Ngành công nghiệp ô tô hiện tại đang tập trung vào việc phát triển xe lai điện, xe điện. Vào những năm 70 – 80 của thế kỷ trước, ngành công nghiệp ô tô không bị rằng buộc vào các quy định nhiên liệu và khí thải khắt khe như hiện nay, đó là lý do BMW đã lắp động cơ V16 dung tích 6.7L cỡ lớn trên một chiếc 7 Series trong một dự án có tên gọi ‘’Secret Seven’’.
Vào năm 1987, BMW có kế hoạch nghiên cứu sản xuất ra một phiên bản sang trọng hàng đầu được phát triển dựa trên phiên bản 750i (E32). BMW đã chế tạo ra khối động cơ V16 dung tích 6.7L lên một dự án đặc biệt có tên gọi “Goldfish” (Cá Vàng) hay “Secret Seven”.
Về cơ bản, động cơ V16 6.7L này có nguồn gốc từ động cơ V12 M70 với 4 xy-lanh được thêm vào, dung tích tăng từ 4.988cc lên 6.651cc, trục khuỷu mới, khối động cơ được làm từ hợp kim nhôm silicon, van tiết lưu điều khiển điện tử, bên cạnh nhiều bộ phận bên trong động cơ được tăng cường và không thể thiếu hệ thống quản lý động cơ mới,... Động cơ 6.7L này cho công suất tối đa 408 mã lực tại 5.200 v/p và mô-men xoắn cực đại lên đến 635Nm đạt được ngay từ 3.900 v/p. Với sức mạnh này, 750iL V16 Goldfish có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 6 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 218 km/h (175 dặm) – Một con số đáng nể có được vào những năm 80. Do chi phí và thời gian của dự án có giới hạn, nên đội ngũ kỹ sư BMW đã vay mượn hộp số tay 6 cấp của 8 Series Coupe để lắp cho 750iL V16 Goldfish!
Về kích thước, động cơ V16 có chiều dài hơn 12 inch so với động cơ V12 M70 bên trong khoang máy của 750i. Việc bổ sung thêm 4 xy-lanh đã đặt ra một thách thức về cách bố trí động cơ cỡ lớn sao cho vừa trong khoang máy, điều này khiến đội ngũ kỹ sư của BMW đã làm điều đơn giản nhất là di chuyển hệ thống làm mát của 7 Series E32 ra phía sau xe để nhường chỗ lại cho động cơ V16. Đương nhiên, cách làm rườm rà này sẽ không bao giờ được sử dụng trong những chiếc xe thương mại khác của BMW, vì vậy nó được thực hiện chỉ vì dự án ‘’Secret Seven’’
Ngoài những các thiết bị làm mát bên trong cốp xe, các kỹ sư BMW đã thiết kế hốc gió làm bằng sợi thuỷ tinh bố trí bên hông phía sau xe, cách thiết kế này nhằm đưa luồng khí vào làm mát hệ thống giải nhiệt cho động cơ một cách tối ưu.
Tưởng chừng như động cơ V16 này đã sẵn sàng để được lắp trên Super 7 Series, tuy nhiên nó không nhận được sự chấp thuận từ hội đồng quản trị BMW để bật đèn xanh đi vào sản xuất, chính vì thế rất tiếc động cơ V16 này không được thương mại hoá trên dòng 7 Series.
Nếu chúng ta tự hỏi, liệu BMW sẽ đưa vào sản xuất động cơ này trên những chiếc xe flagship trong tương lai? Câu trả lời chắc chắn là không, vì lý do nhiên liệu và môi trường sẽ không cho phép điều đó xảy ra, công nghệ động cơ này đã cũ. Trong khi hiện tại BMW đang đi theo xu hướng ‘’downsize engine’’, ứng dụng công nghệ hybrid, plug-in hybrid, mild hybrid và xe điện (EV) để đáp ứng các tiêu chuẩn này một khắt khe.
Chắc chắn, chúng ra sẽ không có cơ hội được trông thấy một chiếc BMW V16 lăn bánh trên phố, nhưng hy vọng rằng những dự án như thế này sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các kỹ sư và nhà thiết kế sau này của BMW.