Trong những năm 1990, BMW đã tìm cách để mở rộng dòng sản phẩm của họ bằng cách bổ sung các mẫu xe cở nhỏ và xe thể thao đa dụng. Chính điều này mà gần như trong thời gian đó, hàng loạt những thiết kế xe nhỏ gọn xuất hiện là E1 và Z13 – mang động cơ điện và 1 động cơ xe có dung tích 1100cc.
Cho đến tận 1994, khi BMW chính thức có được Rover Group, BMW đã đưa ngay những ý tưởng ấp ủ từ 4 năm trước vào vòng đàm phán với Mini, đó là việc sản xuất những chiếc xe nhỏ gọn đúng phong cách Ăng Lê nguyên thủy của Mini theo mẫu xe được làm từ 1959 : Austin Seven hay Morris Mini-Minor và có một hình bóng ẩn chứa phía sau từ BMW chính là hệ thống dẫn động cầu sau danh tiếng của họ.
Tuy nhiên, để thực hiện việc xây dựng lại hình ảnh – duy trì tiêu chuẩn thương hiệu vốn có của Mini là điều không dễ. BMW quyết định không chia sẻ hệ thống dẫn động cầu sau mà đầu tư lại bằng việc khác, tại sao không tạo ra 1 mẫu series nhỏ tương tự mini mang thương hiệu BMW và 1 mẫu Mini của chính Mini ?! Chắc chắn rằng sẽ cạnh tranh trên thị trường hơn rất nhiều !
Thế là Mini bắt tay làm việc theo những ý định đã đề ra, hình ảnh ban đầu của những chiếc Mini mới trong luồng sinh khí mới xuất hiện, đó là mẫu concept ACV30, được giới thieuuej tại Monte Carlo Rally vào năm 1998. ACV30 mang ý nghĩa rằng: 30 năm đã trôi qua kể từ khi Mini giành thứ hạng cao tại Monte Carlo Rally, Chiếc xe coupe nhỏ gọn này mang động cơ đặt sau của F MG, của thương hiệu MG Rover – Một trong số thương hiệu của Rover.
Tiếng vang quá lớn sau khi trình làng ACV30, hàng loạt ý kiến tốt từ giới hâm mộ xe và khách hàng tiềm năng, BMW và Mini ngồi lại lần nữa, cả hai cho thấy rằng tất cả những gì ACV30 thể hiện trên bố cục hình ảnh, cách thiết kế quá hiện đại và phù hợp với dự án này. Và Đây là thời điểm thiết kế của Mini được cách tân hoàn toàn.
Để biến giấc mơ ấp ủ thành hiện thực cũng như vực dậy được thương hiệu Mini quá đỗi nổi tiếng là điều rất khó, BMW và Mini bắt tay vào thực hiện việc đầu tiên cần làm là Tái thiết kế mẫu ACV30 thành sản phẩm thực tại, sản phẩm phải bắt mắt ngay từ khi bán ra thị trường.
Thế là những mẫu concept với đầy đủ ý tưởng, kích cỡ to nhỏ được mô phỏng lại từ ACV30 xuất hiện trên bảng vẽ, mô hình …. Có tới 5 mẫu thiết kế đến từ Tổng hành dinh BMW Đức, 5 mẫu khác đến từ trung tâm BMW Designworks ở California và 4 mẫu từ Rover tại Anh và 1 mẫu ở Ý. Thiết kế được chọn không phải từ Châu Âu cựu lục địa già cỗi mà lại đến từ Châu Mỹ, Bắc Mỹ - BMW Designworks ở California.
BMW Designworks đã làm việc hết mình để chuyển hóa ACV30 thành một chiếc xe vừa mang hồn dáng ACV30 mới tinh tuyền mà lại mang nét cổ điển của Mini-Minor.
Tên chính thức của mẫu concept này là R50 Mini. Lấy ý tưởng một chiếc xe coupe 2 cửa 4 chổ ngồi, nó xứng đáng với cái tên Chiếc xe của thành phố hiện đại vì nét xinh xắn cá tính và lại nhỏ gọn.
Được thiết kế bởi ông Frank Stephenson, ông đã đưa ra 2 cái tên R50 Mini One và Mini Cooper cho mẫu xe mới này.
Khi được phỏng vấn, một tạp chí xe hơi đã hỏi rằng, tại sao ông lại thiết kế nên Mini One và Mini Cooper với hình dáng như vậy, câu trả lời rằng: “We wanted the first impression when you walk up to the car to be "it could only be a Mini"
Cho đến tận 1994, khi BMW chính thức có được Rover Group, BMW đã đưa ngay những ý tưởng ấp ủ từ 4 năm trước vào vòng đàm phán với Mini, đó là việc sản xuất những chiếc xe nhỏ gọn đúng phong cách Ăng Lê nguyên thủy của Mini theo mẫu xe được làm từ 1959 : Austin Seven hay Morris Mini-Minor và có một hình bóng ẩn chứa phía sau từ BMW chính là hệ thống dẫn động cầu sau danh tiếng của họ.
Tuy nhiên, để thực hiện việc xây dựng lại hình ảnh – duy trì tiêu chuẩn thương hiệu vốn có của Mini là điều không dễ. BMW quyết định không chia sẻ hệ thống dẫn động cầu sau mà đầu tư lại bằng việc khác, tại sao không tạo ra 1 mẫu series nhỏ tương tự mini mang thương hiệu BMW và 1 mẫu Mini của chính Mini ?! Chắc chắn rằng sẽ cạnh tranh trên thị trường hơn rất nhiều !
Thế là Mini bắt tay làm việc theo những ý định đã đề ra, hình ảnh ban đầu của những chiếc Mini mới trong luồng sinh khí mới xuất hiện, đó là mẫu concept ACV30, được giới thieuuej tại Monte Carlo Rally vào năm 1998. ACV30 mang ý nghĩa rằng: 30 năm đã trôi qua kể từ khi Mini giành thứ hạng cao tại Monte Carlo Rally, Chiếc xe coupe nhỏ gọn này mang động cơ đặt sau của F MG, của thương hiệu MG Rover – Một trong số thương hiệu của Rover.
Tiếng vang quá lớn sau khi trình làng ACV30, hàng loạt ý kiến tốt từ giới hâm mộ xe và khách hàng tiềm năng, BMW và Mini ngồi lại lần nữa, cả hai cho thấy rằng tất cả những gì ACV30 thể hiện trên bố cục hình ảnh, cách thiết kế quá hiện đại và phù hợp với dự án này. Và Đây là thời điểm thiết kế của Mini được cách tân hoàn toàn.
Để biến giấc mơ ấp ủ thành hiện thực cũng như vực dậy được thương hiệu Mini quá đỗi nổi tiếng là điều rất khó, BMW và Mini bắt tay vào thực hiện việc đầu tiên cần làm là Tái thiết kế mẫu ACV30 thành sản phẩm thực tại, sản phẩm phải bắt mắt ngay từ khi bán ra thị trường.
Thế là những mẫu concept với đầy đủ ý tưởng, kích cỡ to nhỏ được mô phỏng lại từ ACV30 xuất hiện trên bảng vẽ, mô hình …. Có tới 5 mẫu thiết kế đến từ Tổng hành dinh BMW Đức, 5 mẫu khác đến từ trung tâm BMW Designworks ở California và 4 mẫu từ Rover tại Anh và 1 mẫu ở Ý. Thiết kế được chọn không phải từ Châu Âu cựu lục địa già cỗi mà lại đến từ Châu Mỹ, Bắc Mỹ - BMW Designworks ở California.
BMW Designworks đã làm việc hết mình để chuyển hóa ACV30 thành một chiếc xe vừa mang hồn dáng ACV30 mới tinh tuyền mà lại mang nét cổ điển của Mini-Minor.
Tên chính thức của mẫu concept này là R50 Mini. Lấy ý tưởng một chiếc xe coupe 2 cửa 4 chổ ngồi, nó xứng đáng với cái tên Chiếc xe của thành phố hiện đại vì nét xinh xắn cá tính và lại nhỏ gọn.
Được thiết kế bởi ông Frank Stephenson, ông đã đưa ra 2 cái tên R50 Mini One và Mini Cooper cho mẫu xe mới này.
Khi được phỏng vấn, một tạp chí xe hơi đã hỏi rằng, tại sao ông lại thiết kế nên Mini One và Mini Cooper với hình dáng như vậy, câu trả lời rằng: “We wanted the first impression when you walk up to the car to be "it could only be a Mini"
Last edited by a moderator:
yeyi nói:Cám ơn bạn Quốc việt nhiều nhiều nhoa! Bài bạn hữu ích lắm!!
Vậy là họ quan tâm nhiều đến kiểu dáng của xe MINI ahh???
Đối với người Châu Âu và người Mỹ, kiểu dáng không quan trọng bằng truyền thống và lịch sữ của phương tiện họ đi lại.
Họ không mua xe vì thời trang, không mua xe vì xu hướng thời thượng mà vì họ thích cái xe của họ, họ biết nó tên tuổi lâu năm ra sao ..... Đó là lý do tại sao bác có thể thấy các hãng xe lớn, tên tuổi ở Đức hay ở Mỹ hay ở Anh Quốc đều cố gắng thiết kế trên khuôn khổ : Truyền Thống - Lịch sữ.
Mini là 1 dẫn chứng, bác có thể đặt các mẫu xe của Mini từ trước đến bây giờ, cho dù năm tháng có thay đổi, công nghệ có hiện đại lên thì vẫn những nét như vậy.
Giá trị của nó ở đấy đấy !
Cám ơn những thông tin của bác Quốc Việt.
Nhưng em nghĩ không phải chỉ người Châu Âu và người Mỹ rất quý truyền thống đâu, người Việt của mình cũng thế mà, chỉ khác là ô tô vẫn là tài sản chứ không phải là phương tiện đói với người Việt nam. Chứ em thấy những chiếc gắn máy trở nên huyền thoại như Honda 67, xe Honda Dame... Vẫn được tôn trọng và chiêm ngưỡng đúng với truyền thống của nó, vì đó là phương tiện và mọi người đã từng trải qua, cũng như đã từng sống với nó, họ biết được truyền thống, di sản của nó một cách tự nhiên, chứ không phải tìm trên google.
Nhưng em nghĩ không phải chỉ người Châu Âu và người Mỹ rất quý truyền thống đâu, người Việt của mình cũng thế mà, chỉ khác là ô tô vẫn là tài sản chứ không phải là phương tiện đói với người Việt nam. Chứ em thấy những chiếc gắn máy trở nên huyền thoại như Honda 67, xe Honda Dame... Vẫn được tôn trọng và chiêm ngưỡng đúng với truyền thống của nó, vì đó là phương tiện và mọi người đã từng trải qua, cũng như đã từng sống với nó, họ biết được truyền thống, di sản của nó một cách tự nhiên, chứ không phải tìm trên google.
Last edited by a moderator:
Sau khi nghe 2 bạn Quốc Việt và bạn Savvy thì mình đã nhận được những thông tin khá bổ ích giúp mình có được câu trả lời sau: vậy là trong những năm khi BWM tái thiết kế Mini tại thị trường mỹ chủ yếu là tập trung cải tiến phần động cơ của chiếc xe trên nền tảng là kiểu dáng của dòng Mini xưa! Mình nói vậy có đúng hem nhỉ???