IC delco ko nối vào mobin. IC delco nối vào hộp ECU
Điên cao áp môbin - > nắp delco
OPEL của bác là chế hoà khí mà? loại này có hộp ko?
Điên cao áp môbin - > nắp delco
OPEL của bác là chế hoà khí mà? loại này có hộp ko?
Last edited by a moderator:
Xe em dùng CHK không có CPU bác ạ!Supervisor nói:IC delco ko nối vào mobin. IC delco nối vào hộp ECU
Điên cao áp môbin - > nắp delco
OPEL của bác là chế hoà khí mà? loại này có hộp ko?
Mạch ignition khá đơn giản. IC nằm trong cụm delco, bôbin nằm rời bên ngoài, được cái nó dễ tính lắm : lắp bôbin nào, dây phin nào vào cũng chạy ngọt hết, không kén. Lần này em lắp bôbin khô của dòng xe gần đây nên cũng không biết có phù hợp về lâu dài không. Em còn cục bôbin dầu cũ hiện dùng làm sơcua.
Cuộn bôbin đánh lửa xe là một biến áp.
- Cuộn sơ cấp có số vòng dây ít và tiết diện lớn tương ứng với dòng điện lớn (#15A) và điện áp thấp (12 V). Điện trở của cuộn sơ cấp khoảng 0,6 đến 0,8 Ohm. - Cuộn cao áp thứ cấp có số vòng dây nhiều và tiết diện nhỏ tương ứng với dòng điện nhỏ (#5A) và điện áp cao (20 - 50 KV). Điện trở của cuộn thứ cấp khoảng 5000 đến 7000 Ohm. (trị số chính xác của từng bobin tương ứng với từng thiết kế kệ thống đánh lửa của từng xe phải tham chiếu trong sổ kỹ thuật của xe)
Liên hệ giữa Bôbin lửa và mạch đánh lửa IC là: Mạch sơ cấp của IC sẽ cấp và ngắt nguồn cung cấp cho cuộn sơ cấp của bobin lửa (việc nầy đến xuất hiện dòng cảm ứng cao áp trên cuộn thứ cấp và tạo tia lửa trên bougie ). Như thế trở kháng của cuộn sơ cấp và mạch IC phải "phối hợp trở kháng" với nhau. Nếu "tải" (cuộn sơ cấp bobin) quá lớn so với khả năng của nguồn (IC) thì IC sẽ hỏng hoặc có tuổi thọ giảm và ngược lại.
- Việc bobin là loại khô hay dầu thì không phải là vấn đề chính. Cái chính là các thông sô kỹ thuật của chúng. Bobin dầu có chỉ ưu điểm là giải nhiệt và có điện môi (cách điện) tốt hơn.
Bác có thể kiểm tra như sau:
- Sau khi cho xe chạy chừng 30' dùng tay sờ thử xem bobin có quá nóng không. Nếu nó chỉ ấm, không đến độ tay cảm thấy khó chịu là được.
- Kiển tra điện trở của 2 cuộn sơ cấp và thứ cấp. Nếu nó tương đương với trị số của cái cũ (gốc) thì OK.
Lưu ý: Vì điện trở của cuộn sơ cấp nhỏ. Nên chỉ có thể đo chính xác bằng đồng hồ đo Ohm dùng mạch cầu Wheatston. Nếu dùng đồng hồ vạn năng thì sai số lớn => không chính xác.
- Cuộn sơ cấp có số vòng dây ít và tiết diện lớn tương ứng với dòng điện lớn (#15A) và điện áp thấp (12 V). Điện trở của cuộn sơ cấp khoảng 0,6 đến 0,8 Ohm. - Cuộn cao áp thứ cấp có số vòng dây nhiều và tiết diện nhỏ tương ứng với dòng điện nhỏ (#5A) và điện áp cao (20 - 50 KV). Điện trở của cuộn thứ cấp khoảng 5000 đến 7000 Ohm. (trị số chính xác của từng bobin tương ứng với từng thiết kế kệ thống đánh lửa của từng xe phải tham chiếu trong sổ kỹ thuật của xe)
Liên hệ giữa Bôbin lửa và mạch đánh lửa IC là: Mạch sơ cấp của IC sẽ cấp và ngắt nguồn cung cấp cho cuộn sơ cấp của bobin lửa (việc nầy đến xuất hiện dòng cảm ứng cao áp trên cuộn thứ cấp và tạo tia lửa trên bougie ). Như thế trở kháng của cuộn sơ cấp và mạch IC phải "phối hợp trở kháng" với nhau. Nếu "tải" (cuộn sơ cấp bobin) quá lớn so với khả năng của nguồn (IC) thì IC sẽ hỏng hoặc có tuổi thọ giảm và ngược lại.
- Việc bobin là loại khô hay dầu thì không phải là vấn đề chính. Cái chính là các thông sô kỹ thuật của chúng. Bobin dầu có chỉ ưu điểm là giải nhiệt và có điện môi (cách điện) tốt hơn.
Bác có thể kiểm tra như sau:
- Sau khi cho xe chạy chừng 30' dùng tay sờ thử xem bobin có quá nóng không. Nếu nó chỉ ấm, không đến độ tay cảm thấy khó chịu là được.
- Kiển tra điện trở của 2 cuộn sơ cấp và thứ cấp. Nếu nó tương đương với trị số của cái cũ (gốc) thì OK.
Lưu ý: Vì điện trở của cuộn sơ cấp nhỏ. Nên chỉ có thể đo chính xác bằng đồng hồ đo Ohm dùng mạch cầu Wheatston. Nếu dùng đồng hồ vạn năng thì sai số lớn => không chính xác.
Cám ơn bác Phuni đã trả lời chi tiết. Tuy nhiên, em xin hỏi thêm :phuni56 nói:Cuộn bôbin đánh lửa xe là một biến áp.
- Cuộn sơ cấp có số vòng dây ít và tiết diện lớn tương ứng với dòng điện lớn (#15A) và điện áp thấp (12 V). Điện trở của cuộn sơ cấp khoảng 0,6 đến 0,8 Ohm. - Cuộn cao áp thứ cấp có số vòng dây nhiều và tiết diện nhỏ tương ứng với dòng điện nhỏ (#5A) và điện áp cao (20 - 50 KV). Điện trở của cuộn thứ cấp khoảng 5000 đến 7000 Ohm. (trị số chính xác của từng bobin tương ứng với từng thiết kế kệ thống đánh lửa của từng xe phải tham chiếu trong sổ kỹ thuật của xe)
Liên hệ giữa Bôbin lửa và mạch đánh lửa IC là: Mạch sơ cấp của IC sẽ cấp và ngắt nguồn cung cấp cho cuộn sơ cấp của bobin lửa (việc nầy đến xuất hiện dòng cảm ứng cao áp trên cuộn thứ cấp và tạo tia lửa trên bougie ). Như thế trở kháng của cuộn sơ cấp và mạch IC phải "phối hợp trở kháng" với nhau. Nếu "tải" (cuộn sơ cấp bobin) quá lớn so với khả năng của nguồn (IC) thì IC sẽ hỏng hoặc có tuổi thọ giảm và ngược lại.
- Việc bobin là loại khô hay dầu thì không phải là vấn đề chính. Cái chính là các thông sô kỹ thuật của chúng. Bobin dầu có chỉ ưu điểm là giải nhiệt và có điện môi (cách điện) tốt hơn.
Bác có thể kiểm tra như sau:
- Sau khi cho xe chạy chừng 30' dùng tay sờ thử xem bobin có quá nóng không. Nếu nó chỉ ấm, không đến độ tay cảm thấy khó chịu là được.
- Kiển tra điện trở của 2 cuộn sơ cấp và thứ cấp. Nếu nó tương đương với trị số của cái cũ (gốc) thì OK.
Lưu ý: Vì điện trở của cuộn sơ cấp nhỏ. Nên chỉ có thể đo chính xác bằng đồng hồ đo Ohm dùng mạch cầu Wheatston. Nếu dùng đồng hồ vạn năng thì sai số lớn => không chính xác.
(trị số chính xác của từng bobin tương ứng với từng thiết kế kệ thống đánh lửa của từng xe phải tham chiếu trong sổ kỹ thuật của xe) > em không có thông số KT của xe để tham chiếu bác ạ. Như vậy có thể kiểm tra bằng cảm quan theo cách bác hướng dẫn này :
Sau khi cho xe chạy chừng 30' dùng tay sờ thử xem bobin có quá nóng không. Nếu nó chỉ ấm, không đến độ tay cảm thấy khó chịu là được > nếu bôbin làm việc không quá nóng thì xét cục bộ cường độ dòng điện phù hợp chỉ với bôbin mà thôi, còn đối với IC có thể quá cao hoặc quá thấp. Như vậy cách kiểm tra này chỉ áp dụng cho bôbin là phù hợp thôi phải không bác?
Trước đây, em đã dùng 2 cái bôbin dầu để thay thế cho nhau mà không quan tâm gì đến các thông số liên quan : cái nào lắp vào cũng chạy tốt cho đến lúc bị nhảy lửa khoảng 3 năm. Giờ thấy loại bôbin khô dùng cho các dòng xe sau này lửa mạnh hơn nên em cũng muốn dùng thử nhưng còn băn khoăn sợ ảnh hưởng đến tuổi thọ IC. Vậy tốt hơn là em mua một bôbin dầu sử dụng chính còn cái bôbi6n khô để dùng dự phòng được không bác?
Thanks!
- Do bác không cho biết loại xe nên mình chỉ đoán "mò" mà thôi ! Bác có thể đo các thông số của bobin nguyên thủy và so sánh với bobin thay thế. Nếu sai số trong khoảng 10% thì OK. Bobin nguyên thủy thông số như thế nào chỉ có nước tìm trên internet hoặc tìm một xe giống của mình để đo tham chiếu.
- Nếu là xe đời cũ 198x thì phần IC đánh lửa cũng đơn giản và rất "nồi đồng cối đá". Thực ra nó chỉ là mạch đóng ngắt dòng sơ cấp bằng trasistor mà thôi. Giá của nó cũng không đắt. (chưa chắc đã đắt hơn bobin lửa).
- Do đó nếu bobin mới chạy ngon thì bác cứ để yên xem sao. Đồng thời ra khu vực Trần Bình Trọng - Huỳnh Mẫn Đạt TP.HCM. hỏi các của hàng secondhand xem họ có loại IC của xe bác hay không...và mua luôn một cái dự phòng...Xe cũ thì phải thế thôi (mình cũng đã từng đi một chiếc xe đời 198x. Trong xe có một bobin lửa, một bơm xăng, dây curoa, bóng đèn...đủ thứ. Tuy nhiên có một điều an ủi là xe đời sâu lại rất dễ xử lý khi có trục trặc trên đường...phụ tùng rất rẻ... chứ không như mấy ông đời mới với hàng tỉ cảm biến, ECU,...chẳng biết đường đâu mà lần )
Nói chung chẳng có gì quá quan trọng mà phải lo.
Chúc bác yên tâm.
- Nếu là xe đời cũ 198x thì phần IC đánh lửa cũng đơn giản và rất "nồi đồng cối đá". Thực ra nó chỉ là mạch đóng ngắt dòng sơ cấp bằng trasistor mà thôi. Giá của nó cũng không đắt. (chưa chắc đã đắt hơn bobin lửa).
- Do đó nếu bobin mới chạy ngon thì bác cứ để yên xem sao. Đồng thời ra khu vực Trần Bình Trọng - Huỳnh Mẫn Đạt TP.HCM. hỏi các của hàng secondhand xem họ có loại IC của xe bác hay không...và mua luôn một cái dự phòng...Xe cũ thì phải thế thôi (mình cũng đã từng đi một chiếc xe đời 198x. Trong xe có một bobin lửa, một bơm xăng, dây curoa, bóng đèn...đủ thứ. Tuy nhiên có một điều an ủi là xe đời sâu lại rất dễ xử lý khi có trục trặc trên đường...phụ tùng rất rẻ... chứ không như mấy ông đời mới với hàng tỉ cảm biến, ECU,...chẳng biết đường đâu mà lần )
Nói chung chẳng có gì quá quan trọng mà phải lo.
Chúc bác yên tâm.
Em cũng đồng quan điểm với bác Phuni về đoạn bôi đỏ.phuni56 nói:- Do bác không cho biết loại xe nên mình chỉ đoán "mò" mà thôi ! Bác có thể đo các thông số của bobin nguyên thủy và so sánh với bobin thay thế. Nếu sai số trong khoảng 10% thì OK. Bobin nguyên thủy thông số như thế nào chỉ có nước tìm trên internet hoặc tìm một xe giống của mình để đo tham chiếu.
- Nếu là xe đời cũ 198x thì phần IC đánh lửa cũng đơn giản và rất "nồi đồng cối đá". Thực ra nó chỉ là mạch đóng ngắt dòng sơ cấp bằng trasistor mà thôi. Giá của nó cũng không đắt. (chưa chắc đã đắt hơn bobin lửa).
- Do đó nếu bobin mới chạy ngon thì bác cứ để yên xem sao. Đồng thời ra khu vực Trần Bình Trọng - Huỳnh Mẫn Đạt TP.HCM. hỏi các của hàng secondhand xem họ có loại IC của xe bác hay không...và mua luôn một cái dự phòng...Xe cũ thì phải thế thôi (mình cũng đã từng đi một chiếc xe đời 198x. Trong xe có một bobin lửa, một bơm xăng, dây curoa, bóng đèn...đủ thứ. <span style=""color: #ff0000;"">Tuy nhiên có một điều an ủi là xe đời sâu lại rất dễ xử lý khi có trục trặc trên đường...phụ tùng rất rẻ... chứ không như mấy ông đời mới với hàng tỉ cảm biến, ECU,...chẳng biết đường đâu mà lần</span> )
Nói chung chẳng có gì quá quan trọng mà phải lo.
Chúc bác yên tâm.
Nghe bác nói em cũng phần nào yên tâm chạy thử theo dõi xem sao. Tiện thể ra khu HMĐ mua 1 con IC dự phòng cho chắc ăn.
Cám ơn các thông tin hữu ích của bác !
Man_of_Cars nói:Em cũng đồng quan điểm với bác Phuni về đoạn bôi đỏ.phuni56 nói:- Do bác không cho biết loại xe nên mình chỉ đoán "mò" mà thôi ! Bác có thể đo các thông số của bobin nguyên thủy và so sánh với bobin thay thế. Nếu sai số trong khoảng 10% thì OK. Bobin nguyên thủy thông số như thế nào chỉ có nước tìm trên internet hoặc tìm một xe giống của mình để đo tham chiếu.
- Nếu là xe đời cũ 198x thì phần IC đánh lửa cũng đơn giản và rất "nồi đồng cối đá". Thực ra nó chỉ là mạch đóng ngắt dòng sơ cấp bằng trasistor mà thôi. Giá của nó cũng không đắt. (chưa chắc đã đắt hơn bobin lửa).
- Do đó nếu bobin mới chạy ngon thì bác cứ để yên xem sao. Đồng thời ra khu vực Trần Bình Trọng - Huỳnh Mẫn Đạt TP.HCM. hỏi các của hàng secondhand xem họ có loại IC của xe bác hay không...và mua luôn một cái dự phòng...Xe cũ thì phải thế thôi (mình cũng đã từng đi một chiếc xe đời 198x. Trong xe có một bobin lửa, một bơm xăng, dây curoa, bóng đèn...đủ thứ. <span style=""color: #ff0000;"">Tuy nhiên có một điều an ủi là xe đời sâu lại rất dễ xử lý khi có trục trặc trên đường...phụ tùng rất rẻ... chứ không như mấy ông đời mới với hàng tỉ cảm biến, ECU,...chẳng biết đường đâu mà lần</span> )
Nói chung chẳng có gì quá quan trọng mà phải lo.
Chúc bác yên tâm.
Nghe bác nói em cũng phần nào yên tâm chạy thử theo dõi xem sao. Tiện thể ra khu HMĐ mua 1 con IC dự phòng cho chắc ăn.
Cám ơn các thông tin hữu ích của bác !
Xe em cũng bị chết ic , loại mitsumitsi mỏng bác mua dc IC chưa , giá thế nào ạ , tiện bác cho ít hình ảnh , em đang tìm mua ,mà ở tỉnh kg có . bác tiện cho em xin số phone ạ
Last edited by a moderator:
thanhtps nói:Man_of_Cars nói:Em cũng đồng quan điểm với bác Phuni về đoạn bôi đỏ.phuni56 nói:- Do bác không cho biết loại xe nên mình chỉ đoán "mò" mà thôi ! Bác có thể đo các thông số của bobin nguyên thủy và so sánh với bobin thay thế. Nếu sai số trong khoảng 10% thì OK. Bobin nguyên thủy thông số như thế nào chỉ có nước tìm trên internet hoặc tìm một xe giống của mình để đo tham chiếu.
- Nếu là xe đời cũ 198x thì phần IC đánh lửa cũng đơn giản và rất "nồi đồng cối đá". Thực ra nó chỉ là mạch đóng ngắt dòng sơ cấp bằng trasistor mà thôi. Giá của nó cũng không đắt. (chưa chắc đã đắt hơn bobin lửa).
- Do đó nếu bobin mới chạy ngon thì bác cứ để yên xem sao. Đồng thời ra khu vực Trần Bình Trọng - Huỳnh Mẫn Đạt TP.HCM. hỏi các của hàng secondhand xem họ có loại IC của xe bác hay không...và mua luôn một cái dự phòng...Xe cũ thì phải thế thôi (mình cũng đã từng đi một chiếc xe đời 198x. Trong xe có một bobin lửa, một bơm xăng, dây curoa, bóng đèn...đủ thứ. <span style=""color: #ff0000;"">Tuy nhiên có một điều an ủi là xe đời sâu lại rất dễ xử lý khi có trục trặc trên đường...phụ tùng rất rẻ... chứ không như mấy ông đời mới với hàng tỉ cảm biến, ECU,...chẳng biết đường đâu mà lần</span> )
Nói chung chẳng có gì quá quan trọng mà phải lo.
Chúc bác yên tâm.
Nghe bác nói em cũng phần nào yên tâm chạy thử theo dõi xem sao. Tiện thể ra khu HMĐ mua 1 con IC dự phòng cho chắc ăn.
Cám ơn các thông tin hữu ích của bác !
Xe em cũng bị chết ic , loại mitsumitsi mỏng bác mua dc IC chưa , giá thế nào ạ , tiện bác cho ít hình ảnh , em đang tìm mua ,mà ở tỉnh kg có . bác tiện cho em xin số phone ạ
Hi bác Thanh!
Úi dzào! thớt này đã 2 năm rùi, tình cờ đi ngang qua thấy nên reply bác luôn:
Như bác Phuni nói, IC của dòng 8x thuộc hàng nối đồng cối đá! Em mua dự phòng cho yên tâm thôi chứ cái cũ em chạy từ đó đến chừ mà vẫn rong ruổi khắp nơi lên rừng xuống biển, vượt đèo dốc vô tư bác ạ! (vẫn dùng cục bôbin khô đã tậu thuở nào).
Em thường ghé vào Shop Tài - phụ tùng ôtô cũ trên đường Huỳnh Mẫn Đạt. Chú này tính tình rất dễ thương, giá bán và chất lượng phụ tùng rất ok (bơm xăng: 200k, bôbin: 200k, IC: 500k). Bơm xăng secondhand em mua xài gần 5 năm chu du hầu như khắp mọi miền đất nước mà đến giờ vẫn chưa thấy dấu hiệu gì. Thật ngon bổ rẻ!