Đường Tôn Đức Thắng dọc bến Bạch Đằng, quận 1, trong quy hoạch được chuyển xuống dưới mặt đất cùng bãi xe ngầm, không gian phía trên dành cho người đi bộ.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết quy chế quản lý kiến trúc thành phố vừa được phê duyệt, trong đó đường Tôn Đức Thắng và khu vực xung quanh Công viên bến Bạch Đằng (Q.1) sẽ được ngầm hóa làm đường giao thông và bãi đậu xe.
Dành mặt đường cho không gian công cộng
Tôn Đức Thắng là một trong 5 đường lớn và lâu đời nhất Sài Gòn, nằm ở trung tâm quận 1, dài khoảng 2 km, điểm đầu giao tuyến Lê Duẩn, sau đó chạy qua khu Ba Son rồi uốn theo công viên bến Bạch Đằng ven sông Sài Gòn đến cầu Khánh Hội. Trục đường này kết nối trực tiếp phố đi bộ Nguyễn Huệ, công trường Mê Linh, bến Bạch Đằng và là một trong tuyến chính qua lại giữa khu trung tâm với quận 4 và Nam Sài Gòn.
Theo kế hoạch ngầm hoá tuyến đường này, đoạn dọc công viên bến Bạch Đằng dài gần một km sẽ làm hai tầng dưới mặt đất, cho xe chạy hai chiều. Bãi xe ngầm xây dọc tuyến, dự kiến cách công trường Mê Linh khoảng 100 m về phía đường Ngô Văn Năm, với sức chứa khoảng 300 ôtô và có thể tận dụng một phần cho xe máy. Lối đi bộ được bố trí từ bãi đậu xe ngầm tới công trường Mê Linh tại tầng hầm thứ nhất.
Đường Tôn Đức Thắng được quy hoạch xây ngầm hai tầng
Khu vực giữa công trường Mê Linh ở gần đó sẽ xây dựng tầng ngầm tạo thành một "vườn trũng", xung quanh cho các cửa hàng bán lẻ, cà phê, nhà hàng... hoạt động. "Vườn trũng" này nối trực tiếp với bãi xe ngầm dưới đường Tôn Đức Thắng và các tòa nhà xung quanh.
Riêng mặt đất, công trường Mê Linh dành 50% diện tích cho mảng xanh, xây đài phun nước,... Giữa công trường và sông Sài Gòn bố trí các trạm xe buýt, đường sắt nhẹ, taxi thuỷ, thuận tiện cho người đi bộ...
Một số chuyên gia cho rằng hiện vai trò của nhà nước trong khai thác quỹ đất dọc bờ sông hạn chế, nhiều nơi nằm trong các dự án do tư nhân sở hữu, người dân nếu muốn tiếp cận phải bỏ tiền sử dụng dịch vụ, trong khi ngân sách không được hưởng lợi. Do đó thành phố cần quy hoạch và lên kế hoạch đầu tư cụ thể, ngoài mở rộng không gian công cộng còn khai thác lợi thế bờ sông với lợi ích rất lớn phát triển kinh tế, du lịch, văn hoá...
Các bác nghĩ gì về kế hoạch được UBND TP.HCM phê duyệt này?
Xem thêm: