Chủ đề tương tự
RE: Đồng hồ báo nhiệt độ máy giảm
chắc thợ sửa máy đục thủng van nhiệt(hoặc tháo ra).Bác xem nó còn ở đó không!
chắc thợ sửa máy đục thủng van nhiệt(hoặc tháo ra).Bác xem nó còn ở đó không!
cái này rất là không nênVì lý do công việc nên tôi phải chạy cố vài hôm, tới hôm kia, đang chạy thì máy quá nóng, bó máy và phải thuê cứu hộ kéo về
RE: Đồng hồ báo nhiệt độ máy giảm
không có van nhiệt máy nguội là đúng rồi
không có van nhiệt máy nguội là đúng rồi
tốn xăng là đúng,nhưng khoảng hơn bình thường 1,5-2 l/100km .Cảm giác máy chạy khá tốn xăng.
RE: Đồng hồ báo nhiệt độ máy giảm
Bác GAZ đang bận bán hàng. Em giải thích dùm
Két nước (dù quạt chưa quay) nhưng xe chạy nhanh thì gió trời vẫn lùa qua -> nước vẫn nguội. Van nhiệt có tác dụng ngăn không có nước làm mát từ lốc máy chạy qua két nước. Nhưng vậy, khi xe nổ máy thì nhiệt độ máy sẽ tăng dần và sẽ ổn định trong khoảng 85->90 độ (theo tính toán của nhà sản xuất thì máy chạy ở nhiệt độ đó là tối ưu). Máy chạy bốc, không tốn xăng.
Nếu máy bị nóng (do tải nặng, chạy chậm v.v...), nhiệt độ trong máy tăng lên thì van nhiệt mở cho nước chạy qua két làm mát, đồng thời thermotstat (rờ le nhiệt) cũng mở làm cho quạt gió quay. Nước được giải nhiệt nhanh -> khi nhiệt độ xuống lại mức qui định thì van nhiệt và rờ le nhiệt lại đóng lại. Máy được đưa về trạng thái làm việc tối ưu trong thời gian nhanh nhất.
Như vậy, nếu mất van nhiệt thì nước luôn nguội -> dầu bôi trơn khó lưu thông, các linh kiện kim loại dãn nở không đều, nhiệt độ máy thấp không hỗ trợ cho việc hòa khí - xăng v.v... -> động cơ làm việc không đạt chuẩn -> tốn xăng, chóng hư máy v.v...
Ngược lại, nếu van nhiệt bị kẹt thì nước làm mát không chảy qua được két nước, động cơ sẽ quá nhiệt -> cực nguy hiểm.
Đơn giản vậy thôi. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó không thể hiện tức thì nên nhiều người không để ý. Nhiều bác thợ khi chữa là vất béng cái van nhiệt đi luôn. (Theo kiểu lý thượng: động cơ vẫn chạy tốt có thấy ảnh hưởng giề đâu [:-][:-]).
P/s Kiểm tra van nhiệt còn hoạt động hay không bằng cách: khi vừa mới nổ máy (xe còn nguội) thì lấy tay bóp bẹp ống cao su nối giữa lốc máy và két nước (ống dưới - nước đi vào), nếu không thấy cảm giác có nước đang chạy trong ống (tức tức như khi ta bóp ống nước cao su) thì van nhiệt OK. Còn chưa gì mà nó đã róc rách - phập phồng thì ôi thôi thôi, một là van hư, hai là thợ đã vất đi rùi.
Trích đoạn: fatboy
Bác GAZ giải thích rõ hơn cho AE hiểu với.
Van nhiệt để làm gì? Vì sao không có van nhiệt thì tốn xăng hơn?
Bác GAZ đang bận bán hàng. Em giải thích dùm
Két nước (dù quạt chưa quay) nhưng xe chạy nhanh thì gió trời vẫn lùa qua -> nước vẫn nguội. Van nhiệt có tác dụng ngăn không có nước làm mát từ lốc máy chạy qua két nước. Nhưng vậy, khi xe nổ máy thì nhiệt độ máy sẽ tăng dần và sẽ ổn định trong khoảng 85->90 độ (theo tính toán của nhà sản xuất thì máy chạy ở nhiệt độ đó là tối ưu). Máy chạy bốc, không tốn xăng.
Nếu máy bị nóng (do tải nặng, chạy chậm v.v...), nhiệt độ trong máy tăng lên thì van nhiệt mở cho nước chạy qua két làm mát, đồng thời thermotstat (rờ le nhiệt) cũng mở làm cho quạt gió quay. Nước được giải nhiệt nhanh -> khi nhiệt độ xuống lại mức qui định thì van nhiệt và rờ le nhiệt lại đóng lại. Máy được đưa về trạng thái làm việc tối ưu trong thời gian nhanh nhất.
Như vậy, nếu mất van nhiệt thì nước luôn nguội -> dầu bôi trơn khó lưu thông, các linh kiện kim loại dãn nở không đều, nhiệt độ máy thấp không hỗ trợ cho việc hòa khí - xăng v.v... -> động cơ làm việc không đạt chuẩn -> tốn xăng, chóng hư máy v.v...
Ngược lại, nếu van nhiệt bị kẹt thì nước làm mát không chảy qua được két nước, động cơ sẽ quá nhiệt -> cực nguy hiểm.
Đơn giản vậy thôi. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó không thể hiện tức thì nên nhiều người không để ý. Nhiều bác thợ khi chữa là vất béng cái van nhiệt đi luôn. (Theo kiểu lý thượng: động cơ vẫn chạy tốt có thấy ảnh hưởng giề đâu [:-][:-]).
P/s Kiểm tra van nhiệt còn hoạt động hay không bằng cách: khi vừa mới nổ máy (xe còn nguội) thì lấy tay bóp bẹp ống cao su nối giữa lốc máy và két nước (ống dưới - nước đi vào), nếu không thấy cảm giác có nước đang chạy trong ống (tức tức như khi ta bóp ống nước cao su) thì van nhiệt OK. Còn chưa gì mà nó đã róc rách - phập phồng thì ôi thôi thôi, một là van hư, hai là thợ đã vất đi rùi.
Last edited by a moderator:
RE: Đồng hồ báo nhiệt độ máy giảm
Tham khảo chỉ dẫn bảo dưỡng sau : http://www.otosaigon.com/?mod=BanTin&ACT=XemChiTiet&News_ID=457&Cat_ID=4&LinhVuc=Thông%20Tin%20Tư%20Vấn&LinkFrom=/default.aspx
Mẹo vặt: Cách giữ cho xe luôn luôn mát máy
Đừng bao giờ để cho nước giải nhiệt sôi dưới sức nóng mùa hè.
Cho dù các dòng xe hiện đại sau này không cần phải bảo trì nhiều như trước nữa thì hệ thống giải nhiệt vẫn cần được quan tâm đúng mực. Việc bảo trì đúng cách hệ thống giải nhiệt của xe không những bảo vệ động cơ dưới cái nắng mùa hè, mà còn mang lại cho bạn lợi ích kinh tế qua việc tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng khi phải vượt qua những chuyến đi dài bằng cách giữ cho nhiệt độ động cơ luôn ở mức tối ưu. Mùa hè lại sắp đến rồi, việc phải làm là sẵn sàng với những ngày nắng nóng.
Kiểm tra mức nước làm mát mỗi khi bạn thay dầu máy, tối thiểu cũng phải là mỗi khi đổ xăng.
Giữ cho két giải nhiệt luôn luôn sạch sẽ. Để giữ két nước không bị ăn mòn và giải nhiệt tốt, nên định kỳ dùng vòi phun nước tưới cây (không phải là vòi phun áp lực đâu nhé) với một cái bàn chải lông mềm để cọ rửa cho rơi ra xác mấy con bọ, bụi bẩn, đất cát ra khỏi các kẽ ở mặt trước két giải nhiệt.
Tự kiểm tra két giải nhiệt mỗi tháng một lần. Xem xem nó có bị rò rỉ, gỉ sét hoặc có lá phin nào bị gãy không.
Cũng nên chú ý đến các ống dẫn. Việc bảo đảm tình trạng của ống dẫn luôn ở trạng thái tốt là rất quan trọng. Tìm xem cái ống to gần nắp két nước và cái nhỏ ở phía đáy két. Khi máy nguội, vặn các ống này. Nếu ống dòn hoặc cứng, hoặc có những vết nứt hay phù thì cần phải thay ống mới càng sớm càng tốt.
Kiểm tra tình trạng các dây cua roa. Dây cua roa dẫn động bơm nước và ở một số xe còn dẫn động cả quạt nữa. Xem các mép có bị xờn, nứt hoặc bị phai màu không, tất cả những dấu hiệu đó cho thấy dây cua roa cần được thay thế ngay lập tức. Nếu có cái dây nào lỏng hoặc kêu cót két thì tăng nó lên.
Mỗi năm một lần, nên đem xe cho thợ kiểm tra nhanh hệ thống giải nhiệt. Nếu xe bạn đã sử dụng hơn 3 năm, nên cho kiểm tra kỹ gồm kiểm tra áp suất, kiểm tra nhiệt, kiểm tra quạt giải nhiệt và kiểm tra bằng mắt xem có chỗ nào không bị rò rỉ hoặc ăn mòn chỗ nào không.
Tối thiểu là hai năm một lần, nên xả toàn bộ nước giải nhiệt cũ và đổ nước mới. Giữ cho bên trong hệ thống giải nhiệt luôn sạch sẽ giúp ngăn ngừa khỏi bị ăn mòn và chắc chắn rằng nước giải nhiệt giữ đúng độ sôi và khả năng bảo vệ máy. Nếu bạn không còn nhớ được lần thay nước trước đây cách nay bao lâu rồi thì bây giờ là lúc nên thay.
Nếu bạn thấy đồng hồ nhiệt độ trong xe chỉ cao hơn mức thông thường:
Tắt máy và kiểm tra mực nước làm mát. Tấp vào lề càng nhanh càng tốt và kiểm tra xem bình chứa nước giải nhiệt vẫn còn ở mức cho phép. Nếu cần, châm đầy bình phụ đến mức cho phép bằng một hỗn hợp giữa nước cất và dung dịch giải nhiệt (tỷ lệ thường là 50/50. ĐỪNG BAO GIỜ mở nắp két nước khi máy còn đang nóng!
Kiểm tra dầu máy: Một số xe bị nóng máy khi bị thiếu quá 25% lượng dầu nhớt. Hãy nhớ rằng, vào mùa hè nóng nực, xe có thể hơi hao dầu một tí so với bình thường.
Xem xét các điều kiện: Khi lái xe lúc thời tiết mùa hè nóng bức hay khi chở nặng và phải dừng xe liên tục mà phải mở máy điều hòa và các phụ tải khác, có rất nhiều xe bị nóng máy hơn bình thường một chút. Nhưng nếu xe bắt đầu nóng hơn nữa, nên đem nó đi "khám bệnh" ngay thôi.
Nếu bạn thấy kim đồng hồ nhiệt độ chỉ đến vạch đỏ:
-Không bao giờ được tiếp tục lái khi kim đồng hồ nhiệt chỉ đến vạch đỏ. Bạn có thể làm máy xe hỏng vĩnh viễn.
-Tấp ngay vào lề.
-Mở máy sưởi và để động cơ chạy không tải (1500 ~ 3000 rpm) vài giây. Nếu nhiệt độ không giảm xuống ngay, tắt máy ngay lập tức. Nhấc nắp cabô lên để giải nhiệt, nhưng không được mở nắp két nước khi máy chưa nguội hẳn.
-Gọi dịch vụ cứu hộ và cho họ kéo xe của bạn về gara uy tín. Chi phí cho việc kéo xe và sửa chữa hệ thống giải nhiệt cũng phải mất dăm bảy chai, nhưng đừng có mà cố lết em nó về nhà hoặc về cái gara quen biết của bạn, như vậy bạn có thể giữ được vài dăm bảy chục chai khi không phải mua máy mới.
Tham khảo chỉ dẫn bảo dưỡng sau : http://www.otosaigon.com/?mod=BanTin&ACT=XemChiTiet&News_ID=457&Cat_ID=4&LinhVuc=Thông%20Tin%20Tư%20Vấn&LinkFrom=/default.aspx
Mẹo vặt: Cách giữ cho xe luôn luôn mát máy
Đừng bao giờ để cho nước giải nhiệt sôi dưới sức nóng mùa hè.
Cho dù các dòng xe hiện đại sau này không cần phải bảo trì nhiều như trước nữa thì hệ thống giải nhiệt vẫn cần được quan tâm đúng mực. Việc bảo trì đúng cách hệ thống giải nhiệt của xe không những bảo vệ động cơ dưới cái nắng mùa hè, mà còn mang lại cho bạn lợi ích kinh tế qua việc tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng khi phải vượt qua những chuyến đi dài bằng cách giữ cho nhiệt độ động cơ luôn ở mức tối ưu. Mùa hè lại sắp đến rồi, việc phải làm là sẵn sàng với những ngày nắng nóng.
Kiểm tra mức nước làm mát mỗi khi bạn thay dầu máy, tối thiểu cũng phải là mỗi khi đổ xăng.
Giữ cho két giải nhiệt luôn luôn sạch sẽ. Để giữ két nước không bị ăn mòn và giải nhiệt tốt, nên định kỳ dùng vòi phun nước tưới cây (không phải là vòi phun áp lực đâu nhé) với một cái bàn chải lông mềm để cọ rửa cho rơi ra xác mấy con bọ, bụi bẩn, đất cát ra khỏi các kẽ ở mặt trước két giải nhiệt.
Tự kiểm tra két giải nhiệt mỗi tháng một lần. Xem xem nó có bị rò rỉ, gỉ sét hoặc có lá phin nào bị gãy không.
Cũng nên chú ý đến các ống dẫn. Việc bảo đảm tình trạng của ống dẫn luôn ở trạng thái tốt là rất quan trọng. Tìm xem cái ống to gần nắp két nước và cái nhỏ ở phía đáy két. Khi máy nguội, vặn các ống này. Nếu ống dòn hoặc cứng, hoặc có những vết nứt hay phù thì cần phải thay ống mới càng sớm càng tốt.
Kiểm tra tình trạng các dây cua roa. Dây cua roa dẫn động bơm nước và ở một số xe còn dẫn động cả quạt nữa. Xem các mép có bị xờn, nứt hoặc bị phai màu không, tất cả những dấu hiệu đó cho thấy dây cua roa cần được thay thế ngay lập tức. Nếu có cái dây nào lỏng hoặc kêu cót két thì tăng nó lên.
Mỗi năm một lần, nên đem xe cho thợ kiểm tra nhanh hệ thống giải nhiệt. Nếu xe bạn đã sử dụng hơn 3 năm, nên cho kiểm tra kỹ gồm kiểm tra áp suất, kiểm tra nhiệt, kiểm tra quạt giải nhiệt và kiểm tra bằng mắt xem có chỗ nào không bị rò rỉ hoặc ăn mòn chỗ nào không.
Tối thiểu là hai năm một lần, nên xả toàn bộ nước giải nhiệt cũ và đổ nước mới. Giữ cho bên trong hệ thống giải nhiệt luôn sạch sẽ giúp ngăn ngừa khỏi bị ăn mòn và chắc chắn rằng nước giải nhiệt giữ đúng độ sôi và khả năng bảo vệ máy. Nếu bạn không còn nhớ được lần thay nước trước đây cách nay bao lâu rồi thì bây giờ là lúc nên thay.
Nếu bạn thấy đồng hồ nhiệt độ trong xe chỉ cao hơn mức thông thường:
Tắt máy và kiểm tra mực nước làm mát. Tấp vào lề càng nhanh càng tốt và kiểm tra xem bình chứa nước giải nhiệt vẫn còn ở mức cho phép. Nếu cần, châm đầy bình phụ đến mức cho phép bằng một hỗn hợp giữa nước cất và dung dịch giải nhiệt (tỷ lệ thường là 50/50. ĐỪNG BAO GIỜ mở nắp két nước khi máy còn đang nóng!
Kiểm tra dầu máy: Một số xe bị nóng máy khi bị thiếu quá 25% lượng dầu nhớt. Hãy nhớ rằng, vào mùa hè nóng nực, xe có thể hơi hao dầu một tí so với bình thường.
Xem xét các điều kiện: Khi lái xe lúc thời tiết mùa hè nóng bức hay khi chở nặng và phải dừng xe liên tục mà phải mở máy điều hòa và các phụ tải khác, có rất nhiều xe bị nóng máy hơn bình thường một chút. Nhưng nếu xe bắt đầu nóng hơn nữa, nên đem nó đi "khám bệnh" ngay thôi.
Nếu bạn thấy kim đồng hồ nhiệt độ chỉ đến vạch đỏ:
-Không bao giờ được tiếp tục lái khi kim đồng hồ nhiệt chỉ đến vạch đỏ. Bạn có thể làm máy xe hỏng vĩnh viễn.
-Tấp ngay vào lề.
-Mở máy sưởi và để động cơ chạy không tải (1500 ~ 3000 rpm) vài giây. Nếu nhiệt độ không giảm xuống ngay, tắt máy ngay lập tức. Nhấc nắp cabô lên để giải nhiệt, nhưng không được mở nắp két nước khi máy chưa nguội hẳn.
-Gọi dịch vụ cứu hộ và cho họ kéo xe của bạn về gara uy tín. Chi phí cho việc kéo xe và sửa chữa hệ thống giải nhiệt cũng phải mất dăm bảy chai, nhưng đừng có mà cố lết em nó về nhà hoặc về cái gara quen biết của bạn, như vậy bạn có thể giữ được vài dăm bảy chục chai khi không phải mua máy mới.
RE: Đồng hồ báo nhiệt độ máy giảm
Các bác giải thích như trên thì tôi hiểu rồi, nhưng có vấn đề nữa các bác ạ là xe em đang chạy đồng hồ nhiệt độ lại chỉ dưới mức bình thường cơ. Tôi cũng chẳng hiểu tại sao nưa, hay là tại cái cảm biến hỏng. Các bác cho tôi thêm một lời giải thích với.
Các bác giải thích như trên thì tôi hiểu rồi, nhưng có vấn đề nữa các bác ạ là xe em đang chạy đồng hồ nhiệt độ lại chỉ dưới mức bình thường cơ. Tôi cũng chẳng hiểu tại sao nưa, hay là tại cái cảm biến hỏng. Các bác cho tôi thêm một lời giải thích với.
RE: Đồng hồ báo nhiệt độ máy giảm
Accord già của em khi chạy không máy lạnh thì nhiệt độ báo ở mức trung bình ( bình thường ) nhưng khi sử dụng máy lạnh và chạy đường trừơng thì nhiệt độ báo rất thấp , không biết như vậy là bị sao các Bác nhỉ ? [8|][8|][8|] Bác sĩ ơi ...help me !
Accord già của em khi chạy không máy lạnh thì nhiệt độ báo ở mức trung bình ( bình thường ) nhưng khi sử dụng máy lạnh và chạy đường trừơng thì nhiệt độ báo rất thấp , không biết như vậy là bị sao các Bác nhỉ ? [8|][8|][8|] Bác sĩ ơi ...help me !