Hạng C
10/5/08
903
1
0
Visit Site
Bài này do bác Nta cung cấp

Thanks for sharing. Cảm ơn bác Phạm Đình

Ko bíet Innova xài engine interfe hay Non -Interfe.

"

Phạm Ðình


Chúng ta đang nói về hệ thống dây kéo trong xe hơi. Bài trước đã đề cập về Serpentine Belt, tức là sợi dây kéo các bộ phận phụ thuộc như máy lạnh A/C, tay lái tự động (power steering), máy phát điện (alternator), quạt (fan), động cơ bơm nước mát (water pump)... Ngoài Serpentine ra còn có một sợi dây kéo khác, kéo những bộ phận chính yếu hơn, đó là Timing Belt. Hôm nay chúng ta sẽ nói về Timing Belt.


Timing Belt là gì?

Timing belt nằm trên một bánh xe có răng ở đuôi của trục khuỷu (crankshaft) - tức là trục nối với Piston. Khi hiện tượng cháy nổ xảy ra trong lòng xi lanh, thì piston di chuyển, đẩy trục khuỷu này lăn, và Timing Belt chuyển động.

Ở đầu trên của máy là một hệ thống Valves có nhiệm vụ đóng mở xi lanh để đưa xăng và không khí vào tạo thành hỗn hợp cháy nổ, và một cơ chế để điều hành nhiệm vụ đóng mở Valves gọi là Camshaft. Ở cuối bộ phận Camshaft này cũng có một bánh xe răng cưa. Timing Belt chính là cái dây nối 2 bánh xe răng cưa ở crankshaft và camshaft. Ðể dễ hình dung, xin lấy thí dụ cái xích trong xe đạp nối hai vòng tròn răng cưa - một ở bàn đạp và một ở bánh sau. Cái Timing Belt cũng gần giống như sợi xích đó.

Gọi là Timing Belt là vì cái dây kéo này có nhiệm vụ giữ giờ (timing), tức là điều hợp hoạt động lên xuống của Piston ứng với thời điểm đóng và mở Valve trong mỗi xi lanh. Do cấu tạo về hình dạng, cứ mỗi một vòng quay của Camshaft sẽ ứng với 2 vòng Crankshaft, tạo ra trọn một chu kỳ cháy nổ trong xi lanh.


Nếu Timing Belt bị đứt thì sao?


Mô tả công việc của Timing Belt như vậy rồi, các bạn chắc cũng có thể tự đoán được việc gì sẽ xảy ra khi Timing Belt bị đứt: Camshaft không quay, thì hệ thống Valve không còn đóng mở được nữa, máy phải ngưng! Thế nhưng, lúc Timing Belt đứt, mọi sự sẽ đình trệ và các bộ phận hiện ở đâu thì cứ ở đó, như vậy chúng ta phải tự hỏi khi đó thì valve đang ở đâu, đóng hay mở? Nếu Valve mở thì sao, đóng thì sao?

Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phải biết về 2 loại máy (engine) - xin dùng tên gọi tiếng Anh cho phổ thông - đó là: Interference Engine và Non-Interference Engine. Ðây là những thông tin rất cần thiết cho việc bảo trì hoặc thương lượng khi mua xe, mà chúng ta sẽ nói đến ở phần sau.

Trong đầu máy Interference Engine, thì Piston có thể vươn lên rất cao, sát với nắp Valve khi nó mở ra. Vì thế, hoạt động đầu máy phải được điều hợp rất nhịp nhàng, để khi Piston lên vừa tới đình thì Valve cũng kịp thời rút lại, sao cho 2 thứ đó không chạm vào nhau. Nay nếu Timing Belt đứt giữa lúc nắp Valve còn ở trong lòng xi-lanh, thì Piston trờ tới đánh vào Valve, khiến cho 2 thứ đều tổn hại, “anh vỡ đầu em bể mắt, v.v. Thậm chí cả bộ máy có thể tan tành.

Trong khi đó, nếu là đầu máy Non-Interference, điểm cao nhất mà Piston có thể vươn tới thì vẫn còn thấp hơn so với điểm thấp nhất mà nắp Valve có thể rủ xuống. Như vậy, nếu Timing Belt có đứt, 2 vật thể trên cũng không va vào nhau, máy không thể tự hủy được. Nhưng đầu máy nào chăng nữa, Interference hay Non-Interference, khi timing belt đứt, thì máy cũng ngừng không còn chạy nữa. Ðối với Interference, bạn có thể bị tiêu luôn cái đầu máy, phí tổn sửa chữa sẽ lên tới ba bốn ngàn đô. Ðối với Non-Interference, thì xe chết máy, bạn phải nhanh nhẹn cho xe sẵn đà lướt vào trong lề, rồi gọi xe Tow kéo về thay cái timing belt, phí tổn nhiều lắm cũng chưa tới $1000.

Bạn có thể tự hỏi, “Vậy đầu máy trong xe tôi thuộc loại gì? Interference hay Non-Interference? Tại sao lại phải chế ra máy Interference, nếu nó bất lợi như vậy?”

Câu hỏi này lẽ ra phải để dành khi nói về đầu máy, nhưng thực tế người ta chỉ hỏi đến nó khi đề cập tới những rủi ro liên quan Timing Belt mà thôi. Câu trả lời là tùy theo loại xe, đời xe. Chỉ xin nêu một thí dụ: Honda thường có đầu máy Non-Interference và Toyota thường dùng máy Interference. Tại sao lại kiến thiết máy Interference khi nó bất lợi như thế? Thực ra, nó chỉ bất lợi khi Timing Belt bị đứt giữa đường thôi. Trong điều kiện hoạt động bình thường, máy Interference lại có lợi hơn, do Valve mở rộng, đưa không khí vào nhanh hơn, nhiều hơn, nhờ thế tiến trình cháy nổ mạnh, và cấu trúc máy gọn gàng. Cháy nổ nhanh và mạnh thì đỡ hao xăng, cấu trúc máy nhỏ gọn thì giá thành nhẹ hơn. Ðó cũng là những lợi điểm mà chúng ta nhắm tới khi mua xe Toyota phải không bạn? Vậy nếu Timing Belt được bảo trì đều đặn, hoặc thay thế theo đúng lịch trình của nhà sản xuất, thì trường hợp đứt dây giữa đường khó có thể xảy ra.


Bảo Trì Timing Belt


Thực khó mà kiểm tra được tình trạng của Timing Belt. Trong khi đó, chúng ta lại chẳng có được một sự cảnh báo nào về việc cái belt sắp... ăn vạ để mà kịp thời thay thế. Trong đa số trường hợp, sự đề phòng duy nhất là thay Timing Belt theo thời biểu do nhà sản xuất đề nghị. Cái gì? Xe đang chạy ngon lành mà... đè ngửa ra thay belt? Có ai khùng như vậy không chứ? Nhất là phí tổn thay “beo” không phải là ít ỏi, nó có thể lên tới cả ngàn đô. Ấy là chưa kể những thứ phụ tùng khác phải thay thế trong cùng lúc Tuy nhiên đây là lúc chúng ta phải cắn răng chịu đựng, là vì nếu cái “beo” bị đứt giữa đường sự tốn kém chắc chắn còn cao hơn. Nhất là khi đầu máy xe của chúng ta thuộc loại Interference Engine. Có người ví nó như một trái bom nổ chậm, có thể bung bất cứ lúc nào sau khi đã đi hết cái thời gian hữu dụng của nó.

Vậy thời gian hữu dụng là bao nhiêu? Chuyện này cũng lại tùy từng loại xe. Thường thì Timing Belt được thiết kế để chung sống với xe qua 60,000 dặm đường dài, tức là khoảng 5 năm, đối với các dây kéo chế bằng cao su (Rubber). Có nhiều nhà sản xuất thấy rằng cái khoảng “đời sống” này ngắn ngủi quá, nên thay cao su bằng xích sắt và đổi tên nó thành Timing Chain, có tuổi thọ gấp đôi hoặc gấp 3, chạy được tới 150,000 hoặc 200,000 miles trước khi phải thay xích mới. Tuy nhiên, xe chạy bằng Timing Chain (xích sắt) thì đương nhiên ồn hơn xe chạy với Timing Belt làm bằng cao su. Ðó lại là cái điểm mà nhiều người không thích.

Ngoài ra theo đề nghị của một số thợ máy, khi thay timing belt, chúng ta nên thay cả Water Pump (máy bơm nước mát vào đầu máy) ngay cả khi Water Pump chưa có hư hại gì? Lý do: Khi thay Timing Belt người thợ phải tháo gỡ cả Water Pump rồi lắp lại. Ở đây, chúng ta lại phải có một quyết định đau lòng khác: Water Pump chưa hư mà chẳng lẽ thay luôn? Một số Water Pump có thể phục vụ suốt cả đời chiếc xe mà không cần thay thế, trong khi một số khác thì bị hư hại; nếu gỡ ra cùng lúc với Timing Belt, rồi gắn lại để rồi một ít lâu sau đó Water Pump mới hư thì quả thực là... vất vả cho cái túi tiền của chúng ta.

Hôm nay, chúng ta nêu lên nhiều vấn đề khá nhức nhối về cái vụ Timing Belt. Lần sau, chúng ta sẽ nói đến một số áp dụng thực tiễn, hy vọng có thể làm các bạn đỡ nhức đầu hơn.

Phạm Ðình
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Động cơ và sợi dây đai timing belt

Nhiều xe ,trong đó có Asia towner, thay Timing belt không liên quan gì đến bơm nước...Phẻ re..!
 
Hạng C
5/12/07
780
1.954
93
vnexpress.com.vn
RE: Động cơ và sợi dây đai timing belt

Máy Suzuki Wagon, Timing belt nằm bên ngoài hệ thống bơm nước . Khi thay Timing belt chỉ cần tháo các buli và nắp chụp ( carte ), soi điểm đánh dấu trên belt-nhông-chassi trùng khớp là được .
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
RE: Động cơ và sợi dây đai timing belt

Thầy Đình là người có kiến thức thâm sâu về Oto mà mọi Đại Lý ở Sài Gòn đều khâm phục. Nhưng vì lý do sức khoẻ, thầy không đi làm.
Xin được xin số Diện thoại va địa chỉ để học hỏi.
 
Hạng C
10/5/08
903
1
0
Visit Site
RE: Động cơ và sợi dây đai timing belt

Trích đoạn: truong195

Thầy Đình là người có kiến thức thâm sâu về Oto mà mọi Đại Lý ở Sài Gòn đều khâm phục. Nhưng vì lý do sức khoẻ, thầy không đi làm.
Xin được xin số Diện thoại va địa chỉ để học hỏi.

Thầy ở Hoa Kỳ mà.. em có contact details nhưng phải xin ý kiến anh Nta cái đã
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Động cơ và sợi dây đai timing belt

Trích đoạn: tieunhan

Có nhiều nhà sản xuất thấy rằng cái khoảng “đời sống” này ngắn ngủi quá, nên thay cao su bằng xích sắt và đổi tên nó thành Timing Chain, có tuổi thọ gấp đôi hoặc gấp 3, chạy được tới 150,000 hoặc 200,000 miles trước khi phải thay xích mới. Tuy nhiên, xe chạy bằng Timing Chain (xích sắt) thì đương nhiên ồn hơn xe chạy với Timing Belt làm bằng cao su. Ðó lại là cái điểm mà nhiều người không thích.
Đoạn này em thấy có lẽ thầy Đình đã suy luận hơi bị.. ngược:) ! Chính xác hơn thì nên viết " Khởi đầu, trục cam hay được dẫn động bằng Chain (xích), dĩ nhiên là rất bền nhưng có nhược điểm là giá thành đắt, cấu tạo phức tạp khó thay thế sửa chữa nên người ta thay thế dần bằng Belt (curoa)."
Trên thực tế, những động cơ đơn giản, công suất vừa phải, bố trí dễ thao tác bảo trì bảo dưỡng thì hay dùng Curoa Cam. Còn những động cơ chấm lớn hầm hố, buồng máy kín bưng đặc sệt thì vẫn thịnh dùng Chain Cam, cho nên Chain Cam vẫn xem như là "hạng sang" hơn Curoa Cam đấy.Riêng chuyện Chain ồn hơn Belt thì bản thân em cũng không tán đồng, đã là 1 động cơ nghiêm chỉnh thì tất cả đều êm ái nhẹ nhàng hết. Rất nhiều động cơ cao cấp ngày nay vẫn dùng Timing Chain, VD như động cơ 2AZ của Camry thế hệ mới, ai dám bảo nó ồn nào?;)
Ngoài ra, còn 1 loại động cơ có thiết kế an toàn cho buồng đốt là sử dụng con "cò" (rocker arm) rất "mềm", khi có va đập do curoa cam bị đứt thì toàn bộ dàn cò này sẽ bứt ngang, piston và soupape hoàn toàn vô hại.:)
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Động cơ và sợi dây đai timing belt

Tác giả Đình sống ở Mỹ và thường viết các bài thường thức về xe hơi dành cho người sử dụng theo phong cách bình dân , diễn nôm dễ hiểu , kiểu như " Xe hơi , ồ đơn giản thôi " . Các bài của tác giả này đăng trên báo điện tử " Người Việt Online " rất thường xuyên trong vài năm trước , nay cũng bớt nhiều có lẽ do tuổi cao ! Tuy nhiên , về các lãnh vực Công nghệ mới và tân tiến thì ít đựoc đề cập kỹ lưỡng . Mặc dù vậy , tôi vẫn hay đọc các bài của tác giả để bổ sung nhiều kiến thức còn thiếu .
Mà lúc sau này hiếm thấy Cuaroa Cam lại kéo bơm nước .
Xe Mitshubishi L300 bị đứt Cuaroa này là nguyên dàn cò nhôm tung ra như nổ Bắp , mua mới thay lại 100 Đồng Tây là đâu lại vào đấy !:D
 
Last edited by a moderator:
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
RE: Động cơ và sợi dây đai timing belt

Như vậy là T lầm thầy Đình làm cho Isuzu Viêtnam:DCuroa cam thì 80k phải thay thì đâu có bao giờ bị, nhưng mọi người ít lưu ý- và bị hiện tượng hạ Km khi bán xe nữa.
 
Hạng C
10/5/08
903
1
0
Visit Site
RE: Động cơ và sợi dây đai timing belt

đây là hình timing belt cũa chiếc GS 300 Lexus. Thanks anh Nta for sharing. Đố các bác cái hình tròn là cái gì dùng để làm cái gì

dsc03647su01.jpg

dsc03656yo71.jpg

dsc03659ke41.jpg

pulleytool_21.jpg


Công nhận bác Nta tài thiệt, vừa lái máy bay vừa kiêm luôn mechanic tự sửa xe of mình luôn
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.270
113
Q3
Re: RE: Động cơ và sợi dây đai timing belt

Cái chòn chòn để Cảo pulley máy bay hỉ