Sau nhiều tháng thử nghiệm tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ACV dự kiến sẽ áp dụng chính thức thu phí không dừng tại 5 sân bay lớn, giúp giảm ùn tắc giao thông.
Ngày 2/5, đại diện Ban công nghệ môi trường của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự kiến sẽ đồng loạt triển khai thu phí không dừng từ ngày 5/5 tại 5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.
Hiện nay, quá trình lắp đặt hệ thống thiết bị kỹ thuật phục vụ thu phí không dừng và thu tự động không dùng tiền mặt đã gần hoàn tất.
Thống kê lưu lượng trong giai đoạn thử nghiệm cho thấy, từ 6/2-19/3 có 203.606 lượt xe qua làn thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài, 132.926 lượt xe qua làn thu phí không dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Song song với quá trình thu thử nghiệm tại 2 sân bay trên, ACV cũng đã đề nghị nhà thầu lắp đặt hệ thống thiết bị tại Cát Bi, Phú Bài và Đà Nẵng để sớm vận hành, kéo giảm ùn tắc.
Tình trạng ùn ứ tại làn thu phí thủ công (bên phải) trên lối ra từ ga quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh phương thức thu phí tự động không dừng, hệ thống thu phí tại 5 sân bay còn dự kiến áp dụng thêm phương thức Tap & Go. ACV đã phối hợp với các đơn vị có thế mạnh về thanh toán điện tử để ứng dụng thu phí tự động. Những xe không dán thẻ ETC, tài xế chỉ cần quét QR Code khi qua trạm, thiết bị sẽ tự động trừ tiền phí, thời gian qua trạm thu phí chỉ mất vài giây.
Dự án cung cấp thiết bị cho hệ thống thu không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng tại 5 sân bay lớn có tổng mức đầu tư gần 215 tỷ đồng từ nguồn quỹ đầu tư phát triển của ACV. Các thiết bị lắp đặt ứng dụng theo công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) tương tự phương thức tại các trạm thu phí cao tốc. Hệ thống cũng bao gồm các phần mềm soát vé, phần mềm thu phí trung tâm, phần mềm quản trị, máy chủ ảo hóa, tường lửa, giám sát hậu kiểm để đảm bảo vận hành thuận lợi.
Trước đó, có nhiều ý kiến phân tích căn cứ vào Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ nhận định các nhà cung cấp dịch vụ ETC được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, không liên quan đến hàng không.
Tuy nhiên, theo Nghị định 05/2021, các dịch vụ kinh doanh trên đường giao thông nội cảng sẽ được xem là kinh doanh dịch vụ phi hàng không. Trong đó, việc áp dụng thu phí dưới hình thức điện tử không dừng là cách thức thu phí, không làm thay đổi loại hình dịch vụ cũng như mức giá dịch vụ.
Do vậy, việc áp dụng thu phí theo hình thức này phù hợp với nhu cầu quản lý hoạt động giao thông nội cảng hàng không, tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.
>>>> Xem thêm: