Các nhà sản xuất ô tô đã tìm cách loại bỏ bánh xe dự phòng để cắt giảm trọng lượng, tiết kiệm không gian bằng việc hợp tác với các nhà sản xuất lốp xe trang bị lốp Run Flat cho các sản phẩm của mình. Lốp Run Flat có nhiều ưu điểm trong đó nổi bật nhất là an toàn và vẫn chạy được khi bánh xẹp. Nhưng cũng tồn tại một số nhược điểm như lốp Run Flat đắt hơn, mau mòn hơn, khó sửa chữa và không êm bằng lốp thông thường nên có vẻ như không được người tiêu dùng nhiệt liệt ủng hộ. Tại các cuộc triển lãm Thiết bị Đặc biệt (SEMA) những năm gần đây nhiều nhà cung cấp đã giới thiệu với các chủ xe bộ "Dụng cụ vá lốp khẩn cấp". Theo tuyên bố của nhà sản xuất, bộ dụng cụ này sẽ thay thế lốp dự phòng nặng nề đắt tiền và nhất là việc thay lốp xe phiền phức và không phải ai cũng làm được.
[pagebreak]
"Dụng cụ vá lốp khẩn cấp" có 2 loại:
Loại thứ nhất bao gồm bộ 3 món: bình đựng keo vá, máy bơm hơi và đồng hồ áp suất.
Loại thứ 2 là chai 2 trong 1, đựng keo vá và không khí nén. Loại này có nhiều kích cỡ phù hợp với thể tích lốp xe.
Cách dùng:
Dễ sử dụng và rẻ tiền nhất là loại 2 trong 1 (khoảng 5 đến 10 USD), khi lốp xẹp, chúng ta chỉ việc nối bình với vòi bơm hơi của lốp xe. Sau đó chi cần bấm nút trên bình keo, không khí nén sẽ thổi keo vào lốp và thổi phồng lốp. Sử dụng loại này có điều bất tiện là thể tích lốp rất phong phú nhưng bình vá chỉ có vài loại, khó chọn được loại nào bơm hơi vừa đúng áp suất loại xe của mình. Nếu tìm chỗ vá lâu, lốp có thể bị xẹp và có thể phải bó tay nếu không có bình vá thứ 2.
Bộ 3 dụng cụ có giá khoảng từ 35 USD đến 53 USD, bao gồm một chai keo vá, máy bơm điện 12 volt và đồng hồ áp suất. Nếu đã có máy bơm hơi sử dụng điện ắc quy và đồng hồ áp suất, có thể chỉ cần mua chai đựng keo vá có giá từ 5 đến 7,5 USD.
Chai vá lốp 2 trong 1 và bộ dụng cụ 3 món không nhằm mục đích vá lốp lâu dài, chỉ nhắm đến mục tiêu khắc phục tạm thời để chúng ta có thể chạy xe đến tiệm sửa xe, không tổn hại đến bánh xe và mâm xe hay cảm biến áp suất lốp. Không giống như loại "keo tự vá xe" đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, được bơm vào lốp xe và được quảng cáo là sẽ tự vá lỗ thủng khi cán phải vật nhọn, loại này có thể làm hỏng lốp xe, mâm xe và cảm biến áp suất; sản phẩm mới chỉ bơm vào lốp sau khi lốp bị xẹp, keo hàn có thể hòa tan trong nước và dễ dàng rửa sạch lau khô bằng một miếng vải hay máy hút bụi.
Bộ dụng cụ vá lốp khẩn cấp của các thương hiệu có hướng dẫn sư dụng tương đối giống nhau. Khi bánh xẹp, chúng ta không cần rút đinh ra nếu đinh đã đâm sâu ở vị thế ổn định, chỉ dùng kềm rút ra nếu đi chỉ đâm vào một nửa . Điều đầu tiên chúng ta cần làm là tìm chỗ đỗ xe an toàn và mở đèn báo khẩn cấp. Gỡ nhãn trên chai keo vá và dán lên tay lái. Nhãn này có ghi tốc độ tối đa chỉ được chạy 80 km/h sau khi bơm keo, việc dán nhãn để nhắc nhở không vượt quá tốc độ này. Nối chai keo vá với máy bơm hơi và nối chai keo với lốp xe sau đó để chai keo trong chiều úp xuống (với Fix-A-Flat không cần động tác dốc ngược). Nối máy bơm với nguồn điện 12 volt và khới động động cơ xe chạy ở chế độ cầm chừng, sau đó bấm nút khởi động máy bơm. Theo dõi đồng hồ áp suất cho đến khi áp suất lốp đạt tiêu chuẩn. Thông thường thời gian bơm hơi với bộ vá lốp khẩn cấp chỉ mất tối đa 7 phút.
Lưu ý:
Khi mua keo vá lốp khẩn cấp cần chú ý đến thời hạn sử dụng dán trên vỏ bình keo.
Sau khi vá lốp khẩn cấp, trong 70 km đầu tiên hay 10 phút đầu tiên chúng ta chỉ nên chạy với tốc độ chậm khoảng 20 km/h đến 24 km/h, mục đích là để keo vá tráng đều lốp xe. Nếu chúng ta chạy nhanh, lực ly tâm sẽ cản trở keo dán không đến được lỗ thủng. Sau 10 phút, có thể chạy được tốc độ 50 km/h nhưng không vượt quá 80 km/h. Nếu gặp đường xấu, đinh gim vào lốp có thể bị lung lay và làm hơi thất thoát, cần phải bơm bổ sung (không nối máy bơm với bình keo).
Liệu keo vá khẩn cấp có thể thay thế bánh dự phòng?
Tháng 02/2012 trên trang carsdirect.com có đăng bài "Keo vá khẩn cấp không thể thay thế bánh dự phòng" lý do tác giả đưa ra là:
Dù vá khẩn cấp sau đó cũng phải tìm đến tiệm sửa xe, lại tốn thêm tiền.
Một số tiệm sửa xe không vá lốp đã được bơm keo vá khẩn cấp vì cho rằng loại hóa chất này độc hại cho người thợ.
Các hãng sản xuất lốp không chấp nhận keo vá khẩn cấp, họ không bảo hành lốp khi lốp đã được bơm keo vá.
Nhưng 9 tháng sau, ngày 09/11/2012, trên trang web Consumer Reports có bài viết "Keo vá khẩn cấp sẽ nhanh chóng thay thế bánh xe dự phòng". CR cho rằng khi đem lốp đã vá khẩn cấp đến tiệm sửa xe chỉ phải trả thêm phí làm vệ sinh keo vá, loại keo này có thể tan trong nước và được loại bỏ dễ dàng, các tiệm sửa xe không từ chối vá lại lốp này. Điểm duy nhất còn trở ngại là một số hãng sản xuất lốp không chấp nhận tiếp tục bảo hành đối với lốp đã vá khẩn cấp. Do vậy khi mua lốp xe cần xem kỹ điều kiện bảo hành, chỉ mua lốp của những nhà sản xuất không cấm keo vá khẩn cấp.
Video Consumer Reports hướng dẫn vá lốp khẩn cấp
[tube]http://youtu.be/82dB4XfUc-o[/tube]
Ngày nay, keo vá khẩn cấp đã trở thành mặt hàng khá phổ biến ở Mỹ. Các nhà cung cấp lớn ebay và Amazon đều bán sản phẩm này. Quan trọng nhất là hệ thống siêu thị có uy tín nhất thế giới Walmart có bày bán các sản phẩm keo dán khẩn cấp của Fix-A-Flat và Slime.
CR giới thiệu cho chúng ta 4 nhà sản xuất keo vá khẩn cấp có uy tín: Fix-A-Flat, Slime, Airman ResQ và Super Spare.
(tổng hợp internet theo consumerreports)