Honeywell Turbo Technologies, công ty cung cấp turbo tăng áp cho các nhà sản xuất ô tô cho biết trong 5 năm tới động cơ trang bị turbo tăng áp sẽ tăng 67% vì đây là giải pháp chính yếu để các nhà sản xuất ô tô có thể đạt được quy định về hiệu quả nhiên liệu của chính phủ.
[pagebreak]
Cũng theo công ty này, hiện trang bị động cơ turbo tăng áp chiếm khoảng 17% xe được bán ở Bắc Mỹ. Dự kiến đến năm 2018 sẽ chiếm 31%.
Động cơ tăng áp kích thước nhỏ gọn hơn, mạnh hơn, tiết kiệm nhiên liệu, khí thải ít độc hại hơn động cơ hút khí tự nhiên còn được gọi là động cơ thông thường, do không khí và nhiên liệu bị đẩy vào buồng đốt nhiều hơn.
Trước đây nhiều người tiêu dùng than phiền động cơ tăng áp có độ trễ, không theo được nhịp của chân ga. Nay nhược điểm này đã được khắc phục nhờ công nghệ turbo tăng áp đôi hoặc ba và siêu tăng áp và ngày càng được người tiêu dùng chọn lựa.
Cũng theo dự báo của Honeywell, để đáp ứng tiêu chuẩn hiệu quả nhiên liệu của EPA, đến năm 2025, 90% xe mới bán ở Mỹ phải trang bị turbo tăng áp.
Xe trang bị turbo tăng áp trên toàn cầu cũng đạt tốc độ tăng trưởng 38% trong năm nay so với 30% vào năm ngoái. Một số nhà sản xuất ô tô đã có kế hoạch trong vài năm tới hoàn toàn thay động cơ hút khí tự nhiên bằng động cơ tăng áp.
Tháng trước Volkswagen tuyên bố tối đa 3, 4 năm nữa sẽ thay thế 3 động cơ hút khí tự nhiên còn lại bằng động cơ turbo tăng áp.
Joe Bakaj, phó Chủ tịch hệ thống truyền động của Ford tuyên bố: "Tại một thời điểm trong tương lai, động cơ hút khí tự nhiên sẽ bị tuyệt chủng trong các dòng xe của Ford. Tuy nhiên, đối với xe hybrid kết hợp động cơ thông thường với động cơ điện sẽ là trường hợp ngoại lệ."
(theo Detroitnews)