Dù không chứa những dung dịch dễ cháy như xăng và dầu nhưng xe điện một khi phát hỏa lại cực kỳ khó dập tắt, bởi chúng chứa rất nhiều thiết bị điện tử và đặc biệt là bộ pin. Bằng chứng là một đội cứu hộ tại Mỹ đã phải dùng đến hàng chục ngàn lít nước nhưng cũng chẳng thể cứu được chiếc Tesla Model S đang bốc cháy.
Được biết, vào khoảng trước 11h ngày 15/11, khi chiếc Tesla Model S đang di chuyển trên xa lộ tiểu bang 80 thuộc Pennsylvania, Mỹ thì bất ngờ va phải một mảnh vỡ trên đường, ngay sau đó khói đã bốc lên từ gầm xe. Phát hiện vấn đề tài xế đã tấp xe vào lề và cho mọi người rời khỏi xe.
Chiếc xe điện sau đó đã bốc cháy dữ dội. Đội cứu hỏa cũng nhanh chóng có mặt và dùng đế 2 xe chữa cháy với khoảng hơn 15.000 lít nước để dập lửa nhưng bất thành. Cuối cùng họ phải điều thêm nhiều xe chữa cháy khác đến để dập tắt ngọn lửa. Dù vậy thì chiếc Tesla Model S cũng chỉ còn là đống sắt vụn, những chi tiết dễ cháy đều đã thành tro.
Theo báo cáo, đội cứu hỏa đã phải dùng đến
hơn 45.000 lít nước để có thể dập được ngọn lửa của chiếc xe điện trên, lượng nước này lớn hơn nhiều so với mức 1.900 lít nước dùng để dập tắt lửa của một chiếc xe thông thường.
Công ty Cứu hỏa Tình nguyện Thị trấn Morris còn chia sẻ, “Do có pin lithium-ion trên xe, việc dập tắt đám cháy này sẽ cần thêm xe chữa cháy vì phương tiện sẽ tiếp tục bùng cháy trở lại và đôi khi bốc cháy dữ dội. Tổng cộng, các đội phải mất gần hai giờ liên tục tưới nước lên xe vì pin sẽ bắt đầu đốt lại và giữ nhiệt độ cao.”
Như vậy nguyên nhân ngọn lửa của xe điện khó bị dập tắt hơn là do bộ pin lithium-ion bị rơi vào hiện tượng thoát nhiệt, dù ngọn lửa được dập tắt nhưng nếu bộ pin vẫn đang trong tình trạng thoát nhiệt thì chiếc xe vẫn rất dễ cháy lại.
Nghe những thông tin trên có thể nhiều người dùng sẽ cảm thấy sợ xe điện, tuy nhiên nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng
xe điện lại ít có nguy cơ dẫn đến hỏa hoạn hơn xe sử dụng động cơ đốt trong hoặc xe hybrid.