Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.734
18.664
113
Lâm Đồng
Đức có kế hoạch loại bỏ các chính sách ưu đãi cho PHEV sớm hơn. Nước này cũng sẽ giảm dần các ưu đãi dành cho người mua xe điện.

Đức sẽ sớm bỏ ưu đãi cho xe hybrid, giảm trợ cấp cho xe điện EV


Theo báo cáo của Automotive News Europe, Bộ Kinh tế Đức muốn chấm dứt trợ cấp cho các loại xe plug-in hybrid (PHEV) sớm hơn kế hoạch dự tính vào cuối năm nay. Họ cũng sẽ giảm một 1/3 tiền trợ cấp cho xe điện (EV) từ đầu năm 2023.

Hiện tại, các xe PHEV tại nước này đang được ưu đãi 4.500 EUR, còn xe điện EV được ưu đãi 6.000 EUR. Từ năm 2023, trợ cấp cho xe PHEV sẽ bị cắt, trong khi trợ cấp cho xe điện EV sẽ giảm xuống còn 4.000 EUR. Lộ trình tiếp theo, xe điện sẽ giảm trợ cấp còn 3.000 EUR từ năm 2024-2025.

Chính sách trợ cấp cho PHEV và EV nói trên là một một phần trong kế hoạch của Đức nhằm bảo vệ khí hậu, dự tính ban đầu là sẽ kéo dài đến cuối năm 2025. Tuy nhiên, theo quan sát của giới chuyên gia, kế hoạch này đã có thể cắt giảm sớm do các xe PHEV và EV đã có thể "tự bơi" trên thị trường mà không cần hỗ trợ của chính phủ nữa.

Đức sẽ sớm bỏ ưu đãi cho xe hybrid, giảm trợ cấp cho xe điện EV

Mercedes-Benz S580e (W223) với động cơ PHEV

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô thì không nghĩ như vậy. Họ lo ngại việc các nước quá tự tin với xe điện mà bỏ qua nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Việc cắt giảm sớm các ưu đãi cộng với việc chuỗi cung ứng đang khó khăn sẽ khiến cho người tiêu dùng bất lợi. Họ có thể sẽ bỏ lỡ các ưu đãi khi mà phải chờ quá lâu để nhận xe.

Nhiều ý kiến cho rằng Đức nên giữ nguyên lộ trình ưu đãi để khiến cho loại phương tiện "xanh" này hấp dẫn hơn.

Đức sẽ sớm bỏ ưu đãi cho xe hybrid, giảm trợ cấp cho xe điện EV

BMW iX M60 2022 - Mẫu xe điện EV nhanh nhất của BMW hiện nay

Tại Việt Nam, xe điện được ưu đãi dưới dạng hỗ trợ phí trước bạ. Nhằm khuyến khích phát triển "xe xanh", trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, ô tô điện nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%; trong vòng 2 năm tiếp theo, tức từ ngày 1/3/2025, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Cùng với việc miễn phí trước bạ, Việt Nam hiện đang là nước có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển ô tô điện. Cách đây vài ngày, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua quy định sửa mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin.

Xem thêm:
 
Hạng D
21/12/14
2.412
8.768
123
Xe hết điện-> trạm sạc
1. Nhu cầu đi liền thì tại trạm sạc có xe để đổi
2. Chưa có nhu cầu di chuyển-> chờ sạc
 
Hạng D
1/7/10
2.053
1.277
133
giaotoviet.com
VN giờ chỉ nên ưu đãi xe Hydrid hoặc PHEV thôi; điện còn thiếu tới thiếu lui; làm 1 mớ trạm sạc là nhà máy thiếu điện ráo.
 
Hạng F
29/10/16
12.167
25.426
113
Pháp
Thấy ...4500€ thì thấy nhỏ chứ tính ra tiền VN thì hơi nhiều nhỉ ?