Thủ tướng Phạm Minh Chính dành hai ngày mùng 3 và mùng 4 Tết (12 và 13/2) để thị sát các dự án giao thông. Ở các dự án, ông khơi gợi: Hạ tầng giao thông phải mở ra không gian phát triển và tiến độ phải nhanh, nhanh hơn nữa!
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với chủ đầu tư và các nhà thầu về tiến độ nhà ga hành khách T3 trên bình đồ ở hiện trường sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Đặng Đại
Tại Hà Nội, sáng mùng 3 Tết, Thủ tướng kiểm tra hiện trường thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Tại đây, Thủ tướng bày tỏ, Chính phủ rất quan tâm đến việc đẩy nhanh tiến độ, không thể để dự án tiếp tục kéo dài, càng kéo dài thì càng đội vốn, hiệu quả đầu tư thấp.
Ở phía Nam, ông trực tiếp đến các dự án: Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dự án sân bay quốc tế Long Thành, đường Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, quân chủng Hải quân).
Nhanh hơn, nhanh hơn nữa!
Tại dự án Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng đánh giá rất cao tiến độ đang triển khai, dù chỉ khởi công từ 31/8/2023, đến nay tiến độ nhà ga T3 đã đạt 50% khối lượng phần thô.
Ông khen chủ đầu tư ACV (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam): "Hai năm nay các đồng chí tiến bộ quá nhanh, chứ trước đó ì ạch quá! Nếu ì ạch như những năm 2021-2022 thì phải 5 năm nữa mới xong nhà ga T3, 10 năm nữa mới xong sân bay Long Thành".
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng (thứ 2 từ trái) luôn sát cánh bên Thủ tướng khi ông đi thị sát, kiểm tra các dự án giao thông. Ảnh: Chí Hùng
Công trình dự án nhà ga T3 có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng trên diện tích hơn 100.000m2. Dự án có 1 tầng hầm, 4 tầng nổi và hai cao trình riêng biệt, 90 quầy thủ tục, 20 quầy thả hành lý tự động, 42 ki ốt làm thủ tục, 27 cửa ra tàu bay, 16 đảo băng chuyền hành lý, 25 cửa kiểm soát an ninh.
Khi hoàn thành, nhà ga T3 sẽ đảm bảo công suất khai thác 20 triệu hành khách/năm, nâng công suất khai thác cho sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm, 7.000 hành khách/giờ cao điểm.
Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ TN&MT cùng lãnh đạo các đơn vị báo cáo tình hình tiến độ, chất lượng, giải pháp và phương thức thi công, người đứng đầu Chính phủ đặt ra mục tiêu: Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất phải tăng tốc tiến độ, thay vì hoàn thành vào ngày 19/5 thì "phải hoàn thành vào 30/4/2025", kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước!
Bởi theo ông, 50 năm trước đất nước đã có một kỳ tích lịch sử thì 50 năm sau cũng phải có những công trình dấu ấn để lịch sử được trao truyền, tiếp tục.
Để được như vậy, Thủ tướng động viên: "Phải làm 3 ca 4 kíp, xuyên Tết xuyên ngày nghỉ, bàn làm không bàn lùi, vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương. Mấy ngày nay tôi đi các công trình giao thông, thấy tinh thần này rất rõ".
Từ yêu cầu của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị chủ đầu tư ACV và các nhà thầu đặt ra mục tiêu đường găng mới và cần thảo luận lại về tiến độ, tốc độ thi công; phương thức phối hợp thi công... giữa các đơn vị xây dựng, thi công lắp đặt máy móc thiết bị cho đồng bộ để khi hoàn thành là khai thác được ngay, kể cả việc tuyển dụng, đào tạo nhân sự.
Thủ tướng tặng phong bao lì xì cho công nhân lao động ở dự án nhà ga T3 chiều mùng 3 Tết (12/2). Ông rất vui khi một công nhân chia sẻ: "Tôi tình nguyện làm xuyên Tết vì biết rằng đây là công trình trọng điểm quốc gia". Ảnh Đặng Đại
Tại dự án đường Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Thủ tướng biểu dương TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để đáp ứng tiến độ; nhắc nhở tỉnh Đồng Nai về nội dung trên. Ông cũng đề nghị các bộ, ngành cùng vào cuộc hỗ trợ Đồng Nai để tăng tốc khớp với nhịp độ chung.
Vành đai 3 đoạn TP.HCM hiện đạt 11,3% khối lượng. Trong năm nay đặt mục tiêu hoàn thành 75% khối lượng, năm 2025 thông tuyến và năm 2026 hoàn thành dự án.
Nằm trong tổng thể dự án, cầu Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai (kết nối với TP.HCM) hiện đạt hơn 60% khối lượng, vượt tiến độ gần 5 tháng.
Trước thực tế đó, Thủ tướng chỉ đạo: Đẩy nhanh tiến độ Vành đai 3, "xác định 2024 là năm tăng tốc, 2025 là năm bức tốc và năm 2026 phải hoàn thiện dự án".
Ở dự án sân bay quốc tế Long Thành, Thủ tướng chia sẻ thấu cảm với người dân đã nhường đất làm sân bay và ông cũng đến thăm người dân ở khu tái định cư.
Sau khi được nghe báo cáo về tiến độ đang đảm bảo, Thủ tướng khích lệ: "Về tiến độ thì ACV đã có kinh nghiệm (như ở nhà ga T3). Cần nhanh hơn để lấy lại thời gian đã mất trong 3 năm (từ năm 2020). Ban đầu đủng đỉnh thì bây giờ phải vội vã, vất vả hơn mới bảo đảm được tiến độ".
Hiện đã vào mùa khô, chủ đầu tư ACV và liên danh các nhà thầu đang đẩy nhanh tốc độ thi công. Các đơn vị đã huy động trên 2.000 đầu máy thiết bị và 2.500 nhân công liên tục làm việc, mở tối đa các mũi thi công với 44 dây chuyền, công suất đất đào đắp đạt 500.000m3/ngày.
Mở ra không gian phát triển mới
Trong đợt thị sát, kiểm tra, đôn đốc tiến độ, chất lượng các dự án hạ tầng giao thông phía Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính có những chỉ đạo chắc chắn sẽ tạo ra động lực phát triển mới có tính chiến lược, lâu dài cho giao thông và lớn hơn là cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Thủ tướng đến hiện trường và trao đổi trực tiếp với công nhân tại dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Chí Hùng
Tại dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Thủ tướng khơi gợi: Cần có thêm các nút giao trên tuyến để mở rộng không gian phát triển. Nếu không sẽ rất phí, ông nói.
Theo ông, khoảng 10km nên có nút giao để kết nối với các đô thị, để nhiều người thụ hưởng được con đường.
Thực tế cho thấy, khi các cao tốc đang xây dựng hoặc đã hoàn thành nhưng các địa phương vẫn đề xuất làm thêm nút giao, để khai thác hết công năng của con đường, phục vụ phát triển. Cho nên, gợi ý của Thủ tướng là rất phù hợp với thực tiễn đời sống.
Tại dự án Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng bày tỏ: "Tôi tán thành phương án giao thông kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành bằng đường ngầm hoặc đường trên cao. Đây là việc phải tính cho lâu dài".
Như vậy, nếu điều này thành hiện thực, thì băn khoăn lâu nay của người dân về việc đi từ Tân Sơn Nhất (hoặc từ TP.HCM) đến sân bay quốc tế Long Thành sẽ được giải toả, bởi ùn tắc là căn bệnh trầm kha ở đô thị lớn nhất nước. Ùn tắc không chỉ gây trở ngại cho việc đi lại mà còn cản ngại, làm chậm sự phát triển của đất nước và gây lo ngại cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Chuyến làm việc xuyên Tết của Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành đã đem tới động lực mới, khí thế mới và tinh thần trách nhiệm cao cho các địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu. Ảnh: Chí Hùng.
Thủ tướng cũng biểu dương TP.HCM đã đẩy nhanh tốc độ xây dựng đường kết nối Trần Quốc Hoàn với sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông nói: "Lần trước tôi vào đây còn bàn với TP.HCM làm như nào, làm ra sao thì nay đã thấy con đường ra hình ra hài. Rõ ràng là khi đồng chí Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên trực tiếp vào cuộc là rất nhanh. Việc này là đúng chủ trương chính sách (Thành uỷ TP.HCM lập Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm ở TP), không vướng gì trong công tác chỉ đạo, điều hành".
Ở tất cả các dự án đi thị sát, Thủ tướng luôn lưu ý các địa phương, các nhà đầu tư đảm bảo đời sống cho người dân nhường đất làm dự án; công trình phải bảo đảm mỹ thuật, kỹ thuật và cảnh quan.
Ở nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, ông gợi ý: Sau này khi Trung đoàn không quân 370 bàn giao lại 4,6ha thì nên chỉnh trang tạo cảnh quan cho hài hoà, coi đó như phúc lợi công cộng cho người dân.
"Phải trồng loài hoa gì đấy thật ấn tượng, hoa hồng hay hoa giấy... không trồng kiểu mỗi thứ một ít", ông gợi ý.
Thủ tướng lưu ý các đơn vị đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng. Ông giao Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước giám sát chặt chẽ tiến độ.
"Đặc biệt là kiểm soát tiêu cực, tham nhũng. Chỉ có cách tăng cường kiểm tra, giám sát mạnh mẽ, quyết liệt, đúng mực mới tránh cái đáng tiếc xảy ra.
Những phần nào kiểm toán được thì mời kiểm toán vào ngay, để sau khi kết thúc công trình thì thanh quyết toán được, không để dây dưa kéo dài, phức tạp lắm", Thủ tướng chỉ đạo.
Chuyến đi 2 ngày của người đứng đầu Chính phủ và các bộ, ngành đến các công trình, dự án trọng điểm phía Nam trong những ngày tết Giáp Thìn đã tăng thêm khí thế mới, động lực mới trên công trường. Đồng thời, cũng đặt nặng trách nhiệm lên vai của những người đứng đầu các đơn vị, địa phương.
Chuyến đi cũng cho thấy: Đảng, Nhà nước, Chính phủ đặc biệt quan tâm đến các dự án hạ tầng giao thông phía Nam, đặt biệc quan tâm đến "miền Nam đi trước về sau" và đúng với tinh thần của 50 năm trước: Cả nước vì miền Nam, miền Nam vì cả nước!
>>>> Xem thêm: