Tập Lái
7/3/13
15
0
0
Em dùng xe mới hơn 3 tháng và 5500km nhưng đã bị 3 vết xước lớn + dài trên xe (+ nhiều vết xước nhỏ không đáng kể). Như vậy việc xe mới mua bị trầy xước là bình thường phải không? Các cụ lái xe hàng năm có bị xước khoảng chục vết không?
Sau khi mod edit nội dung câu hỏi xe mới mua bị trầy xước có bình thường hay không để anh chị có thể tham khảo thêm vì sao nguyên nhân khiến xe mới mua bị trầy xước mà phòng tránh để giảm tối thiểu sự va chạm trầy xước trên xe.​

Nguyên nhân do đâu xe ô tô bị trầy xước?​

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho xe ô tô bị trầy xước, cho nên bạn cần xác định vết xước nặng hay nhẹ để xử lý cho đúng. khi xe bị các vết xước nặng sẽ làm ảnh hưởng đến xe và gây ra những tác hại không mong muốn, nhất là việc tróc sơn của xe làm lộ rõ phần kim loại bên trong làm cho chiếc xe mất thẩm mỹ. Hơn nữa, các vết trầy xước sẽ không giống nhau bạn cần xem nguyên nhân do đâu mà xe bị trầy thì sau đây sẽ là những nguyên nhân dẫn đến trầy xe ô tô của bạn mà bạn cần biết.

Nguyên nhân xe ô tô bị trầy xước

Nguyên nhân xe ô tô bị trầy xước​
  • Nguyên nhân khách quan: Nếu trong quá trình sơn xe, bị nhiều yếu tố tác động như áp lực không đều hay dung môi khô nhanh hoặc có thể tỷ lệ sơn không phù hợp gây cho lớp sơn không đều màu. Khi lớp sơn không đều màu mặt sơn dễ bị va quẹt dù nặng hay nhẹ cũng làm ảnh hưởng nặng tới bề mặt sơn của xe.​
  • Nguyên nhân chủ quan: Trong quá trình sử dụng và di chuyển, còn có các trường hợp khác làm cho xe bị xước như va chạm, hoặc rửa xe không đúng cách làm cho xe bị xước. Ngoài ra, việc sử dụng không đúng chất tẩy rửa làm cho xe bị bay mất màu sơn và không còn sáng bóng nữa.​

Gương, tay phanh xe hai bánh quệt vào sườn​

Gương, tay phanh xe hai bánh quệt vào sườn


Đây là trường hợp rất phổ biến khi di chuyển trong phố. Bằng khả năng luồn lách của mình, xe máy không ngại ngùng gì khi vượt mặt ô tô. Các kẽ hở rộng chính là cơ hội để các loại xe hai bánh lách lên và gây ra va quệt.
Để tránh trường hợp này, kinh nghiệm xử lý của tài xế là hãy bám sát dải phân cách cứng hoặc lề đường ở làn mà ô tô được phép đi. Còn nếu không thể bám sát thì hãy để khoảng trống rộng hẳn để xe hai bánh thoải mái di chuyển​

Quệt vào giá để chân xe máy​

Quệt vào giá để chân xe máy

Nhiều xe máy khi di chuyển trên đường thường xòe giá để chân xe máy ra trong khi không hề có người ngồi sau. Người lái ô tô đi ngay phía sau có thể bị đánh lừa do không nhìn thấy chướng ngại vật ở tầm thấp đó. Hoặc là trong trường hợp tắc đường giờ cao điểm, việc các xe máy vượt ô tô cũng có thể dẫn đến va quẹt làm tróc sơn xe ô tô.
Kinh nghiệm xử lý để tránh tình huống này là không đi quá sát xe hai bánh, vừa không bị va quệt, vừa đề phòng trường hợp xe hai bánh loạng choạng ngã vào xe. Đồng thời, tài xế nên cân nhắc lựa chọn các cung đường ít bị kẹt xe để phòng ngừa vạn nhất rủi ro va chạm gây tổn hại lớp sơn xe.​

Xe hai bánh lọt vào điểm mù

Xe hai bánh lọt vào điểm mù


Xe hai bánh lọt vào điểm mù - một trong các nguyên nhân khiến xe bị trầy xước
Những trường hợp này không chỉ làm trầy xước xe ô tô, mà còn có nguy cơ mất an toàn cho người lái xe hai bánh. Các tình huống nguy hiểm điển hình là ôm cua làm kẹt xe máy ở bên sườn trái hoặc chuyển hướng rồi va chạm với xe máy bên sườn phải.
Kinh nghiệm xử lý để tránh trường hợp này là trước khi chuyển hướng hoặc cua, tài xế cần phải quan sát đằng sau thông qua gương chiếu hậu. Ngoài ra, cần phải đánh mắt sang ngang xem có chướng ngại vật đang di chuyển bên cạnh hay không. Đánh giá tình hình trước khi chuyển hướng để tránh va chạm.​

Quệt vào ống xả xe máy​

Quệt vào ống xả xe máy

Qua các ngã tư hay các khúc cua, xe máy thường xuyên vượt mặt ô tô. Điều này dễ dẫn đến cản trước bên lái ô tô có thể quệt vào ống xả xe máy trong nhiều trường hợp như xe máy lách lên rồi tạt đầu. Hoặc không căn được khoảng cách với xe máy đang dừng đèn đỏ phía trước dẫn đến va chạm
Kinh nghiệm xử lý để tránh tình huống này là hãy chú ý những xe máy đang đi ngang đầu xe, tránh trường hợp có thể tạt ngang. Luôn giữ khoảng cách với xe máy khi dừng đèn đỏ. Dù trong trường hợp nào cũng không được gấp, phóng nhanh hay lách qua các xe khác​

Xe hai bánh đâm vào cản sau​

Xe hai bánh đâm vào cản sau

Một trong những hình ảnh thường thấy trên đường phố là các tài xế xe máy luôn bám sát đuôi ô tô. Nhiều người nghĩ rằng, việc bám sát ô tô có thể khiến tốc độ di chuyển nhanh hơn và đỡ bị kẹt đường. Tuy nhiên, điều này là vô cùng nguy hiểm cho cả 2 phương tiện.
Nhiều trường hợp ô tô phanh gấp khiến xe máy đâm vào đuôi xe, không chỉ làm móp méo cản sau mà còn có thể làm vỡ đèn, thậm chí vỡ cả kính hậu. Hoặc xe máy bị cản trở tầm nhìn mà va chạm với các phương tiện khác.
Kinh nghiệm để giảm thiểu nguy cơ này là luôn quan sát tình hình giao thông để hạn chế các pha phanh đột ngột. Tập trung lái xe, không nên nghe nhạc hoặc điện thoại khi chờ đèn đỏ. Đặc biệt, các tài xế ô tô cần giữ khoảng cách nhất định với xe đi trước và luôn phán đoán những tình huống có thể xảy ra để đưa ra giải pháp xử lí kịp thời.​

Đỗ xe sai quy định​

Đỗ xe sai quy định

Khi đỗ xe bạn nên chú ý có đỗ trước cửa nhà người khác hay không? Có chắn lối ra vào hay không? Vì nhiều người khó chịu sẽ bực và dùng gạch đá vẽ vời lên xe bạn. Khi ấy bạn sẽ tốn cả mớ tiền đi phục hồi vết xước xe ô tô lại.
Khi bắt buộc phải đậu xe trước cửa nhà. Nên để 1 tờ giấy kèm theo số điện thoại để chủ nhà liên hệ bạn để lùi xe đi.​

Vỉa hè cao​

Vỉa hè cao cũng rất dễ khiến xe bị cạ quệt trầy xước

Vỉa hè cao là nỗi lo của cánh tài xế. Có những tài xế mới chạy hoặc tài xế nữ, khi gặp vỉa hè cao, mà xe thuộc dòng sedan. Rất dễ gặp tình huống leo lề bị trầy xước phần dưới, nghiêm trọng thì kẹt cả xe. Nhiều trường hợp bể hay hỏng gầm do leo lề không đúng cách.
Lắp camera de, camera trước để quan sát kỹ đường. Nếu có phải xuống hoặc lên chỗ gồ ghề cao thì tránh được tình trạng trên.​

Xe đi vào đường có đá dăm​

Xe đi vào đường có đá dăm

Khi chạy xe, tác động của bánh xe lên mặt đường dễ làm cho đất đá văng lên thành xe. Một số đá có kích thước lớn dễ làm xước sâu lớp sơn xe ô tô. Nếu những khu vực đang làm đường bạn nên hạn chế đi, hoặc đi đường khác. Bắt buộc phải đi ngang những con đường nhiều đá sỏi thì bạn nên giảm tốc độ.​
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/9/10
826
9
16
Lúc trước em cũng như Bác, vài vết xước thì cứ trằn trọc mãi không ngủ được. Từ từ rồi cũng quen, mỗi năm gần Tết thì đem đi tút lại 1 lần. Đường SG thì làm sao mà tránh hả Bác?
 
Hạng B2
25/2/13
482
1.367
93
chuyện bình thường mà, miễn là đừng bị vấn đề gì ảnh hưởng đến kết cấu của xe
 
Hạng C
29/8/11
724
296
63
Newlaixe nói:
Em dùng xe mới hơn 3 tháng và 5500km nhưng đã bị 3 vết xước lớn + dài trên xe (+ nhiều vết xước nhỏ không đáng kể). Như vậy là bình thường phải không? Các cụ lái xe hàng năm có bị xước khoảng chục vết không?
Trầy xước là bình thường mà Bác. Giao thông ở SG không trầy mới lạ, chỉ còn cách trùm mền không tham gia giao thông thôi, một đời ta mấy đời nó, Bác bận tâm làm gì cho mệt. Sử dụng sau thời gai có tiền lại đổi em khác xinh đẹp hơn. OK?
 
HMG
Hạng D
14/8/12
2.197
525
83
TP.HCM
Chuyện trầy xước ô tô ở Sì Phố thì không kể tài non tài già, chỉ có tài già thì đỡ hơn thôi. Nhiều khi xe đang đỗ tại chỗ mà vẫn bị trầy móp mà, đó người ta gọi trên trời rơi xuống thì tránh vào mắt.
20.gif
 
Hạng B2
11/12/11
382
247
43
Va quẹt, trầy xước là bt. Nhưng có thể phòng ngừa và giảm thiểu bằng cách lái xe an toàn và tuân thủ luật. Còn nguyên nhân khách quan thì hên xui....:)
 
Hạng B2
1/9/10
221
7
18
Rất là bình thường ,bác cứ nghĩ đi cái xe 2 bánh bác chỉ cần vác ra đường cỡ 1 tuần là có xước rồi ,đằng này cái xe 4 bánh to tổ chảng .Lúc mới mua xe ,non tay nên xước liên tục ,xót xa lắm .Nhưng do có bảo hiểm nên cũng đỡ tiền ,dần dần nó chai dần ,từ hôm bị cái thằng 2 bánh nó tông ngang móp cửa ,đi xưởng về là thôi không nghĩ chuyện xước nữa ,giờ mà đếm vết xước trên thân xe có mà mỏi mồm hehe .Sớm coi chuyện xước xe là bình thường đi thôi, càng sớm càng tốt cho sức khỏe .