Giao Thông
22/3/19
1.115
2.720
131
34
Tất cả các trạm BOT trên toàn quốc đồng loạt áp dụng thu phí không dừng (ETC) từ hôm nay 1/8. Thế nhưng, dù đã có sự chuẩn bị từ rất lâu, song khi đi vào áp dụng thu phí không dừng vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được xử lý.

Đồng loạt thu phí không dừng từ 1/8 nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được xử lý

Tỷ lệ dán ETC chênh lệch giữa các vùng​


Theo đó, 8 tuyến cao tốc trên cả nước sẽ thu phí tự động hoàn toàn gồm: Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hạ Long - Vân Đồn, Bắc Giang - Lạng Sơn, Liên Khương - Prenn, Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Hà Nội - Hải Phòng (đã thí điểm từ 1.6) sẽ triển khai thu phí điện tử không dừng hoàn toàn.

Tính tới hôm qua 31.7, cao tốc Long Thành - Dầu Giây bước sang ngày ùn ứ thứ 5 liên tiếp sau khi áp dụng thu phí không dừng hoàn toàn, lý do chủ yếu do tỷ lệ xe dán thẻ ETC qua trạm còn thấp. Dù vậy, một tín hiệu khá tích cực theo Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN là tỷ lệ ETC đang tăng khá nhanh. Cụ thể, ngày 26.7 khi thu phí ETC ngày đầu tiên, tỷ lệ xe đã dán thẻ ETC khi đi qua trạm chỉ đạt trung bình 32,7%, tuy nhiên tới 27.7 tỷ lệ này đã tăng lên 43,7%, ngày 28.7 là 53% và 29.7 là trên 60%. Số lượng thẻ dán ngày 29.7 tại TP.HCM là 10.000 xe và toàn quốc là 20.000 xe.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC, cho biết có sự phân bố không đồng đều của việc dán thẻ thu phí tự động không dừng giữa các vùng miền trên cả nước. Cụ thể tại phía bắc, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ghi nhận tỷ lệ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng khoảng 77%. Tại TP.HCM, tỷ lệ này mới đạt khoảng 60%, song kỳ vọng sẽ tăng lên nhanh sau ngày 1/8.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, thông tin: Trong tổng số lượng xe cả nước là 4,8 triệu xe thì hiện nay số lượng xe dán thẻ là 3,5 triệu xe (tính cả VETC và VDTC), chiếm 75%. Khu vực phía nam số lượng xe dán thấp hơn so với khu vực phía bắc một phần do trước đây khu vực phía bắc triển khai thu phí không dừng nhiều hơn, số lượng người có nhu cầu dán nhiều hơn.

Đồng loạt thu phí không dừng từ 1/8 nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được xử lý

Dùng nạn chạy doanh số dán thẻ khống

Hiện có 2 nhà cung cấp dịch vụ ETC, trong đó Công ty VETC (Tasco) dán thẻ Etag và Công ty CP giao thông số VN - VDTC (Viettel) dán thẻ Epass, cả 2 loại thẻ này đều liên thông được với tất cả các trạm thu phí. Tuy nhiên, trước giờ G thu phí không dừng, hàng loạt chủ xe khi đưa xe đi dán thẻ mới tá hỏa phát hiện xe mình đã bị đăng ký “khống” thẻ Epass, dù chưa hề đăng ký tại bất kỳ đâu và xe cũng chưa hề dán thẻ

Tổng cục Đường bộ VN thừa nhận, thời gian qua đã có hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” dẫn đến chủ phương tiện chưa được dán thẻ nhưng đã có tài khoản, không dán được thẻ để đi vào đường cao tốc. Nguyên nhân được chỉ ra do cộng tác viên của nhà cung cấp dịch vụ thu phí chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt “khống” trên hệ thống, hay chủ phương tiện mua lại xe đã được chủ phương tiện trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không hủy tài khoản đã có, hoặc chủ phương tiện đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ... Để xử lý các bất cập trên, Tổng cục cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm hỗ trợ chủ phương tiện xử lý, khắc phục để bảo đảm quyền lợi của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật.

Ngày 30.7, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, xử lý dứt điểm lỗi dán thẻ thu phí không dừng. Bộ GTVT cũng khẳng định việc tổ chức dán thẻ cho các phương tiện vẫn còn một số tồn tại, bất cập, chưa tạo thuận lợi, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Bộ yêu cầu các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ các phương tiện khi tham gia dán thẻ, tránh ùn tắc tại các trạm thu phí, nhất là các tuyến cao tốc.

“Rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện tham gia dịch vụ. Có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống internet”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu.

Đồng loạt thu phí không dừng từ 1/8 nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được xử lý

Tạo thuận lợi nhất cho người dân​

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Với các tuyến cao tốc từ 1.8 áp dụng hoàn toàn thu phí không dừng, tất cả phương tiện đi vào cao tốc phải đủ điều kiện (xe đã dán thẻ Etag hoặc Epass, đủ tiền trong tài khoản). Trường hợp không đáp ứng được, chủ phương tiện có thể lựa chọn các tuyến đường song hành.

Nghị định 123/NĐ-CP quy định, trường hợp xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC sẽ phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Câu hỏi đặt ra là, vậy trong trường hợp trạm ETC xảy ra lỗi, sự cố, ai sẽ chịu trách nhiệm? Thứ trưởng Thọ trả lời: Quy định bình đẳng giữa người dân và nhà cung cấp dịch vụ, nếu sai do lỗi chủ đầu tư thì chủ đầu tư bị phạt, nếu nhà cung cấp dịch vụ sai cũng bị phạt, điều này đã được quy định rõ trong hợp đồng.

Ông Bùi Trình, Giám đốc Công ty VDTC, lý giải nguyên nhân các xe không đi được qua trạm do một phần tài khoản không đủ tiền, thẻ dán bên ngoài xe có thể bị hỏng hóc, bong tróc. Ông Trình cũng đề nghị các nhà đầu tư BOT trong quá trình vận hành hoặc nhà cung cấp dịch vụ hướng dẫn khách hàng đến điểm dịch vụ để kiểm tra chất lượng thẻ. Hiện Viettel đang xây dựng tính năng cảnh báo tiền trong tài khoản cho khách hàng, trong trường hợp không đủ số dư sẽ thông báo cho khách hàng biết. Lãnh đạo VDTC cũng cho rằng để nâng cấp chất lượng dịch vụ thu phí không dừng, cần ban hành bộ tiêu chuẩn đánh giá tương tự như với mạng viễn thông của Bộ TT-TT.

Xem thêm:
Theo Thanh niên
 
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Tóm tắt:
- Tỷ lệ dán VETC thời gian qua thấp, miền Nam dán thấp hơn miền Bắc do miền Bắc áp dụng sớm hơn (HN-HP), TPHCM thì mới có 60% nên mấy ngày chưa phạt kẹt xe là bth, dễ hiểu.
- Rà soát vụ kích hoạt, dán thẻ ảo, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nhưng nói chung chung, còn 2 ông kia thi hành sao thì chưa biết chứ thực tế thì nó vẫn thế.
- ETC trên CT là bắt buộc, không thích thì đi QL, vẫn thu thủ công cho mấy anh nên đừng gào.
- Người chưa dán, ko đủ tiền qua trạm sẽ bị phạt dễ dàng. Có thể CA lập chốt phạt, trạm ghi biển số gửi CA phạt. Tóm lại sẽ phạt, còn trạm thu phí bị lỗi, gây ách tắc thì cũng phạt nhưng phạt ai, phạt 2 thằng triển khai dịch vụ thu phí không dừng hay phạt thằng nhà đầu tư thì không biết, lỗi nào của chủ đầu tư, lỗi nào của nhà cung cấp dịch vụ còn mơ hồ lắm nên thôi chừng nào phạt hãy hay.
 
Hạng B2
20/12/19
262
212
43
45
Bất cập còn được cho rằng: Số tiền tối thiểu bao nhiêu cho lộ trình đi?

 
Hạng D
18/3/08
1.576
13.261
133
Bất cập còn được cho rằng: Số tiền tối thiểu bao nhiêu cho lộ trình đi?

đấy,
đi đoạn ngắn nhưng phảỉ nộp tiền nguyên tuyến vào thẻ .
Còn nạp tiền vào thẻ chỉ đủ để đi chặn ngắn nhưng đến lối ra lại đổi ý chạy thẳng luôn chặn dài nguyên tuyến thì phải thu phí tay thôi.
Rồi trốn tránh đi giật lùi từ chặn dài đến chặn ngắn để rẽ ra thì lỗ cho doanh nghiệp à ?
Rồi lỡ đi quá lố qua khỏi lối ra của chặn ngắn mà không đủ tiền cho chặn dài thì sao ? trong túi cũng hết tiền luôn . Vợ cho ăn sáng đủ đóng đâu. Có ghi nợ vào thẻ được không ?
Mới qua trạm mà mắc ị thì tính thế nào ?
Rồi lúc dài lúc ngắn thế biết đường nào mà lần ?
ôi thôi ,
khó lắm.
 
Hạng B2
18/5/16
247
289
63
42
- Lúc đầu có gì mới bao giờ cũng có người có ý kiến ý cò.. Quan trọng nhất là việc quyết liệt làm. Xu hướng cả HX được hưởng lợi, mà mấy người cứ kêu gào!!
- Cũng như việc bắt buộc đội mũ BH khi lái xe gắn máy:
+ Người thì kêu đang đi ngứa đầu thì làm sao gãi được.
+ Người thì nói như đội cái nồi cơm điện.
+ Người thì phàn nàn có mụn mọc trên đầu thì làm sao...
-->> Song phạt thật nặng làm quyết liệt... Đi vào khuôn khổ giờ có ai kêu ca đâu..
 
Hạng D
20/2/12
1.975
2.781
113
- Lúc đầu có gì mới bao giờ cũng có người có ý kiến ý cò.. Quan trọng nhất là việc quyết liệt làm. Xu hướng cả HX được hưởng lợi, mà mấy người cứ kêu gào!!
- Cũng như việc bắt buộc đội mũ BH khi lái xe gắn máy:
+ Người thì kêu đang đi ngứa đầu thì làm sao gãi được.
+ Người thì nói như đội cái nồi cơm điện.
+ Người thì phàn nàn có mụn mọc trên đầu thì làm sao...
-->> Song phạt thật nặng làm quyết liệt... Đi vào khuôn khổ giờ có ai kêu ca đâu..
Mọi chính sách mới mẻ khi đưa ra áp dụng thì ít nhiều ý kiến phản ứng là chuyện bình thường, không có chuyện 100% bỏ phiếu đồng ý đâu bác!
 
Hạng D
20/2/12
1.975
2.781
113
- Lúc đầu có gì mới bao giờ cũng có người có ý kiến ý cò.. Quan trọng nhất là việc quyết liệt làm. Xu hướng cả HX được hưởng lợi, mà mấy người cứ kêu gào!!
- Cũng như việc bắt buộc đội mũ BH khi lái xe gắn máy:
+ Người thì kêu đang đi ngứa đầu thì làm sao gãi được.
+ Người thì nói như đội cái nồi cơm điện.
+ Người thì phàn nàn có mụn mọc trên đầu thì làm sao...
-->> Song phạt thật nặng làm quyết liệt... Đi vào khuôn khổ giờ có ai kêu ca đâu..
Chỉ có mỗi việc đèn đỏ dừng đúng vạch, một việc tưởng chừng như đơn giản mà mất gần chục năm và phải nhờ CSGT nhắc nhở, phạt nghiêm người dân mới tập được thói quen, thì bác thấy ý thức người Việt mình ở mức nào?
 
  • Haha
Reactions: Osin
Hạng C
5/3/13
587
1.180
93
Chốt lại " chó cứ sủa, đoàn người vẫn cứ đi" thôi.
 
Hạng B2
10/12/12
471
389
63
Bến Tre
Lý do thì có hàng trăm lý do để giải thích…
Túm lại ko dán thẻ, hay ko chuẩn bị đủ tiền trong tài khoản thì thôi đừng chạy vào CT
Hqua Tp HCM-LT vẫn còn có con bò đi vào làn ETC mà chưa dán thẻ, nhất định ko qua làn xử lý khẩn cấp, csgt fai cẩu xe đi…kẹt hơn 2 tiếng!như con bò này thì mấy a bảo lý do gì
 
  • Like
Reactions: lanviet
kq confirmed
Hạng C
9/9/05
514
4.628
93
Tóm lại, ai sai thì đập thẳng tay, giờ chính phủ làm gương bằng cách đập trạm thu phí để xảy ra tình trạng ùn tắc mà không chịu xả trạm, dân tự nhiên thấy mình được đối xử công bằng, sẽ tự giác mà chấp hành thôi. Còn hiện nay thì dân đéo tin nhà nước, nên mọi chủ trương dù đúng đắn cách mấy họ cũng sẽ tìm cách mà lách luật.

Bữa giờ toàn thấy đổ thừa xe chưa dán thẻ gây ùn tắc đường, còn vụ xe qua trạm mà tag hợp lệ nhưng trạm không scan được cũng bị nói đầy ra đó, có thấy ai nhận lỗi đâu.
 
  • Like
Reactions: icemain