá nhiều.
View attachment 2605386
Động cơ tăng áp không xa lạ với người tiêu dùng. Các hãng xe trên thế giới đang ưu tiên sử dụng loại động cơ này như một giải pháp giữ nguyên sức mạnh nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu so với động cơ hút khí tự nhiên dung tích lớn hơn.
Không những vậy, động cơ của Raize còn được hỗ trợ bởi hộp số D-CVT độc quyền của thương hiệu Toyota. Đây là loại hộp số mới ra mắt cách đây chưa lâu, phát triển dựa trên hộp số CVT thông thường. Những nâng cấp về mặt kỹ thuật giúp D-CVT có khả năng làm giảm tối đa độ trễ khi tăng tốc, đồng thời mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp và tiết kiệm nhiên liệu, êm ái ở dải tốc độ cao.
Toyota Raize trang bị sẵn lẫy chuyển số và chế độ lái thể thao, người lái có thể chủ động đưa ra quyết định phù hợp trong những tình huống nhất định. Lẫy chuyển số là trang bị không có ở trên đối thủ Kia Sonet, nhưng lại có ích khi vận hành thực tế, đặc biệt những tình huống cần ghìm số để tăng tốc vượt xe khác trên quốc lộ hoặc cao tốc.
View attachment 2605387
Nhìn chung, chẳng có con đường nhựa đèo núi hay quốc lộ nào mà ô tô không đi qua được. Toyota Raize sử dụng động cơ tăng áp 1.0L không phải ngoại lệ, thậm chí là dư thừa khả năng nhưng vẫn đảm bảo được khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với động cơ 1.5L hút khí tự nhiên. Những đồn thổi về động cơ Toyota Raize “yếu” có lẽ sẽ bị dập tắt khi mẫu xe này về đại lý từ ngày 20/11, khi khách hàng có cơ hội lái thử trực tiếp.
Xem thêm ảnh của Raize:
View attachment 2605388View attachment 2605389View attachment 2605390View attachment 2605391View attachment 2605392View attachment 2605393
Ko thích! một ngày nào đó nó hư tăng áp giống như người nhện mất áo giáp thì nó chỉ là một con bánh bèo vô dụng
mạnh yếu do mỗi người cảm nhận, ông chuyên đua xe thì chê yếu phải rồi, bà hay đi chợ thì bảo mạnh quá cũng phải
Nhìn con số 98 mã lực là hiểu. Cơ mà 3 xi lanh thì cùng 1 số vòng tua chắc chắn không thể em ái bằng 4 xi lanh rồi
Cái nầy thì tuỳ theo. Em chỉ chê là Toy việt thôi, chứ toy âu thì "đủ điều kiện để vận hành" ...Xe nào của toy đăng lên os đều bị chê, chỉ có xe hàn mới được khen. Nhiêu đấy thôi mà.
Như trênMáy sẽ mạnh, người sở hữu là người tiêu dùng thông minh nếu có logo kia hoặc hyndai. Còn logo toy mặc định là hút máu, máy yếu lái chán, xe có nội thất chuồng gà, option nghèo nàn.
Mềnh chỉ cần nhìn cái logo là biết gần như 80% nội dung còm của thớt os
Đó là vấn đề máy nhỏ có turbo, và máy lớn hút khí tự nhiên, Xe cùi của em ở cao tốc, lâu lâu cho nó đi 180 để xịt muội than trong máy //// Nhưng chưa thử bên Autobahn ....Vấn đề là cái xe nó mất bao nhiêu lâu để đạt dc cái mốc 161km/h????
Rất hy vọng cùng bác kéo thử bên Đức một ngày nắng đẹp trời ở Nürburgring, bác đi xe bác, em đi xe emMang 2 con ra cao tốc đạp lút cán là biết chứ gì phải dài dòng văn tự hỉ. Ai mần được cái vụ này??? Hóng xem hè hè
Các bác OS nào có dịp đi EU thì nên thử trên đường nầy ... xe cùi cũng được
Có mấy em đời 70' bang cũng hết ga nhễ. Mà cái cua độc thiệt, em nào cũng die...hic đua đã hèCái nầy thì tuỳ theo. Em chỉ chê là Toy việt thôi, chứ toy âu thì "đủ điều kiện để vận hành" ...
Như trên
Đó là vấn đề máy nhỏ có turbo, và máy lớn hút khí tự nhiên, Xe cùi của em ở cao tốc, lâu lâu cho nó đi 180 để xịt muội than trong máy //// Nhưng chưa thử bên Autobahn ....
Rất hy vọng cùng bác kéo thử bên Đức một ngày nắng đẹp trời ở Nürburgring, bác đi xe bác, em đi xe em
Giá vé cở 30€, có điều là phải kiểm tra xe, tránh chãy nhớt dầu, bảo hiểm OK, và khi có tai nạn thì ráng chịu ....
Bonus thêm một clip
Các bác OS nào có dịp đi EU thì nên thử trên đường nầy ... xe cùi cũng được
Muốn thử thách tay lái thì chơi mấy em hàng cũ mới show dc skill của người lái. xe mới h đủ thứ công nghệ trợ lái trên đời cứ chơi tới bến đâu có sợ trượt bánh, lật xeCó mấy em đời 70' bang cũng hết ga nhễ. Mà cái cua độc thiệt, em nào cũng die...hic đua đã hè