Thị trường xe điện đang bùng nổ ở Đông Nam Á. Đáng chú ý, các hãng ô tô Trung Quốc và Hàn Quốc đang trên đà vượt qua các đối thủ Nhật Bản về lĩnh vực xe điện
Nikkei Asia cho hay Đông Nam Á hiện đang trên đỉnh cao của cuộc cách mạng xe điện khi việc khởi động sản xuất loại xe này đang được triển khai ráo riết. Nhiều hãng xe bắt đầu khởi động dây chuyền lắp ráp xe điện tại 3 quốc gia cùng lúc - một bước tiến cực kỳ quan trọng trong việc giảm giá bán xe điện trong khu vực. Trong đó, có nhiều công ty có trụ sở tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Ngược lại, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - hiện chiếm khoảng 80% doanh số bán ô tô ở khu vực này – đang tụt lại phía sau.
Chỉ vài tháng sau khi Hyundai Motor bắt đầu đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe điện mới ở
Indonesia, hãng SAIC-GM-Wuling Automobile của Trung Quốc đã công bố mẫu xe điện mini mới, dự kiến sẽ bắt đầu được sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á này vào cuối năm nay.
Hiện nay, SAIC-GM-Wuling Automobile là động lực trên thị trường xe điện đang phát triển của Trung Quốc, với doanh số bán hàng ở đây lên tới 420.000 chiếc Hongguang Minis vào năm ngoái. Cho đến nay, công ty vẫn chưa công bố giá bán mẫu xe mới tại Indonesia. Tuy nhiên, một chiếc ô tô có giá khởi điểm 32.800 NDT (khoảng 4.880 USD)/chiếc như Hongguang Minis có thể “đốt cháy” thị trường xe điện Indonesia, nơi phần lớn các mẫu xe hiện có giá bán trên 35.000 USD/chiếc.
Indonesia đang khai thác nguồn khoáng sản phong phú của mình để thúc đẩy sản xuất pin và các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến xe điện. Jakarta đặt mục tiêu nâng tỷ trọng xe điện trong tổng sản lượng xe ô tô ở nước này lên 20% vào năm 2025. Nước này đang đưa ra các ưu đãi thuế cho các nhà sản xuất để khuyến khích các khoản đầu tư mới vào lĩnh vực này.
Wuling Automobile
Đối với
Thái Lan, nước này đặt mục tiêu nâng tỷ trọng xe điện trong tổng sản lượng xe ô tô lên 30% vào năm 2030. Ngày 9/6, Thái Lan đã giảm thuế đối với xe ô tô điện từ 8% xuống 2% để đổi lấy cam kết bắt đầu sản xuất xe điện ở trong nước trong tương lai. Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan sẽ trợ giá lên tới 150.000 baht (4.240 USD) cho mỗi xe điện.
Đáp lại sự hỗ trợ trên của Thái Lan, hãng chế tạo ô tô Great Wall Motor của Trung Quốc đã giảm 8% giá khởi điểm của mẫu xe Ora Good Cat xuống còn 763.000 baht. Kể từ khi tung ra thị trường Thái Lan vào tháng 11/2021, hãng đã nhận được đơn đặt mua hơn 4.700 xe Ora Good Cat, cao hơn gấp đôi so với tổng doanh số bán xe điện ở Thái Lan trong năm 2021. Great Wall Motor có thể sẽ tiếp tục giảm giá bán bằng cách sản xuất xe điện tại Thái Lan, sớm nhất là vào năm 2023.
Cùng với Great Wall Motor, các hãng Toyota Motor và SAIC Motor cũng đang tận dụng các ưu đãi của Thái Lan. Toyota dự kiến sẽ bắt đầu bán xe điện do Nhật Bản sản xuất tại Thái Lan vào cuối năm nay, sau đó sẽ chuyển sang sản xuất ở nước này sớm nhất là vào năm 2024.
Tập đoàn Mercedes-Benz đang lên kế hoạch bắt đầu lắp ráp xe tại Thái Lan trong năm nay. Trong khi đó, tập đoàn năng lượng quốc doanh PTT của Thái Lan đặt mục tiêu hợp tác với tập đoàn Hon Hai Precision Industry (hay còn gọi là Foxconn) của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) để bắt đầu sản xuất xe điện vào năm 2024.
Ora Good Cat
Tại
Malaysia, vào tháng Ba năm nay, Volvo Cars đã thông báo rằng họ đã bắt đầu lắp ráp xe điện tại quốc gia Đông Nam Á này. Trước đó, vào tháng Một, Fieldman Group, nhà sản xuất dầu cọ và các mặt hàng khác của Malaysia, cho biết họ sẽ hợp tác với hãng Changan Automobile của Trung Quốc để xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở nước này.
Tại
Việt Nam, VinFast, một công ty con của tập đoàn Vingroup, đã bắt đầu bán xe điện sản xuất trong nước vào tháng 12/2021. Hãng cũng có kế hoạch sản xuất và bán xe điện ở Mỹ.
Sự kiện ra mắt của VinFast
Tại
Philippines, một luật về phát triển lĩnh vực xe điện đã có hiệu lực vào tháng Năm, trong đó yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ logistics và các nhà cung cấp dịch vụ vận tải công cộng phải nâng tỷ lệ xe điện trong đội xe vận tải của mình lên ít nhất 5% vào một thời điểm sẽ được quyết định sau đó. Cùng với đó, Chính phủ Philippines đang cân nhắc các biện pháp khuyến khích đối với việc nhập khẩu và sản xuất các loại xe điện.
Mặc dù vậy, theo Nikkei Asia, việc thiếu hệ thống trạm sạc trong khu vực đang cản trở sự phổ biến rộng rãi của xe điện. Bên cạnh đó, những người chỉ trích cho rằng xe ô tô điện sẽ hầu như không giúp cắt giảm lượng khí thải carbon ở Đông Nam Á bởi vì, nhiều quốc gia ở khu vực này vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện.
Hiện nay, các hãng xe Nhật Bản đang tập trung vào các mẫu xe hybrid tại Đông Nam Á. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc đang xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu vực để xạc pin cho xe điện, từ đó thúc đẩy nhu cầu đối với loại phương tiện này.
Trong bối cảnh đó, Nhật Bản có nguy cơ đánh mất vị thế nhà sản xuất xe ô tô số 1 trên thị trường Đông Nam Á khi doanh số bán xe ô tô điện được dự báo có thể sẽ vượt qua xe ô tô chạy xăng vào năm 2035.
Liệu sự thay đổi của người Nhật có bắt kịp tốc độ của các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc?
Các hãng xe Nhật Bản đang tập trung vào các mẫu xe hybrid tại Đông Nam Á
Xem thêm
Các bác nghĩ sao về việc Đông Nam Á đang đứng đầu trong cuộc cách mạng xe điện?