OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.297
2.914
113
Dù đã có quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022 nhưng nguồn cung ứng dầu DO 0001S-V lại quá hạn chế tại nước ta. Điều này khiến cho các hãng xe như Ford, Toyota, Mitsubishi… phải nỗ lực gấp đôi để vừa hỗ trợ người tiêu dùng, vừa đáp ứng tiêu chuẩn nhà nước.

Dù nhiều khó khăn, các hãng xe vẫn nỗ lực theo đuổi chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam



Xu hướng sử dụng nhiên liệu sạch trên thế giới và Việt Nam

Biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan đã thúc đẩy các quốc gia chuyển sang sử dụng nhiên liệu tái tạo và sạch, giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường. Nhiều nước đã áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt (Mỹ: EPA Tier 4, Châu Âu: Euro 5, Euro 6; Trung Quốc: Euro 5).

Trong nỗ lực hội nhập quốc tế, Việt Nam cũng đã cam kết tại COP 26 (Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, tổ chức tại Anh năm 2021), sẽ đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Để đạt mục tiêu này, Chính phủ đã ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho các loại ôtô. Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1/9/2011, các loại xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022.

Tầm quan trọng của nhiên liệu đạt chuẩn khí thải Euro 5

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là một trong những tiêu chuẩn khí thải hiện hành trên thế giới. Tiêu chuẩn này đặt ra các hướng dẫn cụ thể về lượng khí thải tối đa cho phép từ xe ô tô trong quá trình vận hành. Các chất như bụi mịn (PM), hydrocarbon (HC), oxit nitơ (NOx) và khí carbon monoxide (CO) được kiểm soát và giảm thiểu theo tiêu chuẩn này.

Dù nhiều khó khăn, các hãng xe vẫn nỗ lực theo đuổi chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam


So với các tiêu chuẩn áp dụng trước đây, Euro 5 chặt chẽ hơn về mức phát thải các chất gây ô nhiễm. Đối với nhiên liệu, các loại xăng và dầu diesel phải đáp ứng các tiêu chuẩn về hàm lượng lưu huỳnh thấp, như xăng RON 95-V và dầu DO 0,001S-V, nhằm giảm thiểu khí thải độc hại.

Việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn khí thải Euro 5 mang lại nhiều lợi ích quan trọng:
  • Thứ nhất là bảo vệ sức khỏe con người.
  • Thứ hai là bảo vệ môi trường. Giảm phát thải CO2 và các khí nhà kính khác là một trong những mục tiêu quan trọng của tiêu chuẩn Euro 5.
  • Thứ ba là tiết kiệm năng lượng và chi phí.
  • Thứ tư là tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường uy tín quốc gia.
  • Thứ năm là khuyến khích phát triển công nghệ xanh.
Các hãng xe nỗ lực chạy theo tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Sau khi chính phủ ban hành lộ trình và áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho các loại ôtô, các hãng xe tại Việt Nam đã nhanh chóng có những cải tiến để đáp ứng quy định đề ra.

Toyota đã trang bị cảm biến khí thải OBD và các thiết bị lọc khí cho các mẫu xe mới. Ford cũng nâng cấp động cơ cho toàn bộ dòng sản phẩm tại thị trường Việt để tương thích với nhiên liệu Euro 5, Mitsubishi và Nissan tích cực triển khai các công nghệ giảm thiểu khí thải cho các dòng xe mới.

Dù nhiều khó khăn, các hãng xe vẫn nỗ lực theo đuổi chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam


Về mặt truyền thông, Ford Việt Nam tích cực chia sẻ thông tin trên các nền tảng website, mạng xã hội chính thức của Ford Việt Nam và trực tiếp tại Đại lý. Nhân viên Đại lý tư vấn và khuyến cáo sử dụng nhiên liệu dầu diesel Euro 5 cho Khách hàng, hướng dẫn Khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng Petrolimex.

Dù nhiều khó khăn, các hãng xe vẫn nỗ lực theo đuổi chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam


Ngoài ra, khuyến cáo sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn được Ford quy định rõ ràng trong sổ bảo hành của xe mới bán ra. Tem cảnh báo nhiên liệu được dán cả bên trong và bên ngoài nắp thùng nhiên liệu.

Nỗ lực đối mặt với nhiều thách thức

Tuy chính sách nhà nước và nỗ lực không ngừng đem đến các sản phẩm hợp chuẩn từ các thương hiệu ô tô là dễ dàng nhận thấy, vấn đề tồn đọng hiện nay nằm ở sự thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu đạt chuẩn gây khó khăn cho người tiêu dùng, đặc biệt là các vùng xa.

Theo thống kê mới nhất từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cả nước có khoảng 1.200 trạm có bán dầu DO 0,001S-V, trong tổng số 17.000 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 7%. Trong đó, tại TP.HCM có khoảng 73 trạm bán dầu DO 0,001S-V trong tổng số hơn 580 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 13%. Hà Nội chỉ có khoảng 30 trạm, trong tổng gần 500 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 6%.

Dù nhiều khó khăn, các hãng xe vẫn nỗ lực theo đuổi chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam

Cả nước có khoảng 1.200 trạm có bán dầu DO 0,001S-V, trong tổng số 17.000 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 7%

Thực trạng trên khiến người tiêu dùng lo ngại về việc sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng đến động cơ và các vấn đề bảo hành của xe. Nếu xe được trang bị Euro 5 nhưng người dùng lại sử dụng nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, hệ thống xử lý khí thải DPF dễ bị hỏng từ đó làm giảm tuổi thọ và hiệu suất của dầu động cơ, giảm công suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu, dễ gặp hiện tượng rung giật khi lái xe. Đồng thời, nếu người dùng đổ dầu không như khuyến cáo, gây hư hỏng các chi tiết liên quan đến động cơ, các hãng xe có thể từ chối bảo hành.

Cần sự đồng lòng giữa hãng xe và nhà nước để tiến tới chuẩn Euro 5

Việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch là xu hướng tất yếu toàn cầu giúp nâng cao hiệu suất của phương tiện, bảo vệ môi trường và đóng góp vào phát triển bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này tại Việt Nam cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, các bộ, ban, ngành, nhà sản xuất và phân phối ô tô cũng như người tiêu dùng.

Dù nhiều khó khăn, các hãng xe vẫn nỗ lực theo đuổi chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam


VAMA và các thành viên VAMA đã và đang tiếp tục đề xuất các cơ quan chức năng sớm đưa ra giải pháp triệt để cải thiện nguồn cung nhiên liệu sạch, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và chất lượng vận hành của sản phẩm.
 
  • Like
Reactions: Osin and cdang
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Em thấy lạ nếu mua xe vì bảo vệ môi trường thì mua xe điện chứ mua xe máy dầu làm chi.
Tính ra tỷ lệ xe xài máy dầu đang lưu thông thường xuyên như xe tải, xe khách đều đang dùng máy dầu do sức kéo lớn. Khi cơ sở hạ tầng xe điện chưa đáp ứng, các loại xe điện chủ yếu đang dùng cho xe du lịch thì biện pháp tăng nguồn cung cấp nhiên liệu sạch lại khả quan hơn chi phí thay mới toàn bộ xe cũ với xây dựng hệ thống trạm sạc.
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng D
15/11/13
3.936
4.812
113
Vấn đề chính vẫn là dầu không đạt chuẩn.
Thậm chí xăng 95-V cũng không phải dễ kiếm.
Khi luật pháp qui định về tiêu chuẩn khí thải, thì cũng nên xem xét đến tình hình nguồn cung nhiên liệu đạt chuẩn có đủ hay không.
Còn nhiên liệu không đủ nhưng vẫn đòi tiêu chuẩn cao thì đúng là chỉ có ở xứ ta.
 
Hạng D
15/11/13
3.936
4.812
113
Em thấy lạ nếu mua xe vì bảo vệ môi trường thì mua xe điện chứ mua xe máy dầu làm chi.
Điện cho ô tô điện chắc không cần đốt than với thuỷ điện đâu hả anh. Thuỷ điện cũng cực kì gây hại đến hệ sinh thái tự nhiên chứ không bảo vệ môi trường như anh nghĩ.
Hay anh chỉ cần khuất mắt trông coi thấy sạch là được. Kiểu anh quét rác trong nhà anh đổ hết sang nhà hàng xóm, thấy nhà anh sạch là anh mừng còn nhà hàng xóm sao thì kệ họ.
 
Hạng F
3/10/15
10.989
13.517
113
Vấn đề chính vẫn là dầu không đạt chuẩn.
Thậm chí xăng 95-V cũng không phải dễ kiếm.
Khi luật pháp qui định về tiêu chuẩn khí thải, thì cũng nên xem xét đến tình hình nguồn cung nhiên liệu đạt chuẩn có đủ hay không.
Còn nhiên liệu không đủ nhưng vẫn đòi tiêu chuẩn cao thì đúng là chỉ có ở xứ ta.
Thằng STS Petro bán cả 97 luôn.
Nhưng thấy cứ nghi nghi...
 
Hạng F
29/10/14
8.703
11.595
113
Điện cho ô tô điện chắc không cần đốt than với thuỷ điện đâu hả anh. Thuỷ điện cũng cực kì gây hại đến hệ sinh thái tự nhiên chứ không bảo vệ môi trường như anh nghĩ.
Hay anh chỉ cần khuất mắt trông coi thấy sạch là được. Kiểu anh quét rác trong nhà anh đổ hết sang nhà hàng xóm, thấy nhà anh sạch là anh mừng còn nhà hàng xóm sao thì kệ họ.
Điện có ô nhiễm ko đó là việc của ngành điện, của nhà nước. Anh lo gì tới mức đó. Lo được cái ống xả xe mình cho tốt đã anh ơi
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng D
10/6/10
1.496
1.345
113
Em thấy lạ nếu mua xe vì bảo vệ môi trường thì mua xe điện chứ mua xe máy dầu làm chi.
Nếu điện sx được nhiều bằng nguồn năng lượng sạch như điện gió, mặt trời,... thì ko nói. Còn điện hiện tại vẫn dùng nhiệt điện mà vẫn ko đủ dùng cho nhu cầu cơ bản, còn phải cúp điện tùm lum thì thôi, quên cái xe điện đi.
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Tập Lái
10/12/12
32
34
18
Bác viết thiếu rồi nha bác. Xăng 95V khó tìm hơn cả dầu .001V. Các trạm xăng Petrolimex ở các tỉnh đều có dầu .001V nhưng chỉ có xăng 95III
 
  • Like
Reactions: iPhuc and cdang
Hạng D
8/4/12
2.471
7.847
113
Điện cho ô tô điện chắc không cần đốt than với thuỷ điện đâu hả anh. Thuỷ điện cũng cực kì gây hại đến hệ sinh thái tự nhiên chứ không bảo vệ môi trường như anh nghĩ.
Hay anh chỉ cần khuất mắt trông coi thấy sạch là được. Kiểu anh quét rác trong nhà anh đổ hết sang nhà hàng xóm, thấy nhà anh sạch là anh mừng còn nhà hàng xóm sao thì kệ họ.
khó tánh quá à anh ơi, dấu hiệu tuổi già kéo đến rồi :p
 
  • Haha
Reactions: quannguyentsnct