Hạng B2
12/3/19
330
185
71
28
Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị thủ tướng xem xét nhiều dự án giao thông trọng điểm qua địa bàn. Trong đó uỷ ban tỉnh muốn mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây thành 10-12 làn.

Đồng Nai kiến nghị thủ tướng chính phủ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thành 12 làn

Tỉnh Đồng Nai cho rằng đoạn quốc lộ 51 đến TP.HCM hiện nay thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm và lễ, tết trong khi tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng trong tình trạng quá tải. Việc mở thêm làn trên đường cao tốc này cũng nhằm đảm bảo kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào khai thác.

5 năm trước đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài khoảng 55km thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp) đã góp phần rút ngắn được khoảng cách, thời gian đi lại giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ. Người dân rất vui mừng khi từ TP.HCM đi huyện Long Thành (Đồng Nai) bằng đường cao tốc chỉ 20 phút thay vì 60 phút, từ TP đi Vũng Tàu được rút ngắn chỉ còn hơn 1 giờ so với trước đây.

Còn từ TP.HCM đến ngã ba Dầu Giây (hướng đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc hoặc hướng đi Liên Khương, Đà Lạt, Lâm Đồng, khu vực Tây Nguyên) đi theo lộ trình cũ dài khoảng 70km, thời gian lưu thông mất 3 giờ do thường xuyên ùn tắc. Nếu đi đường cao tốc sẽ rút ngắn được 20km và thời gian chỉ còn 1 giờ, đồng thời giảm 20-30% chi phí vận tải.

Tuy nhiên thời gian trở lại đây, cao tốc luôn trong tình trạng ùn ứ, ùn tắc triền miên, nhiều xe luôn trong tình trạng chôn chân trong cao tốc.

Theo tài xế Lê Văn Kiệt (ngụ Q.9), cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây không còn là cao tốc. Được thiết kế cho tốc độ 120km/h, nhưng có thời điểm phải chạy rất chậm vì xe quá đông, ùn tắc phải "chôn chân" hàng giờ liền.

Hiện theo thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây luôn có mật độ xe qua lại đông đúc nhất trong các tuyến giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Từ năm 2015 cao tốc ghi nhận chỉ phục vụ 10 triệu lượt xe thì nay đã tăng lên 16,5 triệu lượt.

Đồng Nai kiến nghị thủ tướng chính phủ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thành 12 làn

Mở rộng lên 12 làn, cấp bách lắm rồi.

Theo bộ GTVT, hiện cao tốc có 4 làn, cao tốc luôn trong tình trạng quá tải, thường xuyên ùn tắc do lượng xe quá lớn.

Nói về việc này, ông Từ Nam Thành - giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai - cho hay: "Sau khi Đồng Nai có kiến nghị mở rộng lên 10 - 12 làn đường trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT cũng đã có văn bản giao cho đơn vị có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc này".

Ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho rằng TP.HCM là đầu mối trung chuyển hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sự hình thành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thời gian qua đã giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, chừng đó cũng chưa đủ bởi hiện nay các tuyến đường về miền Đông vẫn đang quá tải, doanh nghiệp đang đối diện với nỗi lo ách tắc từng ngày.

Đồng Nai kiến nghị thủ tướng chính phủ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thành 12 làn

Theo báo tuoitre
 
Last edited by a moderator: