Dù mới đưa vào khai thác và thu phí hoàn vốn từ tháng 8 vừa qua nhưng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có dấu hiệu quá tải. UBND tỉnh Tiền Giang đầu tư giai đoạn 2 dự án bằng vốn ngân sách.
UBND tỉnh Tiền Giang vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc đầu tư mở rộng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trong văn bản nêu rõ, trong thời gian khai thác miễn phí từ ngày 30/4/2022 và khai thác chính thức có thu phí từ ngày 9/8/2022 xuất hiện một số vấn đề cấp bách.
Theo đó, dự án giai đoạn 1 chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp có chiều rộng khoảng 2m. Hiện toàn tuyến có 11 điểm dừng khẩn cấp ở hai bên tuyến với khoảng cách trung bình 10 km/1 dải/1 chiều.
"Việc bố trí này không khả thi trong quá trình khai thác sử dụng vì khi xe gặp sự cố không thể tự chạy tới điểm dừng", UBND tỉnh Tiền Giang cho hay.
Theo UBND tỉnh Tiền Giang “Hiện, Trung ương đang triển khai đầu tư các tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu bằng nguồn vốn ngân sách. Do vậy, UBND tỉnh nhận thấy việc đầu tư giai đoạn 2 bằng vốn ngân sách do Trung ương hỗ trợ sẽ phù hợp với tình hình thực tế của dự án".
Hình thức đầu tư mà UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất đã thay đổi so với phương án hai tháng trước. Hồi tháng 7, lãnh đạo tỉnh này đã làm việc với doanh nghiệp dự án, thống nhất đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án dự kiến có tổng vốn đầu tư 9.500 tỷ đồng gồm lãi vay, trong đó, vốn ngân sách khoảng 4.700 tỷ đồng (chiếm khoảng 50% tổng đầu tư), dự kiến giai đoạn 2 sẽ hoàn thành trong năm 2025.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến huyết mạch miền Tây Nam Bộ, kết nối với tuyến TP HCM - Trung Lương, dài 51 km, rộng 16 m, 4 làn xe, đưa vào khai thác giúp giảm tải cho quốc lộ 1, rút ngắn thời gian TP HCM đi Mỹ Thuận từ 3 tiếng còn 1 tiếng 45 phút.
Xem thêm: