Chuyên
16/6/22
628
535
93
Một nghiên cứu mới đây đã đưa ra cảnh báo về tình trạng mất việc làm nghiêm trọng trong ngành công nghiệp ô tô Đức, đồng thời tiết lộ rằng Volkswagen (VW) đã yêu cầu công nhân giảm 10% lương để duy trì việc làm và bảo vệ tương lai của công ty. Trước đây, một công việc trong ngành ô tô Đức luôn được coi là lựa chọn an toàn cho những ai muốn làm việc suốt đời, nhưng nghiên cứu mới cho thấy điều đó đã không còn đúng.

Đức đối mặt nguy cơ mất gần 200.000 việc làm ngành Ô Tô vào năm 2035 do điện khí hóa


Cụ thể, nghiên cứu của Prognos chỉ ra rằng sự chuyển đổi sang xe điện (EV) có thể khiến số lượng việc làm trong ngành giảm đáng kể. Theo báo cáo, số lượng công nhân trong ngành ô tô Đức có thể giảm tới 186.000 người vào năm 2035 so với mức năm 2019. Nguyên nhân chính là do xe điện có hệ thống truyền động đơn giản hơn, đòi hỏi ít linh kiện hơn so với động cơ đốt trong truyền thống, dẫn đến việc giảm nhu cầu lao động trong sản xuất và chuỗi cung ứng.

Báo cáo cho biết những công việc liên quan đến hàn, gia công kim loại, và quản lý hành chính sẽ trở nên khan hiếm. Trong khi đó, ngành ô tô sẽ cần nhiều nhân lực hơn trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, kỹ thuật điện, và kỹ thuật cơ khí. Tuy nhiên, tổng số việc làm mới được tạo ra sẽ không đủ để bù đắp cho số lượng việc làm bị mất đi. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi các công nhân hiện tại chủ động học hỏi và đào tạo lại, vẫn sẽ có nhiều người không thể tìm được công việc mới vào năm 2035.

Đức đối mặt nguy cơ mất gần 200.000 việc làm ngành Ô Tô vào năm 2035 do điện khí hóa


Quá trình thay đổi trong cơ cấu công việc của ngành đã diễn ra trong những năm gần đây nhưng sẽ tăng tốc mạnh mẽ trong thập kỷ tới. Tình hình này rõ nét nhất tại Volkswagen, nơi công ty vừa yêu cầu công nhân cắt giảm lương và có khả năng đóng cửa ba nhà máy, điều chưa từng có trong lịch sử. Cách đây không lâu, có thông tin Audi – thương hiệu con của VW – sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất Q8 e-tron tại Brussels vào tháng 2 năm 2025.

Các lãnh đạo của Volkswagen khẳng định rằng các biện pháp quyết liệt là cần thiết để vượt qua thời kỳ khó khăn, và công nhân cần chấp nhận hy sinh ngắn hạn để bảo vệ việc làm lâu dài. Arne Meiswinkel, giám đốc nhân sự của thương hiệu VW, chia sẻ với Reuters: “Chúng tôi cần khẩn cấp cắt giảm chi phí lao động để duy trì khả năng cạnh tranh. Điều này đòi hỏi sự đóng góp từ lực lượng lao động.”

VW hiện đang đối mặt với áp lực từ chi phí tăng cao, nhu cầu xe điện chậm hơn dự kiến tại châu Âu và Hoa Kỳ, cùng với sự sụt giảm thị phần tại thị trường Trung Quốc.

Xem thêm:​
Theo Carscoops
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
22/3/16
1.043
10.651
113
Cảm giác khủng hoảng kinh tế giờ mới thấm cho mấy tập đoàn hàng đầu
Đọc kĩ các nguồn tin, thì họ chỉ ra rằng VW năm nay đóng nhà máy, là do đầu tư quá nhanh vào xe điện trong khi thị trường nhu cầu chưa thực sự rõ ràng

CFO của VW nói rằng, số tiền thụt do đầu tư quá nhanh này, sẽ phải mất 2-3 năm và những hành động tái cấu trúc đau đớn

Ko hiểu sao bài báo trên lại định hướng kiểu khác
 
Hạng D
14/8/16
2.073
2.510
113
40
Đọc kĩ các nguồn tin, thì họ chỉ ra rằng VW năm nay đóng nhà máy, là do đầu tư quá nhanh vào xe điện trong khi thị trường nhu cầu chưa thực sự rõ ràng

CFO của VW nói rằng, số tiền thụt do đầu tư quá nhanh này, sẽ phải mất 2-3 năm và những hành động tái cấu trúc đau đớn

Ko hiểu sao bài báo trên lại định hướng kiểu khác
Pin thì không sản xuất được và cũng không thể sản xuất được! Vậy thì đầu tư vào xe điện cái gì mà nhanh? Châu Âu là nơi đưa ra điều kiện đến năm 2030 không còn xe xăng! Nay 2024 chuẩn bị qua 2025 châu âu có xe điện nào chưa mà nhanh?
 
Hạng C
23/11/09
606
728
93
HCM
Xe điện TQ tràn vào Châu Âu, các trung tâm sản xuất xe chạy xăng giảm sản xuất.
 
Hạng C
28/6/13
988
1.263
113
HCM
Nên hướng tới việc bảo vệ sự sống của con người, chứ không phải là bảo vệ việc làm. Vì với sự phát triển của Robot và AI thì 1 tương lai con người không còn cần phải làm việc là khá rõ ràng rồi. Trong các dây chuyền SX ô tô hiện tại, Robot công nghiệp đã đóng vai trò chính rồi.