- Tags
- văn hoá giao thông
Hay. Rất hay. Rất đồng tình quan điểm của tác giả.
Bác chủ thử giải thích tại sao phải chừa một đường cho xe máy, mà không phải là xe cấp cứu/xe cứu thương/xe cứu hỏa hay xe taxi chở phụ nữ có thai đến bệnh viện, người già, trẻ em...?
Thật lạ là chính trong diễn đàn này vẫn có những tranh cãi là có nên nhường đường cho xe cấp cứu hay không, dù Luật có quy định. Trong khi đó lại có nhiều lời kêu gọi nhường đường cho xe máy (có khi đang chở mấy thanh niên lực lưỡng trên đường đi nhậu) kể cả luật không quy định.
Thật lạ là chính trong diễn đàn này vẫn có những tranh cãi là có nên nhường đường cho xe cấp cứu hay không, dù Luật có quy định. Trong khi đó lại có nhiều lời kêu gọi nhường đường cho xe máy (có khi đang chở mấy thanh niên lực lưỡng trên đường đi nhậu) kể cả luật không quy định.
Xử lý mọi việc nên theo luật, đừng cảm tính theo tình. Đường ko quy định làn riêng của xe máy thì oto có quyền đi vào. Ai đến trước đi trước. Ai cũng đóng thuế cho nhà nước, thậm chí oto còn phải đóng nhiều hơn nên bỏ cái kiểu tị nạnh oto phải nhường xe máy đi."Luật không quy định thì cứ làm", đây chắc hẳn là câu cửa miệng của rất nhiều anh tài xế đi lấn mọi đường, mọi làn không chừa cho xe mấy một lối đi.
View attachment 2773860
Em không đánh đồng tất cả, nhưng không hiểu sao mấy ông mà cứ chen hết tất cả các làn luôn nói câu cửa miệng như thế "luật không cấn" và "ai đến trước người đó đi". Để rồi vần vô lăng qua làn sát lề.
Nếu như có những người xe máy hiểu luật, họ luôn tuân thủ luật thì cũng sẽ có những anh đi ô tô "vội hết cả phần thiên hạ". Kẹt xe đường 3 làn các anh ô tô dàn hết 4 làn xe không còn chỗ nhích chân cho xe máy. Lúc này xe máy muốn đi thì phải làm sao? Là leo lên vỉa hè à?
Tình trạng này thấy nhiều nhất là gần mấy đèn đỏ, trạm thu phí ở quốc lộ 51 chiều cuối tuần, những đoạn đèn ở Mỹ Phước - Tân Vạn, QL50 giao với Nguyễn Văn Linh,... toàn ô tô dàn hết tất cả các làn, mà đường lớn chứ không phải nhỏ, ô tô đã có 3 làn rồi nhưng còn một làn trong cho xe máy cũng không chừa.
Mấy ngày lễ, tết đường về miền Tây khỏi nói là người nhiều cỡ nào, xe chồng hành lý, tay đèo con nhỏ nhưng vẫn phải chật vật leo lên vỉ hè chạy vì đường không còn khe hở để chui.
Như chắc ông trong video là tức quá thi gan luôn.
Thật ra là không sai nhưng không đúng về tình, Không lẽ nhiều người nghĩ" tôi chạy theo luật, tôi không vi phạm nên tôi đúng nên tôi mặc kệ"? Nói thế là 4 làn mấy ông dành hết 4 làn rồi người ta đi kiểu gì? Xe máy cũng đông chứ có phải ít gì? Ô tô lớn và đông thì đi 3 làn chứ có hải 1 2 làn như mấy đường trong trung tâm đâu.
Vài lần thấy kẹt xe quá mà xe máy cứ leo lề rồi lại xuống lòng đường, nhiều người đi xe máy quạo quá đập kính xe ô tô chửi inh ỏi. Không biết lúc đó mấy người ngồi trong xe ô tô nghĩ thế nào nhỉ?
Miệng thì cứ nói luật không sai ai đến trước đi trước, vậy sao các ông còn chẻ ra làn 3 làn 4 để đi? Đến trước đi trước nhưng thấy người ta đi trước thì không chịu nên phải xào vô lăng tạo làn mới rồi nối đuôi nhau đi hết làn.
Cứ lôi cái bài không sai luật ra, vậy chắc cái việc mấy ông lái xe từ tận đẩu đâu đỗ xe trước cửa nhà bít lối ra của các bác cũng đâu có sai vì đường đâu cấm đậu. Biết là luật không cấm rồi các bác ơi, nhưng làm người thì cũng nên biết nhìn trước ngó sau.
Thật ra không phải mấy anh không chen là họ không vội đâu, mà đơn giản họ không thích "dành đường" thôi. Làm gì có ai ra đường mà không có việc, không vội quan trọng là họ biết nghĩ cho người khác, thế thôi.
Hình minh họa không tháy bảng chia luồng giao thông. Nếu quy định làn xe máy thì ông xe 50 sai, nhưng nếu đường trộn làn thì xe máy vừa ngu vừa lỳ.
Hình minh họa chẳng nói lên cái gì cả.
Mặc dù em là người đi xe máy , nhưng em thấy không cần mấy anh xe oto NHƯỜNG
Chỉ cần mấy anh đi đúng LUẬT là người xe máy như em mừng lắm rồi.
- QL1A đoạn An Lạc ->An Sương : làn hỗn hợp có biển cấm 1 số loại xe , các anh vẫn cố tình chạy vào
- Gần tới Ngã 4 KCN Vĩnh Lộc - QL1A : xe máy dừng đèn đỏ chờ rẽ trái (đúng lane rẻ trái) vào KCN Vĩnh Lộc, làn đi thẳng bên trong mấy anh không chạy , chạy ở làn rẽ trái , bị cản trở , mấy anh bấm còi inh ỏi, chửi bới , thậm chí đòi hành hung người dừng đúng làn
- .... còn nhiều trường hợp lắm
Mấy anh tài xế hay nói : ra đường nhường nhịn 1 chút không sao , điều này đúng , nhưng mấy người hay nói câu này đều muốn người khác nhường mình ( KHÔNG PHẢI TẤT CẢ TÀI XẾ đều như vậy )
Chỉ cần mấy anh đi đúng LUẬT là người xe máy như em mừng lắm rồi.
- QL1A đoạn An Lạc ->An Sương : làn hỗn hợp có biển cấm 1 số loại xe , các anh vẫn cố tình chạy vào
- Gần tới Ngã 4 KCN Vĩnh Lộc - QL1A : xe máy dừng đèn đỏ chờ rẽ trái (đúng lane rẻ trái) vào KCN Vĩnh Lộc, làn đi thẳng bên trong mấy anh không chạy , chạy ở làn rẽ trái , bị cản trở , mấy anh bấm còi inh ỏi, chửi bới , thậm chí đòi hành hung người dừng đúng làn
- .... còn nhiều trường hợp lắm
Mấy anh tài xế hay nói : ra đường nhường nhịn 1 chút không sao , điều này đúng , nhưng mấy người hay nói câu này đều muốn người khác nhường mình ( KHÔNG PHẢI TẤT CẢ TÀI XẾ đều như vậy )
Bác nói rất đúng, nhưng cũng ít người hiểu được đúng vấn đề như bác.Mặc dù em là người đi xe máy , nhưng em thấy không cần mấy anh xe oto NHƯỜNG
Chỉ cần mấy anh đi đúng LUẬT là người xe máy như em mừng lắm rồi.
- QL1A đoạn An Lạc ->An Sương : làn hỗn hợp có biển cấm 1 số loại xe , các anh vẫn cố tình chạy vào
- Gần tới Ngã 4 KCN Vĩnh Lộc - QL1A : xe máy dừng đèn đỏ chờ rẽ trái (đúng lane rẻ trái) vào KCN Vĩnh Lộc, làn đi thẳng bên trong mấy anh không chạy , chạy ở làn rẽ trái , bị cản trở , mấy anh bấm còi inh ỏi, chửi bới , thậm chí đòi hành hung người dừng đúng làn
- .... còn nhiều trường hợp lắm
Mấy anh tài xế hay nói : ra đường nhường nhịn 1 chút không sao , điều này đúng , nhưng mấy người hay nói câu này đều muốn người khác nhường mình ( KHÔNG PHẢI TẤT CẢ TÀI XẾ đều như vậy )
Những vấn đề mà bác nêu phần lớn là do có rất nhiều người hiểu sai (mấy anh bấm còi inh ỏi chẳng hạn) về làn dành riêng cho ô tô hoặc cho xe máy. Kể cả trong trường hợp có làn dành riêng cho các loại xe, thì khi đến giao lộ vẫn phải đi theo đúng làn quy định theo hướng rẽ, ví dụ rẽ trái thì phải đi ở làn sát bên trái...
Trong trường hợp này, nếu xe máy đi phía trước đúng luật, đúng trên phần đường của mình thì ô tô phía sau có bóp còi thúc đít không, ô tô sẽ đi nhanh thêm được bao nhiêu nếu không ỉ vào các xác to của mình để chèn ép thúc đít xe máy
Nó bấm còi thúc đít thì kệ nó, nếu bác đang định rẽ trái và sắp đến giao lộ. Còn nếu do bác đi chậm mà cứ bám làn trái thì nó bấm còi là để giục bác chuyển sang làn phải, là làn dành cho phương tiện đi chậm hơn, thì bác nên chuyển sang làn phải ngay khi có thể.Trong trường hợp này, nếu xe máy đi phía trước đúng luật, đúng trên phần đường của mình thì ô tô phía sau có bóp còi thúc đít không, ô tô sẽ đi nhanh thêm được bao nhiêu nếu không ỉ vào các xác to của mình để chèn ép thúc đít xe máy
Còn nói về đi nhanh hơn, ô tô chỉ đi nhanh hơn xe máy khi đi ở ngoài thành phố, trên cao tốc, chứ ở trong thành phố thì luôn đi chậm hơn xe máy, do chính cái to xác của nó. Tôi đi làm cách nhà 5km, nếu đi xe máy chỉ cần đi trước giờ làm 15 phút là OK, trong khi đi ô tô thì phải đi sớm hơn ít nhất 1 tiếng.
Nói chung đường hỗn hợp k phân làn thì đừng mong vào ý thức, con người k có pháp luật thì cũng là bầy vượn rụng lông thôi mà
Chung quy cuộc sống rất nhiều thứ nó ko thể quy định hết bằng văn bản luật được, mà một xã hội có văn minh hay ko nó nằm ở ý thức của người dân, ko thể đòi hỏi nhà nước bắt làm này làm kia thì mới chịu đc.
VD: ko thể bắt nhà nước ra luật con cái phải phụng dưỡng cha mẹ, hoặc ra đường thấy ăn xin phải cho tiền...
tương tự giao thông này thôi, ở VN nhiều khi đường xá chỉ có 2 lane, ko thể nào quy định rạch ròi đâu là đường ô tô đâu là đường xe máy. Nếu ô tô chịu nhượng nhịn một tý, các ông xe máy cũng chịu đi đúng làn ko chen lấn một tí thì sẽ thông thoáng cho cả 2. Cả 2 cùng chen thì cùng nhau kẹt, vậy là huề thôi. Chừng nào thay đổi đc cái ý thức thì mới khác được.
VD: ko thể bắt nhà nước ra luật con cái phải phụng dưỡng cha mẹ, hoặc ra đường thấy ăn xin phải cho tiền...
tương tự giao thông này thôi, ở VN nhiều khi đường xá chỉ có 2 lane, ko thể nào quy định rạch ròi đâu là đường ô tô đâu là đường xe máy. Nếu ô tô chịu nhượng nhịn một tý, các ông xe máy cũng chịu đi đúng làn ko chen lấn một tí thì sẽ thông thoáng cho cả 2. Cả 2 cùng chen thì cùng nhau kẹt, vậy là huề thôi. Chừng nào thay đổi đc cái ý thức thì mới khác được.