Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI TRANG BỊ BTA

<u>“Quá tay”</u>

Nhiên liệu được nén với áp suất cao vào xy lanh và được piston nén thêm lần nữa, động cơ sẽ bị “gõ” (tiếng lóc cóc). Xảy ra hiện tượng này vì không khí sẽ nóng lên khi bị nén ở áp lực cao. Nhiệt độ cao gây hiện tượng tự kích nổ trước khi bu gi phát tia lửa điện. Vì vậy người ta thường dùng xăng có chỉ số ôc tan cao cho động cơ tăng áp để tránh hiện tượng này.
<u>
Độ Trễ (Lì máy)</u>

Một trong những nhược điểm của động cơ tăng áp là khi bạn nhấn ga động cơ không thể đáp ứng ngay mà phải mất vài giây “lưỡng lự”. Làm ta có cảm giác xe không “vọt” ngay lập tức mà phải vài giây sau mới tăng tốc. Để giảm thiểu hiện tượng này người ta thường cố gắng giảm trọng lượng BTA. Giảm trọng lượng đồng nghĩa với giảm sức ì quán tính làm BTA đáp ứng nhanh hơn.

<u>Dùng BTA nhỏ hay lớn.</u>

Một cách giảm độ “lì” của BTA là thiết kế BTA nhỏ và nhẹ. Những BTA nhỏ đáp ứng nhanh hơn ngay cả khi số vòng quay động cơ thấp, nhưng bù lại chúng không đủ công suất và có nguy cơ quay quá nhanh ở số vòng quay động cơ cao.

BTA lớn có thể đáp ứng công suất cho động cơ ở số vòng quay lớn lại dễ bị “lì”.

Đau đầu!

Một số nhà chế tạo đưa ra giải pháp dùng 2 BTA liên tiếp một lớn một nhỏ. Cái nhỏ đáp ứng nhanh khi dộng cơ quay ở tốc độ thấp, cái lớn dùng cho tốc độ cao.

<u>Bạc đạn bi (Ball bearings)</u>

Cũng có BTA dùng bạc đạn bi chứ không dùng bạc đan dầu như đa số thường thấy. Những bạc đạn này được chế tạo đặc biệt (gọi là bạc đan siêu chính xác) với chất liệu tiên tiến, có chỉ số lực cản ma sát thấp còn hơn cả bạc đạn dầu. Sử dụng lọai bạc đạn này cũng giảm trọng lượng và kích cỡ của trục tuốc bin dẫn đến độ “lì”ít hơn.

<u>Cánh tuốc bin bằng sứ</u>

Sứ cũng được dùng trong việc chế tạo các cánh tuốc bin để giảm khối lượng vì sứ nhẹ hơn thép.

<u>Bộ giải nhiệt khí nạp (Intercoolers)</u>

Khi không khí bị nén, nhiệt độ sẽ tăng. Để tăng công suất động cơ, vấn đề là làm sao đưa nhiều đơn vị nhiện liệu hơn vào xy lanh, không nhất thiết phải là nhiên liệu nén.

turbo-plumbing.gif


Bộ giải nhiệt khí nạp (BGNKN) là một chọn lựa thêm khi trang bị BTA. Nó trông giống như bộ giải nhiệt máy bình thường (Radiator). BGNKN giúp tăng công suất động cơ qua việc “làm mát” dòng không khí nén vào xy lanh qua BTA từ đó tăng số lượng đơn vị nhiên liệu trong từng chu kỳ nổ.

(Nguồn: www.howstuffworks.com)

Kỳ tới: PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ (FUEL INJECTION)
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Hay lắm bác qha_vn [8D]

Xin góp ý với bác thế này, sao bác không nối tiếp với Phần 1 mà lại mở một topic mới vậy? Làm vậy người đọc sẽ khó tra cứu.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
cám ơn bác PMC. ý kiến bác hay để tui edit lại nhé :):)
 
T
TamPhan
Guest
RE: Động cơ tăng áp (tiếp theo và hết)

Còn em thì chỉ hiểu rằng động cơ tăng áp tuyệt vời ở chổ có thể tăng công suất lên 2-3 lần mà không hề hao nhiên liệu:
Cho em giải thích nhé!
Vd như ở động cơ thường,ví dụ cứ 1 phần xăng thi có 1 phần không khí (tổng cộng 2 phần)
Còn ở động cơ tăng áp thì 1 phần xăng có thể có tới 3 phần không khí---->tổng cộng 4 phần----->tăng công suất gấp đôi mà không tốn thêm miếng xăng nào.
Hay tuyệt các bác nhỉ
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Động cơ tăng áp (tiếp theo và hết)

Đâu đơn giản như bác nghĩ thế !;)
Nếu như bác nói, thì người ta chỉ cần làm nghèo hòa khí đi là xe tiết kiệm nhiên liệu rồi....!:D
 
Hạng B2
19/2/05
121
9
18
Ha Noi
RE: Động cơ tăng áp (tiếp theo và hết)

Trích đoạn: TamPhan

Còn em thì chỉ hiểu rằng động cơ tăng áp tuyệt vời ở chổ có thể tăng công suất lên 2-3 lần mà không hề hao nhiên liệu:
Cho em giải thích nhé!
Vd như ở động cơ thường,ví dụ cứ 1 phần xăng thi có 1 phần không khí (tổng cộng 2 phần)
Còn ở động cơ tăng áp thì 1 phần xăng có thể có tới 3 phần không khí---->tổng cộng 4 phần----->tăng công suất gấp đôi mà không tốn thêm miếng xăng nào.
Hay tuyệt các bác nhỉ
Hê, nếu mà nó như Bác hiểu thật thì có phải là tốt cho thế giới loài người này biết bao nhỉ.Lúc ấy thì người người dùng Turbo, nhà nhà dùng Turbo:D!.
Bác nên tìm lại các bài viết về chủ đề tăng áp động cơ Diesel để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này!
 
Hạng B2
16/6/05
198
2
0
RE: Động cơ tăng áp (tiếp theo và hết)

không khí nhiều quá mà không đủ xăng piston có thể thủng 1 lỗ