Hạng B1
18/4/12
74
49
18
bài viết trên VietNamNet: "http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/71257/dong-phi-de-con-chau-do-cong-lung-tra-no-.html"
Thời gian này, thông tin về Phí hạn chế xe cá nhân (PHCXCN) xuất hiện dày đặc trên các mặt báo và về cơ bản là người dân đang phản đối nó. Tuy vậy, cần có cách nhìn khách quan hơn về khoản phí đang gây tranh cãi này.
Nhu cầu cấp thiết về nâng cấp cơ sở hạ tầng
Hạ tầng giao thông tại Việt Nam đang rất kém và cần phải nâng cấp, làm mới nhiều công trình, để đáp ứng mục tiêu của Đảng và Nhà nước là đến năm 2020 Việt Nam cơ bản thành một nước công nghiệp phát triển.
Khi có một hạ tầng tốt, sẽ thu hút được đầu tư nước ngoài, hàng hóa sản xuất ra được lưu chuyển dễ dàng, thuận lợi.
Hơn nữa, quá trình xây dựng những công trình hạ tầng này còn góp phần không nhỏ trong việc tạo công ăn việc làm cho hàng vạn người, kể cả các nghành phụ trợ như sản xuất thép, xi măng...và đặc biệt góp phần tăng tốc độ phát triển GDP của đất nước.
Khi có hạ tầng tốt, không chỉ góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, sự thuận tiện cho vùng và dự án đi qua, ngành vận tải đa phương thức (Logistic) ở Việt Nam, vốn đang rất sơ khai, sẽ được phát triển mạnh mẽ, tạo ra được nhiều công ăn việc làm cho xã hội.
Nên nhớ rằng, Việt Nam đã gia nhập WTO, việc trở thành một đầu mối cho hàng hóa các nước trung chuyển qua Việt Nam sẽ mang lại một lợi ích kinh tế rất lớn.
Trong khi nước Lào không có cảng biển, hầu hết hàng hóa của Lào xuất, nhập qua đường biển đều phải quá cảnh qua các cảng của Việt Nam và Thái Lan, với lợi thế về đặc điểm địa lý, các cảng biển ở khu vực miền trung Việt Nam sẽ phát huy tối đa công suất, kèm theo đó là dịch vụ vận chuyển đường bộ, phí thông quan... cũng sẽ mang lại một lợi ích rất lớn cho Việt Nam, khi hạ tầng giao thông được đầu tư đầy đủ, phát triển hơn nước láng giềng là Thái Lan.
Các nghành nghề liên quan đến du lịch, phát triển bền vững...cũng sẽ được hưởng lợi nếu đất nước có một hạ tầng tốt.
Ngoài ra, điều cực kỳ quan trọng là, nếu Việt Nam có một hệ thống đường bộ cao tốc, tai nạn giao thông sẽ giảm đi đáng kể.
Tính minh bạch: Mấu chốt của thành công
Để cho nhân dân đồng tình với chủ trương đề ra, quan trong nhất, Bộ GTVT phải thuyết minh cho bằng được về nội dung sử dụng khoản tiền này như thế nào cho minh bạch.
Bộ trưởng cần phải quyết liệt xử lý các vấn đề còn nổi cộm của ngành như chậm tiến độ, lãng phí, đầu tư dàn trải, tham ô, tham nhũng, và đặc biệt là chất lượng công trình kém.
Dư luận cũng thấy là Bộ GTVT đã có những chương trình hành động cụ thể về việc chấn chỉnh cách điều hành, quản lý... để đảm bảo các mục tiêu về chất lượng, tiến độ công trình trong thời gian vừa qua, như chương trình lấy năm 2012 là năm chất lượng công trình, chỉ đạo rốt ráo tiến độ các công trình trọng điểm.
Do đó, nếu đề án này được trình muộn hơn thời điểm hiện tại khoảng 1 năm, sau khi đã giải quyết được cơ bản các vấn đề nêu trên, đồng thời tập trung nghiên cứu kỹ các giải pháp, phân tích trên cơ sở các dữ liệu khoa học... thì chắc rằng, nhân dân sẽ dễ dàng chấp nhận hơn.
Trong điều kiện kinh tế đang bắt đầu khó khăn, Chính phủ cũng đang quyết liệt đặt mối quan tâm, đảm bảo an sinh xã hội, thì mức thu, đối tượng thu và thời điểm thu có thể sẽ phải điều chỉnh.
Nhất thiết phải công khai các dự án cần phải đầu tư, công khai qui hoạch và đặc biệt là phải biết thừa nhận những sai sót, yếu kém trong quá khứ (đầu tư đường Hồ chí Minh không mang lại hiệu quả cao như trong đồ án là một ví dụ), để có thể sử dụng những đồng tiền đóng góp của dân thật hiệu quả.
Việc xã hội hóa các nguồn vốn để đầu tư công, trong đó, thu phí cũng là một nguồn thu mà các nước trên thế giới đã áp dụng. Chỉ có điều, cách thu, phương thức thu ở mỗi nước có khác nhau (trong khi thuế VAT ở Việt nam là 10% thì tại Pháp là 22%, tại rất nhiều bang của Mỹ là 20%...).
Nếu tất cả người dân đồng lòng với đồ án, chắc chắn rằng, trước mắt, mỗi người dân sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng, nhưng về lâu dài, nền kinh tế của đất nước sẽ phát triển bền vững, các thế hệ con cháu sẽ không phải trả những món nợ khổng lồ mà thế hệ trước đã phải đi vay với lãi suất thực tế rất cao.
KL: Chuẩn bị đóng phí đi nhé các tình yêu:D
 
Hạng D
15/6/11
4.630
816
113
42
Em xin thua, các bác Bộ GTVT tìm mọi cách để thu phí cho bằng được :cool:
 
Hạng D
30/11/10
3.974
63.103
113
Ăn cho nhiều vào rồi bắt dân è cổ ra đóng! Cao tốc TL xây mắc gấp 10 lần người ta, chất lượng thì thua người ta cũng 10 lần!
 
NNS confirmed
Hạng D
4/12/06
1.044
16
48
50
OSHN
Re:Đóng phí để con cháu đỡ còng lưng trả nợ?

mà cái thằng cha HTS này là tiến sỹ hay thạc sỹ ngành nào vậy? hình như nó làm trong ngành GT, cũng có vẻ pro phết, dạo này tung tẩy mấy bài phét lác trên báo mạng: http://www.tienphong.vn/x...cau-vuot-nhe-tpol.html
"
Ngoài việc thi công nhanh, giá thành hạ, cầu vượt nhẹ còn có nhiều ưu điểm như: dễ tháo, lắp và có thể sử dụng lại các cấu kiện, hoặc điều chỉnh kết cấu trong trường hợp cần phải điều chỉnh qui hoạch (qui hoạch giao thông ở Hà nội vốn không ổn định và chưa bài bản).
Trước đó, cầu vượt Ngã tư Sở (NTS) đã được đầu tư với tổng số vốn lên đến hơn 1000 tỷ đồng (năm 2005) và cầu vượt Ngã tư Vọng (NTV) với mức đầu tư cũng lên đến gần 500 tỷ.
Nhìn lại, để thấy rằng, nếu vấn đề này được đưa ra thực hiện sớm hơn, thì TP. Hà Nội đã không tiêu tốn một khoản tiền lớn đến như vậy.
Cần phải xem xét vấn đề là tại hai vị trí giao cắt này, nếu đầu tư cầu vượt nhẹ, chi phí chắc chắn sẽ tiết kiệm được ít nhất 60-70% tổng vốn đầu tư.
Có nghĩa rằng, với tổng mức đầu tư cho 2 cầu vượt NTS và NTV thời điểm đó, có thể xây được ít nhất 15 cầu vượt nhẹ như 2 cầu vượt vừa hoàn thành. Hơn thế nữa, giao thông Hà Nội trong 5 năm qua đã không chịu cảnh ùn tắc nghiêm trọng như trên thực tế.
Nếu 2 cầu này được xây dựng theo kết cấu bán lắp ghép, thì câu chuyện đập bỏ khi qui hoạch đường vành đai 2 đã không ồn ào như hồi tháng 6-2011 (Báo chí lúc đó đã rộ lên thông tin phá bỏ 3 cầu vượt ở Hà Nội lãng phí hàng nghìn tỷ).
Nếu qui hoạch giao thông ở Hà Nội chỉ rõ sẽ phát triển theo các đường vành đai kết hợp các tuyến hướng tâm, như ở Pari hay Luân Đôn, thì các xe tải lớn sẽ không được đi vào trung tâm thành phố, để đảm bảo đa mục tiêu, trong đó mục tiêu về cảnh quan, môi trường được đặt lên ưu tiên hàng đầu.
Và vì thế, các cầu vượt như NTS, NTV chắc chắn sẽ được thiết kế với tải trọng thiết kế nhỏ hơn rất nhiều so với tải trọng thiết kế đã áp dụng cho 2 cầu vượt này.
Một trong những lý do đẩy chi phí của 2 cầu vượt NTV và NTS chính là tải trọng thiết kế.
Hai cầu vượt này đã được thiết kế với tải trọng tối đa của ngành GTVT, nói nôm na là cầu được xây dựng để có thể đoàn xe xích tải trọng mỗi chiếc lên đến 80 tấn có thể xếp thành hàng trên cầu."

Em cũng từng là ks của Bộ GT, nên e hiểu tí về ngành, hình như thằng HTS này nó hiểu sai mịa nó về công trình: cái cầu thép nhẹ này chỉ là giải pháp ngắn hạn, như kiểu cầu vượt sông dã chiến lắp ghép của quân đội (tuy nhiên ở đây tgian sử dụng lâu hơn), còn những công trình kia là công trình vĩnh cửu.
cái cầu vượt này nhìn trước mắt thì có vẻ rẻ, nhanh vvvv: nhưng thật ra nó đắt bỏ mịa, tgian phục vụ thấp, tải trọng cực thấp, chi phí duy tu bảo dưỡng rất cao...
chả hiểu HTS nó học hành ra sao mà nó bảo (chỗ in đậm): là tải trọng cầu vượt đó là cho đoàn xe bánh xích tải trọng mỗi chiếc 80 tấn: tải trọng thiết kế cầu H30 XB80 là hoạt tải của đoàn xe xếp giả định (chứ ko phải là trọng lượng mỗi cái xe H (bánh lốp) 30 tấn; XB (bánh xích) 80 tấn. Trên đời làm éo có cái xe đó:
http://hoicdkhanhhoa.org....auduong&Itemid=102
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/4/10
1.611
13
38
39
Re:Đóng phí để con cháu đỡ còng lưng trả nợ?

Túm cái váy lại là đã lộ rõ nguyên nhân thu, đây không còn gọi là "Phí hạn chế" hay "Phí lưu hành" mà giờ bản chất gốc của nó là "Phí trả nợ công" => Haizz các bác đồng ý đóng phí đi coi chừng mình thành Hy Lạp thứ 2 bây giờ
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif