Đường vành đai 3 đi qua huyện Nhơn Trạch tuy đang trong tình trạng chậm tiến độ nghiêm trọng, chỉ mới giải phóng được khoảng 6%, chậm nhất trong 4 tỉnh có Vành đai 3 đi qua.
Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những dự án trọng điểm của toàn vùng Đông Nam Bộ hiện nay. Khởi công từ tháng 9/2022, tuyến đường này có tổng chiều dài hơn 76 km, được đầu tư tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ tối đa 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự án vào khoảng gần 75.400 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Vành đai 3 đi qua Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài hơn 11,2 km, đi qua 3 xã Vĩnh Thanh, xã Phú Thạnh, xã Long Tân và có tổng vốn đầu tư 3.868 tỷ đồng.
Hạng mục trọng điểm của dự án là cây cầu Nhơn Trạch kết nối Huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với Thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh). Đây là cây cầu lớn nhất đường vành đai với mức đầu tư 1.800 tỷ đồng, hoàn thành sau 3 năm. Cầu dài 2,6 km, rộng 19,5m và đường dẫn ở hai đầu cầu tổng chiều dài hơn 5,6 km. Đây cũng chính là mở đầu của tuyến Vành đai 3 qua tỉnh Đồng Nai.
Cây cầu có ý nghĩa quan trọng vì Huyện Nhơn Trạch bây giờ như một ốc đảo biệt lập. Việc di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến đây hầu hết dựa vào phà Cát Lái, khiến cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội của Nhơn Trạch nói riêng và Đồng Nai nói chung bị kìm hãm. Người dân hai bên sông đang từng ngày mong mỏi những cây cầu kết nối Đồng Nai - Thành phố Hồ Chí Minh sớm ngày hoàn thành.
Tuy nhiên, dự án Vành đai 3 khúc qua Nhơn Trạch đang bị chậm tiến độ. Cụ thể, dự án cần thu hồi 65 ha nhưng đến nay tỉnh Đồng Nai mới bàn giao được hơn 4 ha, đạt khoảng 6,2% trong khi 3 địa phương khác là Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Long An tỷ lệ bàn giao mặt bằng lần lượt là 82%, 97% và 98%.
Quá trình thi công của tỉnh Đồng Nai cơ quan chức năng đánh giá là "quá chậm". Trong ảnh là hiện trạng một đoạn đầu tuyến.
Đường Vành đai 3 còn cắt qua một đoạn đường Tôn Đức Thắng, một con đường huyết mạch của Nhơn Trạch dẫn vào trung tâm hành chính, cụm công nghiệp của huyện. Đồng thời, đường Tôn Đức Thắng cũng giao với đường Quách Thị Trang, hướng di chuyển ra phà Cát Lái (trong tương lai là cầu Cát Lái).
Đoạn Vành đai 3 này cũng dẫn vào một dự án khác của “đại gia” SwanCity là khu đô thị Swan Park thuộc khu Đông Sài Gòn, cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh 16 km, cách sân bay quốc tế Long Thành 8 km. Dự án rộng hơn 9,4 km2, có tổng vốn đầu tư tới 6 tỷ USD và là dự án lớn bậc nhất tại Nhơn Trạch.
Đại diện Ban giao thông cho biết dự kiến toàn bộ dự án Vành đai 3 sẽ về đích năm 2026, mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí logistics. Công trình cũng được kỳ vọng tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Vùng trọng điểm phía Nam.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án vành đai 3 TPHCM, đoạn qua tỉnh Đồng Nai được khởi công ngày 18.6.2023, phấn đấu bàn giao 70% mặt bằng trước 30.6.2023 theo yêu cầu của Nghị quyết Quốc hội và Chính phủ nhưng đến nay đang chậm tiến độ do trong quá trình thực hiện công tác kê biên, đền bù chưa xác định được nguồn gốc đất của một số thửa đất. UBND huyện Nhơn Trạch cũng đang gặp khó khăn trong việc xác định tiền sử dụng hạ tầng các khu tái định cư trên địa bàn huyện làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.